Đoàn công tác Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 10/06/2019 16:00 97 0
Trong khuôn khổ Dự án EACVN-KSTA “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành nông nghiệp Việt Nam-EACVN-TA 9355-VIE”, để chuẩn bị dự án vốn vay, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức chuyến công tác đến Việt Nam và sáng ngày 10/6, Đoàn công tác chuẩn bị Dự án vốn vay ADB có buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh.

adb.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Đoàn công tác gồm ông Takeshi Ueda, đại diện của Ngân hàng ADB, phụ trách dự án; ông Garth William Somerset - Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn và các chuyên gia, cán bộ Viện Chính sách Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Về phía tỉnh Tây Ninh có đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, lãnh đạo UBND các huyện Tân Châu, Châu Thành, Dương Minh Châu và Gò Dầu.

Được biết, trước đó, IPSARD phối hợp với 4 tỉnh gồm Tây Ninh, Nghệ An, Hậu Giang và Cần Thơ đã hoàn thành Đề xuất dự án “Phát triển hạ tầng chuỗi giá trị rau quả ứng dụng công nghệ thông minh với khí hậu tại Việt Nam” sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) trong giai đoạn 2021 -2026.

Tại buổi làm việc, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình bày đề xuất nội dung dự án thực hiện tại Tây Ninh với 4 hợp phần gồm: xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển vùng nguyên liệu; xây dựng cơ sở phục vụ sản xuất; xây dựng cơ sở sau thu hoạch và hợp phần hỗ trợ kỹ thuật và quản lý dự án. Tổng nguồn vốn dự kiến khoảng 1.399 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công kết hợp công tư.

adb1.jpg

Ông Takeshi Ueda, đại diện của Ngân hàng phát triển Châu Á (bìa trái) phát biểu tại buổi làm việc

Ông Takeshi Ueda, đại diện của Ngân hàng phát triển Châu Á giới thiệu tổng quan về dự án vốn vay, quy trình chuẩn bị giải ngân vốn vay theo từng mốc thời gian cụ thể. Theo tính toán của nhóm chuyên gia, nếu mọi việc thuận lợi thì dự kiến đến tháng 2 năm 2021 các bên sẽ ký kết dự án và đến tháng 5 năm 2021 dự án sẽ bắt đầu có hiệu lực. Ông bày tỏ mong muốn khi Ngân hàng ADB triển khai thực hiện những phần việc của mình thì phía Chính phủ Việt Nam và phía tỉnh Tây Ninh cũng cần thực hiện tốt những phần việc theo lộ trình đã đề ra để đạt tiến độ của dự án.

Các chuyên gia của đoàn và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cùng trao đổi, tìm hiểu cụ thể hơn về các hợp phần của dự án. Ông Takeshi Ueda, đại diện của Ngân hàng phát triển Châu Á, cơ bản đồng tình với những đề xuất của tỉnh Tây Ninh, đồng thời ông cũng nêu nhiều khuyến nghị đối với tỉnh để dự án triển khai thực hiện hiệu quả, nếu được tài trợ; cùng một số công việc thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh khi thực hiện các bước tiếp theo của quy trình vay vốn.

 adb2.jpg

Đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn Đoàn công tác Ngân hàng ADB đến thăm và làm việc với tỉnh Tây Ninh và mong muốn dự án sớm được triển khai để Tây Ninh - địa phương có những điều kiện tốt nhất để phát triển nông nghiệp - sẽ trở thành một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu đến các nước trong khu vực và thế giới.

Tiếp thu những gợi ý, đóng góp của các chuyên gia, lãnh đạo tỉnh cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, hoàn trả nợ đúng thời hạn. Tây Ninh đã sẵn sàng tiếp nhận dự án và sẽ bố trí đầy đủ vốn đối ứng đảm bảo thực hiện dự án.

adb3.jpg

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Tây Ninh

Trên cơ sở kết quả của buổi làm việc, Đoàn công tác của Ngân hàng ADB sẽ chuẩn bị biên bản ghi nhớ cho Dự án vốn vay để lãnh đạo tỉnh và ngân hàng cùng ký kết, để tiếp tục triển khai thực hiện các bước tiếp theo theo quy trình vay vốn.

Chính Thuần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây