Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba - 16/10/2018 16:00 117 0
Chiều ngày 15-10, đoàn giám sát của THƯỜNG trực Hội đồng nhân dân tỉnh có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2018. Bà Phan Thị Điệp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì hội nghị. Tiếp đoàn có ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND huyện Châu Thành và Dương Minh Châu.

hinh1.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt trách nhiệm tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Trong 9 tháng, toàn tỉnh đã tiếp 2.916 lượt công dân (giảm 3% so cùng kỳ năm 2017) với 2.730 vụ, việc. Trong đó, trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh tiếp 233 lượt, các sở, ban, ngành tỉnh tiếp 219 lượt, ban tiếp công dân các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp 2.464 lượt. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu trong lĩnh vực hành chính (chiếm 87%), trong đó, khiếu nại trong lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ cao nhất trên 92%. Số vụ việc đã được giải quyết 1.094 vụ, việc, chưa giải quyết 1.636 vụ, việc. Khiếu nại đông người mới phát sinh không nhiều. Thông qua việc tiếp công dân, các cơ quan hành chính nhà nước tiếp nhận 2.271 đơn, (giảm 10% so cùng kỳ năm 2017). Qua phân loại có 1.736 đơn đủ điều kiện xử lý. Tổng số đơn tố cáo tiếp nhận, thụ lý giải quyết 16 đơn với 16 vụ, việc, đã giải quyết 14 vụ, việc, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương, nhất là Cục III-Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc xử lý, giải quyết các vụ, việc phức tạp, đông người. Các sở, ban, ngành tỉnh UBND các huyện, thành phố đã phối hợp tốt hơn trong công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của công dân. Trong 9 tháng, cơ quan thẩm quyền tổ chức 32 cuộc đối thoại với công dân. Qua đối thoại đã giải quyết được 9 vụ.

hinh 2.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại hội nghị

Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã giải trình cụ thể từng vấn đề mà thành viên đoàn giám sát đặt ra.

Bà Phan Thị Điệp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận, cho rằng, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó mặt được nhất là giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài. Với việc UBND tỉnh công khai những quyết định giải quyết cuối cùng đã góp phần kéo giảm số vụ, việc khiếu nại tố cáo. Hơn nữa, công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu và các cơ quan tham mưu dẫn đến những chuyển biến rất tích cực trong năm 2018. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác này, như: tình trạng xử lý quá hạn còn xảy ra; chế độ chính sách cho cán bộ tiếp công dân ở tỉnh thực hiện tốt, còn ở huyện thực hiện chưa tốt; việc tổ chức thi hành các quyết định cuối cùng qua giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm, công tác tuyên truyền còn chưa sâu rộng.

Qua đó, Đoàn giám sát kiến nghị UBND tỉnh đổi mới công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về đất đai, về khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức của người dân, giảm áp lực giải quyết khiếu nại tố cáo; chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác tập huấn chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức, năng lực, trách nhiệm của cán bộ làm công tác tiếp dân; tăng cường tổ chức tiếp xúc, đối thoại trong giải quyết khiếu nại tố cáo để có nhiều cơ sở, thông tin giải quyết đúng đắn vụ việc, đảm bảo công tác an dân; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị sắp xếp vị trí việc làm ở lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đảm bảo thực hiện tốt công tác này cũng như chế độ chính sách cho người làm công tác này; chỉ đạo cơ quan tham mưu xây dựng quy định khung về giải quyết kiến nghị, phản ánh, khắc phục những lúng túng, khó khăn của địa phương trong công tác; chú trọng công tác hoà giải ở cơ sở, giải thích pháp luật nhằm giảm áp lực giải quyết khiếu nại tố cáo; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những cá nhân lợi dụng khiếu nại tố cáo kích động, gây rối trật tự công cộng.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây