Đoàn khảo sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh

Thứ sáu - 17/06/2016 09:00 114 0
Sáng 16.6, Đoàn khảo sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Thiếu tướng Hồ Trọng Ngũ- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban QP-AN làm Trưởng đoàn đã buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện Pháp lệnh Công an xã, Pháp lệnh Cảnh vệ, Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trong thời gian qua.

​Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cùng đại diện lãnh đạo Công an, Quân sự, Biên phòng, Hải quan và Kiểm lâm tỉnh.

Thiếu tướng Hồ Trọng Ngũ – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan chức năng đã báo cáo với đoàn khảo sát về tình hình thực hiện các Pháp lệnh trong những năm qua. Đối với Pháp lệnh Công an xã, lực lượng công an xã trên địa bàn Tây Ninh luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp với các ngành chức năng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, góp phần quan trọng vào công tác giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đối với việc thực hiện Pháp lệnh Cảnh vệ, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các đoàn cán bộ Trung ương, khách quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vào các dịp diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí – vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ sau khi Pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí – vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được ban hành, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, từ đó tình hình có liên quan đến vũ khí – vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được kéo giảm rõ rệt.

Cụ thể từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, làm 4 người chết. Qua quá trình vận động, thu hồi vũ khí – vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lực lượng công an đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tiếp nhận, thu hồi được 458 khẩu súng các loại và hơn 2.400 viên đạn.

Tuy nhiên, tình hình mua bán, tàng trữ, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ trái phép còn phức tạp. Các lực lượng chức năng đã bắt 16 vụ, 33 đối tượng, thu giữ 20 khẩu súng các loại, 325 viên đạn, 233,2 kg thuốc nổ, 15 đầu đạn pháo các loại, 4 quả mìn tự tạo và 10 kíp nổ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng kiến nghị với đoàn về một số tình hình thực tế tại địa phương.

Trong quá trình thảo luận tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng cũng nêu những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong một số điều của các Pháp lệnh và đề xuất, kiến nghị đến cấp có thẩm quyền điều chỉnh một số cơ chế, chính sách, quy định chưa phù hợp liên quan đến việc thực hiện Pháp lệnh Công an xã, Pháp lệnh Cảnh vệ, Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cũng mong muốn đoàn có tiếng nói với Trung ương, xem xét cơ chế đặc thù cho các tỉnh biên giới để có một nguồn kinh phí nhất định phục vụ công tác đối ngoại. Đối với kinh phí chi cho an ninh quốc phòng cần có sự phân cấp rõ ràng giữa Trung ương và địa phương, để địa phương có sự cân đối ngân sách một cách hợp lý.

Tại các xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, nên cho các xã này được tăng thêm biên chế công an để đảm bảo phù hợp với thực tế nhiệm vụ tại địa phương. Đồng thời Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cũng kiến nghị Trung ương, sau khi Pháp lệnh công an xã được sửa đổi và nâng thành Luật, nên có một mục riêng quy định về biên chế, tổ chức, vũ khí trang bị cho công an các xã biên giới để phù hợp thực tế các địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Hồ Trọng Ngũ nhận định: mặc dù trong quá trình thực hiện các Pháp lệnh vẫn còn có những khó khăn, hạn chế nhất định về kinh phí, nhân lực, nhưng Tây Ninh đã triển khai đầy đủ các quy định ban hành của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an và các thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan; tổ chức thực hiện tốt các Pháp lệnh Công an xã, Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cũng như công tác Cảnh vệ. Đồng thời ghi nhận những kiến nghị mà địa phường đã nêu tại buổi làm việc, đây là những cơ sở cụ thể để đoàn trình lên Quốc hội xem xét bổ sung, điểu chỉnh khi xây dựng luật.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây