Năm 2023 là một năm khởi sắc của du lịch Tây Ninh

Thứ năm - 11/01/2024 20:24 455 0
Chiều ngày 11/01/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Trần Anh Minh – Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch triển khai nhiệm vụ trọng tâm ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch năm 2024

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Tất Việt - Phó trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh; Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở.

Trong năm 2023, quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương, linh hoạt, chủ động trong công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, hoàn thành vượt chỉ tiêu chương trình công tác UBND tỉnh, của Ban chỉ đạo đột phá tỉnh.

Từng lĩnh vực đều có dấu ấn, điểm nhấn riêng, đã chủ động xây dựng các chương trình lớn của tỉnh sôi nổi, hiệu quả, các hoạt động tuyên truyền, văn hóa nghệ thuật trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự đổi mới về nội dung, hình thức, gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương và xây dựng văn hóa, con người, tạo không khí và phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng văn hóa cơ sở và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, khẳng định vị trí, vai trò của ngành trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

 Nổi bật là các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân quý mão năm 2023; Hội Xuân núi Bà Đen năm 2023; Lễ hội “Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh” lần thứ I, năm 2023; sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội….

 

Các món ăn trong lễ hội “Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh” lần thứ I, năm 2023

Đồng chí Nông Quốc Thành, Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) trao quyết định của Bộ VH-TT-DL công nhận tri thức dân gian Nghệ thuật chế biến món ăn chay ở các địa phương.

Rà soát các thiết chế văn hoá, các Nghị quyết văn hoá, từ đó phát huy hiệu quả thiết chế văn hoá cơ sở, các lễ hội góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá góp phần làm phong phú và đa dạng các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nông Quốc Thành - Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) trao bằng chứng nhận Nghề làm muối ớt Tây Ninh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho tỉnh Tây Ninh

          Quan tâm thực hiện bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa, các loại hình văn hóa phi vật thể, trong đó có “Nghệ thuật chế biến món ăn chay” và “Nghề làm Muối ớt Tây Ninh” được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, triển lãm và trình diễn di sản văn hoá phi vật thể “Đờn ca tài tử” trên đỉnh Núi Bà Đen. Đẩy mạnh triển khai, hướng dẫn hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích trên địa bàn tỉnh

Đặc biệt, năm 2023 là một năm khởi sắc của du lịch Tây Ninh. Du lịch tỉnh nhà đã bắt kịp tình hình phát triển chung cả nước, lượng khách tham quan khu điểm du lịch trong năm đạt gần 5,1 triệu lượt khách với tổng doanh thu đạt gần 2.000 tỷ đồng. Tây Ninh đã trở thành một trong những điểm đến nổi bật trong cả nước, chất lượng phục vụ du lịch ngày càng được nâng cao. Triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến quảng bá, liên kết, hợp tác du lịch trong và ngoài nước, nhất là trong khu vực Đông Nam bộ.

Ngoài các sự kiện văn hóa, Tây Ninh đã đăng cai tổ chức thành công 7 giải thể thao cấp quốc gia, khu vực, 23 giải thể thao cấp tỉnh, các giải thể thao thu hút trên 5.000 vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ chuyên môn, trọng tài trong nước và người nước ngoài tham gia. Số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên ước đạt 35.5%; 100% trường học các cấp có chương trình giáo dục thể chất nội khóa và ngoại khóa. Riêng thể thao thành tích cao của tỉnh đã duy trì được một hệ thống đào tạo vận động viên các tuyến bài bản, tỉnh đã cử 58 đoàn thể thao với 822 lượt vận động viên và huấn luyện viên tham gia 58 giải thi đấu các giải cụm, khu vực và toàn quốc, kết quả đạt được 240 huy chương (đạt tỉ lệ 118% kế hoạch năm).

          Để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025, trong năm 2024, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh quyết tâm phát huy những ưu điểm, thế mạnh hiện có, khắc phục những khó khăn. Tăng cường quản lý Nhà nước các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao và du lịch theo hướng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các lễ hội văn hóa dân gian mang nét đặc trưng, gắn với phát triển du lịch của địa phương. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 68-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Nâng cao thành tích ở các môn thể thao trọng điểm, thế mạnh của tỉnh.

Duy trì hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình; trọng tâm là các lĩnh vực: lễ hội, di sản văn hóa, thể thao, quảng cáo, trò chơi điện tử không kết nối mạng... Thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng.

Dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho 10 công chức, viên chức thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành văn hóa, thể thao và du lịch; tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quản lý và tổ chức hoạt động của ngành văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương năm 2023.

Đồng chí Lê Tất Việt - Phó trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho 10 công chức, viên chức thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh

Các cá nhân, tập thể được nhận Bằng Khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Việt Khoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây