Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát chuyên đề về cải cách hành chính tại Sở Xây dựng

Thứ tư - 03/04/2019 18:00 99 0
Chiều ngày 03/4, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở Xây dựng về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Văn Ngôn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong 3 năm 2016-2018, Sở Xây dựng đã có những nỗ lực trong thực hiện về cải cách hành chính, nhất là công tác cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công là 35 thủ tục; thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện là 8 thủ tục. Sở Xây dựng cũng đã thông qua các phương án đơn giản hóa các nhóm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong 3 năm, Sở Xây dựng đã giải quyết 3.324 thủ tục hành chính. Trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính, nhất là cán bộ, công chức công tác tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện luôn được nâng cao. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng còn chủ động trong cải cách, tinh gọn tổ chức bộ máy của Sở.

SXD 1.jpg

Đồng chí Trương Văn Ngôn, Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện cải cách hành chính tại đơn vị

Các thành viên trong đoàn giám sát đặt ra nhiều vấn đề để tìm hiểu rõ thêm về kết quả thực hiện cải cách hành chính của Sở Xây dựng, như về cơ chế phối hợp giữa Sở Xây dựng với các sở, ngành khác trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; tình hình quản lý trật tự xây dựng; đánh giá việc triển khai thực hiện các văn bản về công tác này; những thuận lợi và khó khăn khi chuyển thủ tục hành chính về Trung tâm Hành chính công tỉnh; nguyên nhân chủ quân là cho hồ sơ giải quyết bị trễ hẹn; nguyên nhân mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính giảm… Các ý kiến này đã được lãnh đạo Sở Xây dựng giải trình cụ thể.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn giám sát cho rằng trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, Sở Xây dựng đã thực hiện tương đối nghiêm túc, bài bản, có tính sáng tạo và có nét đặc trưng riêng, đặc biệt là lấy tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm khi thực hiện cải cách hành chính. Về cải cách thể chế, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản tương đối đầy đủ nhằm triển khai thực hiện góp phần giải quyết nhu cầu hoạt động xây dựng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng văn bản hướng dẫn ban hành chậm làm ảnh hưởng đến việc triển khai quy định pháp luật ở địa phương; cần rà soát lại từ năm 2016 đã ban hành bao nhiêu văn bản, đảm bảo triển khai thực hiện không.

SXD 2.jpg


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Sở Xây dựng đã chủ động trong việc sắp xếp lại bộ máy trong nội bộ theo Nghị quyết 18, 19 của Trung ương, chương trình, kế hoạch của tỉnh. Sau sắp xếp, đã giảm 2 phòng chuyên môn, đồng thời đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở đã thực hiện được cơ chế tự chủ hoàn toàn; đã ban hành danh mục vị trí việc làm, sắp xếp lại nhân sự theo hướng đúng tiêu chuẩn chức danh chuyên môn, nghiệp vụ. Mặc dù vậy, việc thực hiện lại tương đối chậm, đề nghị đảm bảo lộ trình thực hiện, đến năm 2020 giảm 10% biên chế, đảm bảo bố trí vị trí việc làm đúng chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tích cực và chủ động trong rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và đề ra các biện pháp cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục cũng như đơn giản hóa một số thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ cấp huyện trong công tác chuyên môn, trong đó  có việc giải quyết thủ tục hành chính. Tuy vậy, Sở chưa thực hiện cơ chế liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính với các cơ quan cùng cấp và cấp dưới. Do đó, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị trong thời gian tới, Sở Xây dựng cần khẩn trương thực hiện cơ chế liên thông này nhằm giảm phiền hà cho người dân đồng thời, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện trong lĩnh vực xây dựng.

Với việc thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 còn ít, đồng chí đề nghị, Sở Xây dựng lựa chọn thêm một số dịch vụ đưa vào để thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 nhằm tăng cường tính tiện lợi cho người dân. Theo Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, qua khảo sát chỉ số PAPI 2018, Tây Ninh được đánh giá cao về mức độ hài lòng trong thực hiện cấp giấy phép xây dựng đạt 1,95/2,5 điểm, đứng đầu trong khu vực Đông Nam Bộ về mức độ hài lòng đối với chỉ số này,  đồng chí đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục quan tâm phát huy định hướng xây dựng nền hành chính phục vụ người dân với những cải thiện hơn nữa trong thời gian tới.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây