Chủ tịch UBND tỉnh: Kiểm tra Khu tái định cư Đồng Kèn II

Thứ tư - 08/05/2013 00:00 79 0
Ngày 7.5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cùng đại diện các sở, ngành tỉnh thăm và kiểm tra tình hình phát triển KT-XH tại khu tái định cư (TĐC) thuộc ấp Đồng Kèn II, xã Tân Thành, huyện Tân Châu. Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện Tân Châu, Dương Minh Châu và xã Tân Thành tham gia đoàn kiểm tra.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy đến thăm học sinh Trường tiểu học Đồng Kèn.

Sau khi đi thực tế, thăm hỏi một số gia đình tại Khu TĐC, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo xã Tân Thành, Ban Quản lý ấp Đồng Kèn II.

Báo cáo của lãnh đạo xã Tân Thành và Trưởng ấp Đồng Kèn II cho biết, từ tháng 1.2004, hai ấp Tà Dơ và Đồng Kèn II được xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu bàn giao cho xã Tân Thành quản lý. Trong đó có Khu TĐC rộng hơn 521.000m2 để bố trí cấp cho 320 hộ dân từ đảo Nhím di dời đến ở và 16 hộ tái định cư tại chỗ (có 9 hộ được nhận 2 thửa đất). Trong quá trình thực hiện dự án di dời, có 313 hộ dân đồng ý bốc thăm ngẫu nhiên để nhận mỗi hộ một thửa đất rộng 400m2 mặt tiền hoặc 1.000m2 theo quy định chung.

Từ khi tiếp nhận bàn giao, UBND xã Tân Thành đã đề nghị huyện Tân Châu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho 166 hộ, trong đó có 75 hộ thuộc diện TĐC từ đảo Nhím, 16 hộ TĐC tại chỗ đã cất nhà ở ổn định tại Khu TĐC. Còn lại 147 hộ đã nhận đất nhưng không đến ở nên không được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, trong đó có 48 hộ đã sang nhượng đất cho người khác bằng giấy viết tay. Hiện tại, trong Khu TĐC còn 148 thửa, trong đó có 88 thửa dự phòng. Trong thời gian qua, xã đã đầu tư xây dựng trường học, trạm cấp nước, văn phòng ấp hết 21 thửa; giao cho 22 hộ nghèo của địa phương 11 thửa. Ngoài ra, có 20 thửa bị người dân nơi khác đến bao chiếm trồng mì và cất nhà ở, trong đó có 4 hộ cất nhà ở đã được UBND xã Tân Thành đồng ý cấp giấy chứng nhận QSDĐ có thu tiền, 16 hộ khác xã đã nhắc nhở, lập biên bản yêu cầu trả lại mặt bằng hiện trạng.

Riêng 75 hộ từ đảo Nhím ra TĐC ở ấp Đồng Kèn, hiện nay đời sống kinh tế khá ổn định, đa số đã cất được nhà ở khang trang, việc làm chủ yếu là canh tác trên đất bán ngập trong hồ Dầu Tiếng, đánh bắt thuỷ sản và làm thuê. Hầu hết các hộ thuộc diện TĐC đều được ưu tiên vay vốn tạo việc làm, vốn ưu đãi theo quy định và 2 hộ được xây tặng nhà ĐĐK.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ yêu cầu huyện Tân Châu và xã Tân Thành tiếp tục thông báo để các hộ dân thuộc diện TĐC đến bốc thăm, nhận đất ở; tăng cường công tác quản lý thật chặt chẽ số đất công và số chưa cấp cho các đối tượng trong diện TĐC cũng như số đã cấp nhưng người dân chưa đến ở. Đối với các hộ lấn chiếm, địa phương phải kiên quyết xử lý theo pháp luật.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây