Hội thảo về “Hội nhập và quản trị nông nghiệp – Vấn đề và giải pháp”

Thứ hai - 28/12/2015 15:00 107 0
Ngày 26/12, tại hội trường Tỉnh ủy Tây Ninh, Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (viết tắt là VACD) phối hợp cùng UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội thảo “Hội nhập và quản trị nông nghiệp – Vấn đề và giải pháp”.

IMG_5524(1).JPG

Các nhà lãnh đạo, chuyên gia kinh tế đang điều hành hội thảo

Đến dự có ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng - Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Tiến sĩ Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục chế biến Nông lâm thủy sản và nghề mối (Bộ NN&PTNT); Tiến sĩ Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực  UBND tỉnh Tây Ninh cùng 100 đại biểu là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Giám đốc các doanh nghiệp, các chuyên gia hàng đầu về kinh tế…

Tiễn sĩ Hàn Mạnh Tiến cho biết, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn trước bối cảnh hội nhập quốc tế và không ít những thách thức nghiệt ngã. Do đó, vấn đề quản trị về lĩnh vực nông nghiệp rất quan trọng, cần được rà soát lại một cách toàn diện và có hệ thống về mọi vấn đề từ lớn nhất đến nhỏ nhất để có thể hội nhập và phát triển.

Tại hội thảo, nhiều tham luận đã được trình bày. Tiến sĩ Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) đã có tham luận "Những thách thức của nền nông nghiệp Việt Nam trong hội nhập quốc tế - Các chính sách của Chính phủ"; Trưởng phòng Tài chính Doanh nghiệp nông nghiệp, Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) Vũ Văn Đồng với tham luận "Chính sách hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế đầu tư vào nông nghiệp"; Giáo sư, TSKH Nguyễn Quang Thái, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam với tham luận "Vượt rào cản và rủi ro, tiến bước sang giai đoạn phát triển mới"; Tiến sĩ Trần Bá Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam với tham luận "Phát triển nông nghiệp bền vững nhìn từ góc độ nhà quản lý"; Tiến sĩ Nguyễn Đức Thuận, Tư lệnh trưởng Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng – Phó Chủ tịch VACD với tham luận "Hợp tác phát triển kinh tế biên giới"…

Nhân hội thảo này, ông Võ Đức Trong, Giám đốc Sở NN&PTNT Tây Ninh đã trình bày tham luận "Nông nghiệp tỉnh Tây Ninh – Cơ hội, thách thức và định hướng"; ông Nguyễn Quang Hợp, Lãnh đạo Công ty TNHH Hưng Thịnh (Ninh Điền, Châu Thành, Tây Ninh) đã trình bày tham luận "Nông trường Ninh Điền – Mô hình đầu tư nông nghiệp bền vững, tiềm năng phát triển, các vấn đề và các kiến nghị hỗ trợ".

Nhìn chung các phát biểu và tham luận đã chia sẻ vấn đề và đề xuất các giải pháp cho Quản trị nông nghiệp bền vững; Xây dựng các mô hình đầu tư và áp dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất và hiệu quả trong nông nghiệp; phát triển và hợp tác phát triển kinh tế biên giới…Đề xuất các khuyến nghị chính sách với các cơ quan Nhà nước...

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh cho biết: Tây Ninh rất vinh dự và vui mừng được lãnh đạo Trung ương và Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam đã chọn tỉnh là nơi tổ chức hội thảo khoa học. Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng đang đứng trước nhiều thời cơ trong tiến trình hội nhập kinh tế Quốc tế, nhất là trong điều kiện chúng ta đang hiện thực hóa các hiệp định thương mại đã được ký kết…Nông nghiệp Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng có một vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là một nhân tố quan trọng đảm bảo sự ổn định của kinh tế vi mô và cũng là nền tảng cho vấn đề an ninh lương thực của quốc gia. Hội nhập kinh tế quốc tế, mở ra nhiều thời cơ song cũng có nhiều thành thức trên lĩnh vực nông nghiệp.

Để có thể tận dụng thời cơ, phát huy được tiềm năng, lợi thế trên mặt trận nông nghiệp và từng bước khắc phục những bất cập yếu kém trong quá trình hội nhập, tỉnh Tây Ninh cũng có bước chuẩn bị hành trang cho mình. Tuy nhiên, hội nhập kinh tế quốc tế là sân chơi lớn, thời cơ và thách thức đan xen, tỉnh chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như còn nhiều hạn chế về năng lực, khả năng, trình độ để có thể tự tin, vững bước vào quá trình hội nhập. Vì vậy, hội thảo hội nhập và quản trị nông nghiệp có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng và hết sức thiết thực đối với tỉnh. Hội thảo là cơ hội để tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh hiểu sâu hơn, cập nhật nhiều thông tin quý hơn của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế để tỉnh có thêm được bài học và kinh nghiệm quý cả về lý luận lẫn thực tiễn để từ đó hoàn chỉnh chính sách phát triển và có hướng đi đúng, hiệu quả trên mặt trận nông nghiệp ở địa phương, để có thể tự tin, đi tắt đón đầu, xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, phát triển bền vững trong thời gian tới.

Huy Liệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây