Trong năm 2023, có 1.868 lượt công dân và 03 đoàn đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; Tiếp nhận 2.076 số đơn thư qua tiếp công dân. Tuy số lượt công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tăng nhưng giảm số đoàn khiếu nại, khiếu kiện đông người. Đến nay đã giải quyết 78,14% đơn và đang giải quyết 21,86% đơn khiếu nại, 100% đơn tố cáo đã được giải quyết.
Việc tổ chức tiếp công dân của người đứng đầu các cấp chính quyền và thủ trưởng cơ quan, đơn vị được quan tâm thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân 12/12 kỳ; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh trực tiếp tiếp công dân 286/286 kỳ; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp tiếp công dân 197/198 kỳ (không tiếp 01 kỳ do được nghỉ các ngày lễ, tết Nguyên đán); Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trực tiếp tiếp công dân 4.132/4.184 kỳ (không tiếp 52 kỳ do được nghỉ các ngày lễ, tết Nguyên Đán).
Đồng chí Võ Quốc Khánh – Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh trình bày báo cáo
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết kịp thời nên hạn chế số công dân tiếp tục khiếu kiện lên cấp trên, từng bước góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Việc bảo vệ thông tin bí mật cá nhân của người khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Tại buổi giám sát, đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tiếp thu và giải trình làm rõ một số nội dung các thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Đài Thy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận
Đồng chí Nguyễn Đài Thy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị kiểm tra, rà soát các các đơn thư, phản ánh kiến nghị, giải quyết dứt điểm và thông tin kịp thời kết quả giải quyết đơn thư, phản ánh kiến nghị đến người dân; tăng cường ứng dụng trên môi trường điện tử kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kịp thời chấn chỉnh sai sót trong công tác tiếp công dân.
Mạnh Nhân