Ban Văn hoá –Xã hội HĐND tỉnh: Giám sát hiệu quả hoạt động Trạm y tế xã, phường, thị trấn giai đoạn 2011-2015

Thứ sáu - 19/08/2016 11:00 114 0
Trong ngày 18.8, Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát “Hiệu quả hoạt động của Trạm y tế xã, phường, thị trấn giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh” tại huyện Tân Biên và thành phố Tây Ninh.

Đoàn do ông Võ Văn Sớm, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì. Cùng tham dự đoàn còn có ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tại Tân Biên, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện, Trung tâm Y tế huyện cùng đại diện hai Trạm y tế Tân Phong, Thạnh Bắc.

Đoàn giám sát tham quan khu trồng cây thuốc nam tại Trạm y tế xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh.

Theo Trung tâm y tế huyện Tân Biên, hiện có 10/10 trạm y tế được bố trì đều trên toàn huyện, trang thiết bị được cấp tương đối đồng bộ. Nhiều trạm có máy siêu âm, đo điện tim, đường huyết để phục vụ nhu cầu của người bệnh. Từ năm 2011 đến nay, các trạm y tế trên địa bàn huyện đã được xây mới, sửa chữa nâng cấp đảm bảo theo đúng quy định. Những năm qua, số lượt khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế cũng tăng lên theo mỗi năm.

Hoạt động các trạm y tế cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Biên vẫn còn những khó khăn. Hiện chỉ có 3/10 trạm y tế trong toàn huyện đạt tiêu chuẩn quốc gia theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2011-2020; 5/10 trạm có bác sĩ thường trực, còn lại phải chờ lực lượng tăng cường nên đã  ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác khám chữa bệnh.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn giám sát cũng đã làm việc với lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh và đại diện hai trạm y tế Phường II và Tân Bình.

Tại khu vực thành phố Tây Ninh, cũng từ năm 2011 đến nay nhiều trạm y tế đã được xây mới, sửa chữa, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị để phục vụ công tác. Các trạm y tế cũng cố gắng hoạt động các chức năng khám chữa bệnh ban đầu, phòng chống dịch bệnh ở địa phương ngày càng hiệu quả.

Tuy nhiên, những khó khăn về thiếu trang thiết bị ở một số trạm cũng gây khó cho hoạt động khám chữa bệnh tuyến cơ sở. Hiện trên địa bàn thành phố còn 5 trạm y tế thiếu bác sĩ, phải nhờ bác sĩ tăng cường; chức danh y sĩ Đông y cũng còn nhiều trạm không có; tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn thành phố chưa đạt chỉ tiêu đề ra; ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân vẫn còn kém; một số xã, phường chưa hỗ trợ kinh phí hàng năm để trạm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Trung tâm Y tế Thành phố, ngành phấn đấu đến hết năm 2016 toàn thành sẽ có 5 xã, phường có Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia theo bộ tiêu chí mới đến năm 2020.

Làm việc với các địa phương, đoàn giám sát đã nhấn mạnh vào các vấn đề như trách nhiệm, hoạt động của các trạm y tế để nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh trong dân hiện nay; việc xử lý rác thải tại các trạm y tế; việc sử dụng các thiết bị y tế được cấp có đạt hiệu quả và đủ nhân lực thực hiện không; công tác đổi mới thái độ phục vụ người dân trong khám và điều trị bệnh có hiệu quả không; việc quản lý y tế tư nhân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa…

Đoàn cũng lắng nghe ý kiến từ phía các trung tâm y tế, đại diện trạm y tế các địa phương để tìm hướng đề xuất lên trên giải quết những khó khăn còn tồn đọng, nhằm củng cố và hoàn thiện thêm hệ thống y tế cơ sở toàn tỉnh trong thời gian.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây