HĐND tỉnh khảo sát tình hình đầu tư, vận hành hệ thống xử lý chất thải tại trung tâm y tế Tân Châu

Thứ năm - 24/03/2016 16:00 125 0
Ngày 23/3/2016, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát tình hình đầu tư, vận hành hệ thống xử lý chất thải tại Trung tâm y tế huyện Tân Châu.

0807.jpg

HĐND tỉnh làm việc với Trung tâm y tế huyện Tân Châu​.

Hệ thống thu gom xử lý chất thải Trung tâm y tế huyện Tân Châu có hai hạng mục gồm hệ thống xử lý nước thải và hệ thống xử lý chất thải rắn y tế. Hệ thống xử lý nước thải có tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng với công suất thiết kế 100 mét khối/ngày đêm, do Trung tâm Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư. Công trình đưa vào vận hành vào tháng 12/2014 nhưng cho đến nay công tác bàn giao cho đơn vị do hệ thống thu gom nước thải chưa triệt để, việc đấu nối các nguồn nước thải của các tòa nhà vào hệ thống thu gom về bể chứa trung gian để xử lý chưa gắn kết với nhau, dẫn đến nước thải chưa tập trung được về trạm xử lý mà chủ yếu tự thấm tại các hố ga. Hiện nay hệ thống đang ngừng hoạt động do bơm đầu ra bị hỏng. Về hệ thống xử lý chất thải rắn y tế của Trung tâm y tế Tân Châu mặc dù được xây dựng hơn 1 tỷ đồng đưa vào sử dụng từ cuối năm 2012 nhưng theo đánh giá, hiện nay quy trình cũng như công nghệ xử lý tại lò đốt chưa đảm bảo so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn y tế. Theo phân tích của Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam ngày 6/7/2015 cho thấy: chỉ tiêu SO2 từ lò đốt vượt 1,6 lần, CO2 vượt 35 lần so với quy chuẩn.

Các thành viên trong đoàn khảo sát đã yêu cầu Trung tâm y tế huyện giải trình làm rõ một số vấn đề liên quan đến công trình, đồng thời chỉ ra những hạn chế trong việc đầu tư, vận hành hệ thống xử lý chất thải của đơn vị. Theo ông Ngô Đức Hà, Quyền Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết: "Công thu gom nước thải chưa tốt do đơn vị đầu tư cũng như đơn vị sử dụng không nắm được đường thoát nước mưa nước thải. Còn lò đốt chất thải rắn y tế thiết kế không phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn y tế, kể cả về chiều cao cũng như hệ thống xử lý, kết quả phân tích mẫu đánh giá của cơ quan chức năng vượt nhiều lần so với quy định. Hơn nữa lượng rác phát sinh không cân đối công suất lò đốt dẫn đến khi vận hành tốn chi phí rất lớn".

Trung tâm y tế huyện Tân Châu kiến nghị tỉnh nên có một khu xử lý rác thải rắn tập trung để thu gom chất thải các huyện về xử lý; Sở Tài nguyên Môi trường hướng dẫn đơn vị cải tạo lại hệ thống xử lý chất thải rắn hiện có của Trung tâm cho phù hợp với quy định, song song thường xuyên tập huấn về công tác môi trường cho nhân viên y tế. Đối với chủ đầu tư hệ thống xử lý nước thải là Trung tâm Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh nhanh chóng xử lý hệ thống thu gom nước thải về bể chứa trung gian cũng như sớm sửa chữa hư hỏng để vận hành hệ thống.

                                                                                                            Công Điều

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây