Ngành Công thương tổng kết hoạt động năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021

Thứ năm - 28/01/2021 10:00 108 0
Chiều ngày 27/01, Sở Công thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của ngành năm 2020 và triển khai nhiệm vụ của năm 2021.

Đồng chí Dương Văn Thắng -­ Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Công thương đến dự.


Quang cảnh hội nghị

Trong năm qua, vượt qua nhưng khó khăn bởi ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, ngành Công thương tỉnh đã có những giải pháp, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.


Giám đốc Sở Công thương Lê Anh Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị

Ngành đã từng bước tái cơ cấu sản xuất nhằm mục tiêu tăng hàm lượng khoa học và công nghệ, tỷ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm, chuyển dần từ gia công, lắp ráp sang chế tạo, chế tác. Các dự án thu hút mới là những dự án ít gia công, được tăng cường các yếu tố về công nghệ và tự động hóa. Ngành nghề công nghiệp phụ trợ dệt may, da giày được quan tâm tạo điều kiện phát triển.

Ngành công nghiệp chế biến mía, mì, cao su được khuyến khích cải tiến công nghệ, phát triển sản phẩm mới, sản phẩm tinh chế, có giá trị gia tăng cao hơn. Công nghiệp ngày càng phát triển theo hướng bền vững, tăng giá trị sản xuất xanh, bảo vệ môi trường.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,30% so cùng kỳ năm 2019. Giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện năm 2020 đạt 97.326 tỷ đồng, tăng 8,70% so với cùng kỳ năm 2019. Các ngành công nghiệp có giá trị sản xuất chiếm tỷ trọng lớn như dệt may, cao su và plastic, da và sản phẩm có liên quan, chế biến lương thực thực phẩm là những ngành có đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng công nghiệp. Tổng mức bán lể hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 80.698 tỷ đồng (tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019). Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4.458 triệu USD (tăng 17,6% so cùng kỳ năm 2019). Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 3.283 triệu USD (giảm 2% so cùng kỳ năm 2019).

Ngành điện tiếp tục duy trì lưới điện đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt cũng như điện phục vụ sản xuất đáp ứng tốt tốc độ phát triển kinh tế-xã hội góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng và thực hiện tốt việc tiết kiệm điện. Năng lượng mặt trời tiếp tục có những bước phát triển mới, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức trong và ngoài tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực, điển hình như xây dựng mô hình thí điểm vè điểm bán hàng Việt Nam tại cửa hàng tiện lợi trên địa bàn huyện Gò Dầu, thị xã Hòa Thành, thành phố Tây Ninh. Tình hình hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh được triển khai đồng bộ, đạt được một số kết quả tốt, các doanh nghiệp dần ổn định sản xuất, kinh doanh. Công tác khuyến công, công nghiệp hỗ trợ ngày càng được quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư cải tiến công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng ghi nhận những kết quả mà cả ngành Công thương tỉnh đã phấn đấu đạt được trong năm qua. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế như, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ của năm 2020 có sự sụt giảm, thấp nhất trong 10 năm gần đây. Giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp của tỉnh tăng trưởng chỉ ở mức một con số, mức khiêm tốn so với nhiều năm gần đây.

Chỉ đạo về nhiệm vụ cần thực hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2021 với nhiều dấu mốc quan trọng, là năm khởi đầu của quá trình thực hiện phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, ngành Công thương cần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao ngay từ những ngày đầu năm, nhất là tập trung thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh trong thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 là bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường, kiểm soát giá cả, kiểm tra hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng len lỏi tiêu thụ trong những ngày tết; lưu ý, phối hợp tốt với các ngành chức năng kiểm soát tốt an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Ngành cần nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu, cụm công nghiệp hiện có; tham mưu cho tỉnh để thành lập mới, mở rộng thêm một số khu, cụm công nghiệp mới ở nơi có điều kiện, khuyến khích phát triển các dịch vụ logictis, kinh tế biên mậu và các ngành dịch vụ ứng dụng khoa học và công nghệ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cong yêu cầu ngành Công thương chủ trì phối hợp ngành điện triển khai tốt các dự án, rà soát tích hợp quy hoạch phát triển ngành điện vào quy hoạch chung của tỉnh, đảm bảo đủ điện cho hoạt động sản xuất không chỉ trong năm 2021, mà cho các giai đoạn dài hơi đến năm 2025 định hướng đến năm 2030. Ngành Công thương phải tham mưu cho được quy hoạch phát triển điện lưới để phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng trao bằng khen và chúc mừng các tập thể, cá nhân được khen thưởng

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2020 cho Phòng Quản lý Công nghiệp-Năng lượng, Sở Công thương; bằng khen cho Phòng Kinh tế thị xã Trảng Bàng đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu Khối thi đua phong Kinh tế các thị xã, thành phố năm 2020 và tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân khác với thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020.

QN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây