Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2022

Thứ bảy - 16/07/2022 11:00 105 0
Chiều ngày 15/7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.



Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các phòng Văn hóa - Thông tin huyện, thị xã, thành phố.

Ngay từ đầu năm, toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai thực hiện theo chủ đề công tác năm: "Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ" gắn với việc bám sát chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Các hoạt động dần sôi động trở lại, nhiều giá trị văn hóa, đạo đức xã hội, truyền thống gia đình tốt đẹp, gương người tốt, việc tốt tiếp tục được nhân rộng, phát huy. Thể dục thể thao được quan tâm đầu tư, công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 được thực hiện chu đáo, an toàn, thành công. Đoàn thể thao Việt Nam đã thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, dẫn đầu các nước đoạt huy chương vàng và tổng các loại huy chương. Hoạt động du lịch nội địa đã sôi động trở lại trên phạm vi cả nước, hoạt động du lịch quốc tế đã khởi sắc, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng, du lịch ra nước ngoài đã bắt đầu kết nối trở lại.

Cụ thể, trong tháng 6/2022, lượng khách du lịch quốc tế ước đạt 185.000 lượt; khách di lịch nội địa ước đạt 12,2 triệu lượt. Trong 6 tháng, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt 413.400 lượt; khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch ước đạt 265 ngàn tỷ đồng.

Trong đó, các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phục hồi và thích ứng với trạng thái "bình thường mới", tập trung triển khai phương án mở của lại hoạt động du lịch và chủ động tổ chức chương trình quảng bá điểm đến thông qua việc tổ chức các lễ hội, sự kiện nghệ thuật, du lịch thu hút khách. Hoàn thiện, làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch theo hướng mỗi địa phương có ít nhất một sản phẩm du lịch chủ đạo.

Bên cạnh việc bố trí nguồn lực từ ngân sách nhà nước, thời gian qua, nhiều địa phương cũng đã chú trọng triển khai công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, tuyên truyền, thể thao và du lịch, nhận được sự hưởng ứng, đồng hành mạnh mẽ của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn.

Trong quy hoạch nguồn nhân lực ngành văn hóa, các địa phương đã chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức tốt, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển văn hóa; coi trọng việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng và tôn vinh nhân tài.

Qua đó cho thấy, nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa đối với sự phát triển bền vững đất nước đã được nâng lên trong chính các cấp ủy Đảng và lan tỏa trong xã hội. Có sự chuyển biến về tư duy, quan điểm đối với lĩnh vực văn hóa từ đầu tư cho văn hóa tốn kém, không mang lại hiệu quả sang chăm lo cho văn hóa, đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho sự phát triển bền vững, có tính chất lâu dài.

Phát biểu chỉ đạo nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng yêu cầu toàn ngành tiếp tục rà soát các đầu việc, xây dựng quy chế, hoàn thiện chương trình tổng thể về chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, tập trung cho nhiệm vụ tổng kết Nghị quyết 08 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020. Từ đó xây dựng Chiến lược phát triển thể dục thể thao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, chú ý đế đề án về thể thao thành tích cao.

Một nội dung quan trọng nữa là cần chú ý đến văn hóa nghệ thuật, để có nhiều tác phẩm, nhiều chương trình lưu diễn hay phục vụ khán giả, tạo nên những tác phẩm sống mãi với thời gian.

QN 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây