Bộ Y tế họp trực tuyến đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương

Thứ bảy - 04/04/2020 17:00 121 0
Sáng ngày 4/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến với 25 tỉnh thành phố có dịch bệnh để nghe báo cáo, đánh giá kết quả triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương; đồng thời đề ra các biện pháp quyết liệt trong thời gian tới.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh; đồng chí Hoa Công Hậu - Giám đốc Sở Y tế, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên – Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thông tin, hiện nay, toàn quốc có 26 tỉnh, thành phố phát hiện có ca nhiễm bệnh Covid-19 với 239 người nhiễm, cao nhất là tại thành phố Hà Nội với 96 người mắc; trong đó số người sau nhập cảnh vào Việt Nam được phát hiện nhiễm bệnh chiếm 49%. Ban chỉ đạo quốc gia xác định, dịch bệnh ở nước ta đang ở cấp độ 3 và đề ra các biện pháp ứng phó thích hợp. Việt Nam hiện có 2 ổ dịch lớn là tại Bệnh viện Bạch Mai (thành phố Hà Nội) và quán bar Buddha (Thành phố Hồ Chí Minh). Cả nước đã có 85 ca được điều trị khỏi bệnh. Ban chỉ đạo xác định từ ngày 01 đến ngày 15/4 là khoản thời gian vàng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ hơn. Trong thời gian đó, tuyệt đối không chủ quan trước nguy cơ cao lây lan ra cộng đồng.

Riêng tại Tây Ninh, theo Sở Y tế, cập nhật đến 15 giờ ngày 03/4/2020, toàn tỉnh Tây Ninh thực hiện cách ly tại cơ sở y tế 175 người; cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (K71) 14 người; cách ly các khu cách ly tâp trung khác trên địa bàn tỉnh là 2.675 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 287 người. Tổng số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày là 3.850 người. Để đảm bảo thực hiện cách ly, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đang khảo sát mở rộng các khu cách ly khác.

Hai bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã âm tính với SARS-CoV-2 và hai người Tây Ninh có đến Bệnh viện Bạch Mai (thành phố Hà Nội) cũng âm tính với SARS-CoV-2. Tình hình dịch bệnh ở Tây Ninh đang được kiểm soát tốt.


Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu kết luận hội nghị. (ảnh moh.gov.vn)

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, các địa phương cần có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Với mật độ, Thủ tướng Chính phủ họp 1 tuần 2 lần, Ban chỉ đạo quốc gia họp 2 ngày 1 lần, Thứ trưởng đề nghị Ban chỉ đạo các địa phương cũng cần học hỏi, họp ít nhất 2 ngày 1 lần để nghe báo cáo, xử lý các phát sinh, đề ra biện pháp ứng phó hiệu quả dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo địa phương phải phân công người trực phòng chống dịch 24/24, cung cấp số điện thoại về Cục Y tế dự phòng để tiện liên lạc.

Ban chỉ đạo quốc gia đã ban ban hành kế hoạch sửa đổi, bổ sung đối với tình hình dịch bệnh hiện nay với 5 cấp độ, Thứ trưởng đề nghị Ban chỉ đạo địa phương căn cứ vào kế hoạch này, kết hợp với tình hình cụ thể của địa phương để bổ sung hoàn thiện kế hoạch của địa phương cho phù hợp, chuẩn bị ứng phó với tình huống dịch bệnh xảy ra, và kế hoạch này phải được ban hành ngay; đồng thời, triển khai thực hiện đảm bảo công khai, đúng quy định các chế độ, chính sách đặc thù trong công tác phòng, chống dịch.

Tiếp tục làm tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, dập dịch và thực hiện theo chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để điều tra, phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh và thực hiện cách ly theo quy định; thực hiện theo hướng dẫn của Công văn 2601/VPCP-KGVX, ngày 03/4/2020 do Văn phòng Chính phủ ban hành về thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về phòng, chống dịch Covid-19 là bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng; cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự khai báo y tế để giúp ngành y tế phát hiện sớm những ca nghi ngờ để có biện pháp can thiệp hiệu quả.

QN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây