Chiến sĩ mới quen dần với môi trường quân đội

Thứ năm - 24/02/2022 23:00 263 0
Năm nay, Tây Ninh có 1.865 công dân nhập ngũ, trong đó có 1.550 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (giao về các đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 5, Lữ đoàn Thông tin 23, Tiểu đoàn Trinh sát 47, Tiểu đoàn Vệ binh 180) và 315 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân (giao về Công an tỉnh).

Ngay sau khi lễ giao nhận quân diễn ra tại các địa phương, các đơn vị nhận quân đón các tân binh về đơn vị để chuẩn bị bắt đầu đợt huấn luyện chiến sĩ mới.

Sau gần một tuần về đơn vị, các chiến sĩ mới dần quen với cách sống, sinh hoạt, học tập trong môi trường có tính kỷ luật cao của quân đội.



Các chiến sĩ mới được huấn luyện các bài thể dục sáng

Trung đoàn Bộ binh 174 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận gần 500 chiến sĩ mới tham gia huấn luyện. Trong những ngày đầu về đơn vị, các chiến sĩ được tham gia huấn luyện dự khóa, với các nội dung hướng dẫn sắp xếp trật tự nội vụ, vệ sinh, biên chế vũ khí trang bị; sắp xếp súng trên giá súng, tủ súng; hướng dẫn đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. Các chiến sĩ mới còn học điều lệnh, từ các động tác nghiêm nghỉ, quay tại chỗ; tiến lùi, qua phải qua trái; ngồi xuống, đứng dậy; bỏ mũ, đặt mũ, đội mũ; động tác chào; được huấn luyện 4 bài thể dục sáng, 8 thế đúng liên hoàn, 16 động tác võ thể dục. Được hòa mình vào môi trường hoàn toàn mới, các chiến sĩ rất thích thú.


Các chiến sĩ được huấn luyện sắp xếp nội vụ

Chiến sĩ mới Nguyễn Đức Thịnh, Đại đội 4, Trung đoàn Bộ binh 174 chia sẻ: "Sau một tuần làm quen với môi trường quân đôi, tôi nhận thấy đây là môi trường mang tính tự giác cao. Mọi công tác, hoạt động đều theo một khuôn khổ nhất định để rèn luyện cho người chiến sĩ có tính kỷ luật. Bản thân tôi là đảng viên khi tham gia vào môi trường quân ngũ tôi luôn chấp hành tốt các quy định, noi gương cho các chiến sĩ khác". Thịnh cũng tâm sự, lúc mới vào đây xa gia đình cũng có hơi buồn, nhưng được đồng chí, đồng đội hòa đồng giúp đỡ lẫn nhau nên cảm thấy rất vui, nhanh chóng hòa nhập, Thịnh tự nhủ sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ.


Phút giải lao giữa giờ huấn luyện

Với chiến sĩ mới Võ Thành Giỏi, biên chế của Đại đội 3, cũng có cùng nhận định, môi trường quân đội có tính kỷ luật rất cao, nhưng thời gian đầu vào đơn vị luôn được các tiểu đội trưởng, trung đội trưởng tận tình chỉ bảo, anh em đồng chí luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và trong hoạt động đời sống hằng ngày. "Tôi cảm thấy thực hiện nghĩa vụ quân sự là điều thiêng liêng đối với những thanh niên đang nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc. Nhờ tính kỷ luật cao, tôi trưởng thành hơn rất nhiều so với trước khi nhập ngũ"- chiến sĩ mới Võ Thành Giỏi cho biết.

Thiếu tá Nguyễn Cao Điêm - Chính trị viên Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2022, Đảng ủy, Ban chỉ huy Tiểu đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Xác định giáo dục xây dựng bản lĩnh chính trị chiến sĩ mới là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngoài nội dung giáo dục huấn luyện chung, đơn vị xác định hai nhiệm vụ mới nổi bật, cần thực hiện tốt. Thứ nhất là đơn vị chủ động, tích cực nghiên cứu nội dung soạn thảo bài giảng theo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh và văn kiện Đại hội Trung đoàn nhiệm kỳ 2020-2025 cho phù hợp với tình hình huấn luyện chiến sĩ mới. Thứ hai là chủ động thành lập chương trình kết nối Hậu phương chiến sĩ đến đầu mối cấp trung đội. Cụ thể, từng Trung đội thành lập group zalo kết nối chỉ huy đơn vị với tất cả thành viên là thân nhân gia đình chiến sĩ mới, từ đó, hàng ngày, hàng tuần chuyển tải hình ảnh hoạt động của chiến sĩ mới đến với người thân, gia đình của chiến sĩ mới và ngược lại người thân gia đình chiến sĩ mới cũng chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của gia đình với đơn vị, chiến sĩ, giúp cho đơn vị quản lý, nắm chắc tình hình tư tưởng của chiến sĩ mới cũng như giúp cho chiến sĩ mới luôn an tâm tư tưởng thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình.

Thiếu tá Nguyễn Cao Điêm cho biết thêm, để chủ động phòng chống dịch bệnh, trong suốt quá trình huấn luyện chiến sĩ mới, Đảng ủy, Ban chỉ huy Tiểu đoàn cũng như đội ngũ cán bộ cũng tích cực thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhất là giáo dục, quán triệt đến chiến sĩ nâng cao ý thức phòng chống dịch, thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, súc họng; chủ động ngay từ đầu tổ chức test nhanh cho chiến sĩ mới, kịp thời phát hiện các trường hợp bệnh cách ly ngay không để lây lan trong đơn vị.

Với sự quan tâm của đơn vị, các chiến sĩ mới đang nỗ lực từng ngày để nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội. Khẩu hiệu điều lệnh vang lên dõng dạc cùng với động tác dứt khoát. Chiến sĩ mới đang thay đổi bản thân từng ngày, hăng say luyện tập, thành thạo các bài học, nội dung huấn luyện để xứng đáng là người lính bộ đội Cụ Hồ, góp phần xây dựng "quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng…" như lời dạy của Bác kính yêu!

Gia Thọ


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây