Đồng thuận, chung sức phát triển quê hương Tây Ninh giàu đẹp

Thứ sáu - 16/10/2015 11:00 94 0
LTS. Sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy trách nhiệm đối với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, hôm nay 16.10.2015, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X tiến hành phiên bế mạc. Tại Đại hội, phóng viên Báo Tây Ninh đã có cuộc tiếp xúc, trao đổi với ông PHẠM VĂN TÂN, vừa tái cử chức danh Phó Bí thư Tỉnh uỷ về một số nét chính trong phương hướng phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà 5 năm sắp tới.

Phỏng vấn ông PHẠM VĂN TÂN - Phó Bí thư Tỉnh uỷ

- Thưa ông Phó Bí thư Tỉnh uỷ, có thể nói đến giờ này Đại hội X của Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành các công việc hết sức quan trọng đối với tiền đồ phát triển của tỉnh trong 5 năm tới. Trên cơ sở thực tế cuộc sống kinh tế xã hội và quá trình lãnh đạo phát triển tỉnh nhà của Đảng bộ tỉnh, ông có thể cho biết những yếu tố nào được xem là thuận lợi đối với giai đoạn sắp tới?

- Trong mấy ngày qua, với sự tập trung trí tuệ cao độ, Đại hội đã nhận định, giai đoạn 2015-2020, các dự án trọng điểm đang triển khai trong tỉnh ta sẽ phát huy tác dụng, các tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của địa phương sẽ được khai thác tốt hơn.

Đồng thời, sự ổn định chính trị - xã hội; tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ; sự kế thừa kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo qua các nhiệm kỳ; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ từng bước được nâng lên; tính chủ động, sáng tạo của các thành phần kinh tế và nhân dân tiếp tục được phát huy là các yếu tố quan trọng làm nên những thành tựu trong những năm tới.

- Thấy được những mặt thuận lợi, hẳn là Đại hội cũng đã lượng định những khó khăn, thách thức còn ở phía trước, thưa ông Phó Bí thư Tỉnh uỷ?

- Đại hội đã thống nhất ý kiến nhận định: Quy mô nền kinh tế của tỉnh nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao; sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong từng ngành, lĩnh vực còn chậm; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; các thành phần kinh tế hoạt động còn khó khăn. Những hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực chậm khắc phục.

Tình hình biên giới, nhất là khu vực ngoại biên, khiếu kiện đất đai còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực chưa được khai thác đúng mức, có hiệu quả. Nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn; khoảng cách giàu nghèo, chênh lệch phát triển giữa nông thôn và thành thị chậm thu hẹp. Đó là những khó khăn, thách thức mà chúng ta phải đối mặt và có hướng giải quyết, tháo gỡ để vượt qua.

- Ông Phó Bí thư Tỉnh uỷ có thể nói rõ về phương hướng đó?

- Phương hướng lãnh đạo nhiệm kỳ mới của Đại hội X Đảng bộ tỉnh đề ra là: Xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước; ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, huy động nguồn lực, tạo bước đột phá quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển ổn định, bền vững. Gắn kết hài hoà giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh; bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.

Tạo chuyển dịch nhanh về cơ cấu kinh tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả lĩnh vực nông nghiệp; đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, tạo bước đột phá về kinh tế biên mậu, du lịch. Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư. Ưu tiên phát triển công nghiệp tinh chế sản phẩm nông nghiệp; công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình đột phá về phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển nguồn nhân lực, cải cách hành chính giai đoạn 2015-2020. Đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá thành thị và nông thôn. Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

- Theo phương hướng đã được xác định, Đại hội X đề ra mục tiêu gì để lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân Tây Ninh phấn đấu đạt tới, thưa ông?

- Trong 5 năm tới, mục tiêu tổng quát mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta sẽ đồng tâm, hợp lực để thực hiện là: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, hiệu lực quản lý nhà nước, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế và cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực, phấn đấu tăng trưởng cao hơn 5 năm trước.

Phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch tương xứng với tiềm năng, lợi thế, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông phục vụ tốt nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá địa phương.

Tạo bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi nhanh bộ mặt nông thôn; thu hẹp dần khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị. Xây dựng môi trường văn hoá - xã hội lành mạnh, văn minh; bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quan tâm xây dựng nền tảng để sớm đưa tỉnh nhà cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp.

- Hướng tới mục tiêu này, Đại hội quyết nghị các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ. Đối với điều mà rộng rãi bạn đọc, tức là người dân trong tỉnh quan tâm là những giải pháp nào khả thi nhất để “về đích” trong 5 năm tới, thưa ông?

- Để có thể đạt mục tiêu phát triển trong giai đoạn 2015-2020, đòi hỏi phải có những giải pháp đề ra trên cơ sở khoa học và căn cứ vào sự đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn. Nắm được những điều đó, Đại hội X Đảng bộ tỉnh đã đề ra những giải pháp thật cụ thể, sát thực tế. Những giải pháp chính đó là:

-Đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; -Phát triển văn hoá, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; -Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ;

-Tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; - Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới quốc gia, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong phạm vi cuộc trao đổi ngắn này, tôi không thể nói chi tiết về các giải pháp đó.

Sắp tới, khi Nghị quyết Đại hội được triển khai rộng rãi đến toàn Đảng, toàn dân trong tỉnh, bạn đọc sẽ nắm được đầy đủ. Tin rằng với truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Tây Ninh trung dũng kiên cường, nhân dân tỉnh ta sẽ đồng thuận, đoàn kết, chung sức thực hiện để cùng nhau vươn tới mục đích cao cả: dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

- Xin cảm ơn ông Phó Bí thư Tỉnh uỷ.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây