Khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, lần thứ III năm 2021

Thứ tư - 27/01/2021 12:00 147 0
Chiều tối ngày 26/01, tại sân vận động thị xã, UBND thị xã Trảng Bàng tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, lần thứ III năm 2021.


Các đại biểu tham dự lễ khai mạc

Đến dự có đồng chí Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; đồng chí Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Cường - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hành chính Quản trị 2, Văn phòng Chính phủ.

Về phía tỉnh Tây Ninh, đến dự có đồng chí Lê Thị Bân - nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các tỉnh lân cận, lãnh đạo các huyện, thị, xã, thành phố và đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.


Phó Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng Hà Minh Dảo phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Hà Minh Dảo - Phó Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng nhấn mạnh, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là đặc sản, niềm tự hào của người dân xứ Trảng nói riêng, của người dân Tây Ninh nói chung, là món ăn tinh túy thể hiện nét ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc được làm ra từ sự sáng tạo và bàn tay lao động cần cù của người dân Tây Ninh, tạo được ấn tượng cho thực khách trong và ngoài tỉnh. Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng đã được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch công nhận là Di sản phi vật thể cấp quốc gia năm 2015. Hiện nay, ở Trảng Bàng có nhiều làng tráng bánh nổi tiếng ở các khu phố Lộc Du, Gia Huỳnh, Lộc An, Lộc Thành, phường Trảng Bàng; khu phố Lộc Trác, phường Gia Lộc; khu phố An Thành, phường An Tịnh.

Chương trình văn nghệ tại lễ khai mạc

Việc bảo tồn và phát huy nghề làm bánh tráng phơi sương đã được đưa vào các Nghị quyết của Đảng, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; được sự đồng thuận cao của các nghệ nhân, của nhân dân trong việc giữ gìn nghề truyền thống của ông cha cho nên nghề làm Bánh tráng phơi sương luôn không ngừng phát triển.

"Đến với Lễ hội Văn hóa - Du lịch Nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, lần III, du khách sẽ có những trải nghiệm hấp dẫn, ấn tượng; thưởng thức ẩm thực bánh tráng phơi sương, tự tay mình làm ra chiếc bánh, tham quan mô hình vườn rau rừng; tham gia trải nghiệm tour du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương, hái rau sông, rau rừng tại Trảng Bàng."- đồng chí Hà Minh Dảo nói.


Các nghệ nhân nhận những bó hoa tươi thắm ghi nhận quá trình gìn giữ và bảo tồn nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

Lễ hội Văn hóa-Du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, lần thứ III năm 2021 diễn ra từ nay đến ngày 03/02/2021 nhằm tôn vinh những nghệ nhân đang thực hành gìn giữ và phát huy các giá trị độc đáo của nghề làm bánh tráng phơi sương, gắn kết với phát triển sản phẩm du lịch của địa phương.



Các du khách trải nghiệm tráng bánh và tham quan các gian hàng

Tại lễ hội, có trên 200 gian hàng của các tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia, trong đó, bánh tráng là mặt hàng được trưng bày tại những địa điểm dễ dàng tạo sự thu hút đối với du khách. Trong không gian của lễ hội còn có khu triển lãm đặc sản, khu trình diễn thực hành, tái hiện nghề làm bánh tráng phơi sương để du khách tìm hiểu và được trải nghiệm các công đoạn làm ra chiếc bánh thơm ngon đặc trưng của Tây Ninh.

Được biết, năm 2020, UBND tỉnh giao cho UBND thị xã Trảng Bàng làm ban tổ chức Lễ hội Văn hóa - Du lịch Nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, lần III, dự kiến tổ chức vào tháng 4/2020. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên sau nhiều lần thay đổi, đến nay, Lễ hội mới chính thức được tổ chức.

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây