Sở Y tế Tây Ninh tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động Dự án USAID SHIFT

Thứ bảy - 10/11/2018 17:00 77 0
Ngày 09/11/2018, tại Khách sạn Sunrise, Sở Y tế Tây Ninh tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động Dự án USAID SHIFT năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có ông Trần Văn Sỹ – Phó Giám đốc Sở Y tế, bà Nguyễn Tố Như – Giám đốc Dự án USAID SHIFT, bà Lê Thu Hiền – Phó Giám đốc Dự án USAID SHIFT, phụ trách Hỗ trợ Kỹ thuật và tăng cường hệ thống y tế, một số cán bộ Dự án USAID SHIFT; đại diện cán bộ thuộc Sở Y tế, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện Trảng Bàng và Hòa Thành.

y te.jpg

Bà Nguyễn Tố Như – Giám đốc Dự án USAID SHIFT phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị được nghe báo cáo và thảo luận các vấn đề về tổng quan lĩnh vực ưu tiên và các hoạt động kỹ thuật chính của dự án USAID SHIFT trong năm thứ 3, năm 2019 tại tỉnh Tây Ninh; giới thiệu Chương trình Tiếp cận, Xét nghiệm, Điều trị, Bảo hiểm Y tế của dự án USAID SHIFT; Triển khai và mở rộng mô hình tích hợp cấu phần HIV và hệ thống thông tin y tế (eHIS-HIV); Nâng cao năng lực giám sát, đánh giá cấp trung ương và tỉnh, thành phố,…

HIV/AIDS là một đại dịch mang tính toàn cầu, là mối hiểm họa đối với sức khỏe, tính mạng của con người và ảnh hưởng tương lai nòi giống của dân tộc; công tác phòng, chống HIV/AIDS là nhiệm vụ quan trong lâu dài và phức tạp; đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS là góp phần tạo ra sự bền vững của đất nước, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội trực tiếp và gián tiếp.

Tây Ninh là một trong 11 tỉnh trọng điểm được Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo để tăng cường các hoạt động phòng chống HIV/AIDS tiến tới khống chế đại dịch vào năm 2020. Chúng ta Cùng chung tay để thực hiện bằng được mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc mà Việt Nam đã cam kết tại Hà Nội ngày 28/10/2014. Mục tiêu 90-90-90 nhằm bảo đảm đến năm 2020 sẽ có: 90% người sống với HIV biết tình trạng HIV của bản thân, 90% người biết tình trạng nhiễm HIV được điều trị kháng HIV liên tục và 90% người tham gia điều trị kháng HIV sẽ duy trì được lượng HIV dưới ngưỡng ức chế (tức là HIV trong cơ thể ở mức thấp không phát hiện được)

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay 9/9 huyện, thành phố, 95/95 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nhiễm HIV; ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh  Tây Ninh vào năm 1994. Đến ngày 30/09/2018, lũy tích có 4.901 người nhiễm HIV, số nhiễm HIV còn sống là 3.347 người; đã có 1.554 người tử vong do AIDS. Trong số 3.347 người nhiễm HIV còn sống có 2.445 người được quản lý.

Nhằm hỗ trợ cung cấp các dịch vụ "tiếp cận – xét nghiệm – điều trị" HIV, đạt được các mục tiêu "90-90-90" tại Tây Ninh. Trong đó, báo gồm các hoạt động Trong năm tài chính 2019 (từ 1/10/2018 đến 30/9/2019), Sở Y tế đã ký hợp đồng với Dự án USAID SHIFT sẽ phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện để triển khai các hoạt động tại Thành phố Tây Ninh, huyện Trảng Bàng và Hòa Thành.

Cùng với việc triển khai quyết liệt các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, sự hỗ trợ của dự án USAID SHIFT sẽ giúp tăng cường công tác quản lý người nhiễm HIV, đặc biệt là duy trì điều trị thuốc ARV nhằm kiểm soát được tải lượng vi rút HIV ở mức thấp dưới ngưỡng lây truyền, giảm nguy cơ lây lan HIV ra cộng đồng. Đảm bảo 100% người nhiễm HIV được tiếp cận dịch vụ điều trị ARV từ nguồn quỹ BHYT chi trả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và giảm nguy cơ lây lan HIV trong cộng đồng.

                                                                                       Song Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây