Bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa IX

Thứ sáu - 08/12/2017 16:00 94 0
Sau gần 2 ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tính thần trách nhiệm cao, sáng nay (8.12), kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa IX tiến hành phiên bế mạc.

Đến dự có ông Trần Lưu Quang- Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh.

Bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa IX
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của đại biểu về những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại phiên bế mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của đại biểu về những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời đề ra các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2017, giải pháp chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, kinh tế tỉnh nhà tiếp tục tăng trưởng khá và cao hơn mức bình quân chung của cả nước, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 8% so với cùng kỳ (cả nước 6,7%), GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành ước đạt 2.400 USD.

Tỉnh đã khai thác đối đa các nguồn lực và đầu tư một số dự án trọng điểm như cầu, đường Bến Đình; đường Điện Biên Phủ; đường Kà Tum - Tân Hà; triển khai nâng cấp đường 30/4, đường Nguyễn Văn Linh và hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư một số công trình lớn để triển khai trong năm 2018. Phối hợp với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai và thi công dự án đường Hồ Chí Minh, đường tuần tra biên giới đoạn qua Tây Ninh; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài và đề nghị bổ sung đường cao tốc Gò Dầu - thành phố Tây Ninh - Xa Mát vào quy hoạch hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam thời gian sắp tới.

Tỉnh cũng đã chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo mọi thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; rà soát, hoàn thiện chính sách và áp dụng pháp luật; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là về thuế, phí, đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường; tỉnh cũng thường xuyên đối thoại, lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của doanh nghiệp và của người dân.

Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, nhất là đã mời gọi được một số nhà đầu tư chiến lược trong một số lĩnh vực kết cấu hạ tầng, du lịch, thương mại, nông nghiệp, điện năng lượng mặt trời. Việc chuyển đổi mô hình nông nghiệp của tỉnh bước đầu đạt được kết quả tích cực, tạo hiệu ứng cho các hộ nông dân điều chỉnh sản xuất theo hướng liên kết và tạo ra các sản phẩm sạch.

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được thực hiện thường xuyên. Quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường, tài nguyên và khoáng sản. Quan tâm chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp theo chỉ đạo của trung ương.

Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được quan tâm, tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra, phát hiện, phòng ngừa, chú trọng các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng.

Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Phong cách làm việc của cán bộ nhìn chung chủ động, linh hoạt và sâu sát hơn, nội bộ đoàn kết thống nhất trong tư duy và hành động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận, kinh tế năm 2017 của tỉnh nhà tuy có bước phát triển, nhưng nếu chúng ta không chủ động, không có quyết tâm cao, không chung sức, đồng lòng thực hiện các chương trình đột phá của tỉnh thì khoảng cách phát triển và tụt hậu so với các tỉnh trong khu vực sẽ ngày càng xa hơn.

Bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa IX
Đại biểu biểu quyết thông qua các Dự thảo Nghị quyết của kỳ họp.

Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2017 của tỉnh là, tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt, nâng các các chỉ tiêu đã đạt. Chỉ đạo tổ chức các hoạt động lễ, tết an toàn, tiết kiệm, vui tươi, hiệu quả, nhất là chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết. Tăng cường kiểm soát thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết.

Về nhiệm vụ năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cho biết tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tốc độ phát triển để thu hẹp dần khoảng cách với các tỉnh trong khu vực, đề cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, động viên khuyến khích để có nhiều đề xuất về chủ trương, giải pháp mới, tạo động lực cho đầu tư phát triển. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tình trạng trì trệ, không tích cực thực hiện chức trách nhiệm vụ, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm... của một bộ phận cán bộ công chức.

Tiếp tục thực hiện các khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2017-2021 về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, về nông nghiệp, về nguồn nhân lực, về du lịch...

Trong chương trình làm việc của phiên bế mạc, đại biểu cũng đã nghe lãnh đạo các sở, ngành có liên quan trình bày các dự thảo Nghị quyết để góp ý, sau đó biểu quyết thông qua 19 Dự thảo Nghị quyết, gồm Dự thảo Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; về kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018; chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh (đợt 2 năm 2017); về thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (năm 2018); chính sách hỗ trợ hệ thống xử lý nước hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020;  phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2016; dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; thu, chi ngân sách địa phương năm 2018; phân bổ ngân sách địa phương năm 2018; việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 34/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách thời kỳ ổn định ngân sách 2017 – 2020; chính sách hỗ trợ đào tạo của hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017-2020; mức chi đảm bảo hoạt động giám sát, phản biện xã hội của UB.MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; mức trích (tỷ lệ %) từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh; mức phân bổ kinh phí bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; mức giá dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh…

Bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa IX
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm nhận xét, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để xem xét 38 báo cáo và thông qua 19 dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Các nghị quyết được xây dựng, trình HĐND tỉnh cơ bản đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật, được thảo luận công khai, dân chủ, đảm bảo tính pháp lý và tính thực tiễn của các Nghị quyết được ban hành, tạo sự đồng thuận cao. Đây là kết quả của quá trình làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của HĐND, UBND và các cơ quan liên quan.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết: đây là kỳ họp cuối năm, HĐND đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán phân bổ ngân sách nhà nước năm 2018.

HĐND ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành của UBND, sự đồng thuận của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, cùng khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, phấn đấu hoàn thành nhiều chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 201.

Nổi bật là việc đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển, phương thức làm việc, quyết liệt triển khai thực hiện các đột phá chiến lược, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các dự án, nhà đầu tư lớn, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tới; hoạt động đối ngoại, công tác quốc phòng, an ninh được tăng cường, đem lại hiệu quả tích cực.

Tại kỳ họp, lãnh đạo HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại trong một số ngành, lĩnh vực; đánh giá nguyên nhân của mặt được và chưa được; phân tích, dự báo những nguy cơ, thách thức mà tỉnh Tây Ninh phải đối mặt; đóng góp, bổ sung các giải pháp thiết thực nhằm góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị, UBND tỉnh quan tâm tiếp thu ý kiến của đại biểu để đưa vào quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện Nghị quyết của HĐND trong thời gian tới… Đồng thời, kêu gọi các đại biểu HĐND, cử tri tỉnh nhà tích cực, đồng lòng, quyết tâm cùng chính quyền thực hiện các kế hoạch được triển khai trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây