Ban Văn hóa-Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh khảo sát tình hình hoạt động của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 09/05/2019 17:00 123 0
Sáng ngày 9/5, Đoàn Giám sát của Ban Văn hóa-Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Võ Văn Sớm - ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội làm trưởng đoàn tiến hành khảo sát tình hình hoạt động của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng (gọi tắt là Trung tâm) trên địa bàn huyện Hòa Thành.

banvhxhgiamsat.jpg

Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã Trường Đông, huyện Hòa Thành

Đoàn đến khảo sát thực tế tại các Trung tâm xã Trường Đông và Trung tâm thị trấn Hòa Thành, ghi nhận tình hình hoạt động của các Trung tâm. Trung tâm xã Trường Đông mới được xây dựng và khai thác hoạt động từ đầu năm 2019 có đầy đủ phòng chức năng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ hoạt động, ngày càng thu hút đông đảo người dân đến tham gia vui chơi, giải trí. Hiện có trên 36% dân số trên địa bàn xã tham gia rèn luyện thể thao và phần lớn tập trung tập luyện tại Trung tâm. Đây là Trung tâm được đánh giá hoạt động hiệu quả tốt. Riêng với Trung tâm thị trấn Hòa Thành chưa có trụ sở riêng mà sử dụng chung với trụ sở của UBND Thị trấn. Hầu hết các hoạt động đều nhờ vào các phòng ốc sẵn có của UBND Thị trấn.

banvhxhgiamsat1.jpg

Đoàn làm việc với Ban Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã Trường Đông, huyện Hòa Thành

Tại buổi làm việc với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Hòa Thành, đoàn nghe báo cáo tình hình hoạt động của Trung tâm xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong hơn một năm qua. Theo đó, huyện có 8 Trung tâm trên địa bàn 8 xã, thị trấn. 35/35 nhà văn hóa ấp có trụ sở làm việc và hoạt động theo quy chế. Các Trung tâm có nhiều nỗ lực thực hiện công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ quần chúng, duy trì hoạt động thường xuyên của các câu lạc bộ, đội, nhóm văn hóa, văn nghệ, thể thao. Điểm nổi bật là công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa, thể dục thể thao ở huyện Hòa Thành được thực hiện khá tốt. Có 8 khu thể thao văn hóa dân lập, 7 sân bóng đá cỏ nhân tạo, các sân bóng đá xã Long Thành Bắc, Hiệp Tân, Trường Tây… được tư nhân đầu tư và khai thác sử dụng hiệu quả góp phần làm cho phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, huyện cũng phản ánh những khó khăn gặp phải trong duy trì hoạt động của các Trung tâm, như: một vài Trung tâm còn sử dụng chung cơ sở vật chất của UBND xã dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao; Các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Trung tâm chỉ đáp ứng một phần nhu cầu, còn thiếu các trang thiết bị và dụng cụ chuyên dùng; Đội ngũ Nhà Văn hóa ấp còn hạn chế; kinh phí chưa đáp ứng với nhu cầu hoạt động…

banvhxhgiamsat2.jpg

Đồng chí Nguyễn Trọng Tấn - Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách phát biểu tại buổi khảo sát

Các thành viên của đoàn giám sát nêu lên nhiều vấn đề xoay quanh hoạt động của Trung tâm về hiệu quả hoạt động của Trung tâm theo 9 tiêu chí, đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà văn hóa-khu thể thao ấp theo 6 tiêu chí theo các thông tư của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, nhất là hiệu quả thật sự của phòng đọc sách tại Trung tâm; Về Kinh phí theo quy định của Nghị quyết 24 của HĐND tỉnh; Về Bộ máy hoạt động và việc khai thác, sử dụng các trang thiết bị tại Trung tâm.

banvhxhgiamsat3.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Tánh - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hòa Thành giải trình ý kiến của đoàn

Giải trình về các nội dung Đoàn đặt ra, đồng chí Nguyễn Văn Tánh - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, mới chỉ đảm bảo về “phần cứng” của Trung tâm, còn hoạt động thì chưa đảm bảo. Hoạt động của phòng đọc sách chưa mang lại hiệu quả, thư viện cần tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn hơn nữa để thu hút người đọc. Các trang thiết bị được cấp trên cấp chưa phù hợp với thực tiễn, nhu cầu của cơ sở nên chưa khai thác hiệu quả, có cái đã hư hỏng. Huyện cũng đã có chỉ đạo các Trung tâm thống kê báo cáo chi tiết tình trạng của các trang thiết bị về huyện chậm nhất là đến giữa tháng 5/2019. Theo đánh giá của Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện,  có khoảng 50% Trung tâm hoạt động có hiệu quả tốt, còn lại đạt trung bình.

banvhxhgiamsat4.jpg

Đồng chí Võ Văn Sớm - Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu kết luận buổi khảo sát

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Sớm - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh nêu rõ, qua việc khảo sát này sẽ giúp cho đoàn có thêm thông tin để thực hiện cuộc giám sát đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tới đây. Đoàn nhận thấy, huyện Hòa Thành có nhiều thuận lợi, ưu điểm trong hoạt động của Trung tâm so với những huyện trong đợt khảo sát này. Đồng chí cũng chuyển đến đến Phòng Văn hóa - Thông tin huyện những kiến nghị của xã Trường Đông và thị trấn Hòa Thành trong buổi làm việc với đoàn.

Đồng tình với nội dung giải trình của lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đối với một số vấn đề đặt ra, đồng chí đề nghị Phòng Văn hóa - Thông tin huyện quan tâm, chỉ đạo các Trung tâm kịp thời bổ sung, ban hành quy chế hoạt động phù hợp cùng thống nhất thực hiện. Bên cạnh đó, cần quan tâm thực hiện kinh phí hoạt động Trung tâm thống nhất theo quy định của Nghị quyết 24 của Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng thời cũng cần quan tâm giải quyết kinh phí hoạt động của nhà văn hóa ấp và chế độ phụ cấp của chủ nhiệm nhà văn hóa ấp để có kinh phí hoạt động.

Đồng chí cũng đề nghị Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cần tăng cường công tác kiểm tra để chấn chỉnh hoạt động của Trung tâm; có kế hoạch đề nghị sửa chữa kịp thời đối với các hạng mục đã hư hỏng, hạng mục còn thiếu để Trung tâm hoạt động cũng như xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm; đề xuất với huyện để có chủ trương, biện pháp đẩy mạnh xã hội hóa nâng cao hoạt động của Trung tâm.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây