Kết quả thực hiện chính sách đối với Thương binh, gia đình Liệt sỹ và người có công với cách mạng ở Tây Ninh

Thứ ba - 18/07/2017 15:00 77 0
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh luôn thể hiện tình cảm, trách nhiệm sâu sắc đối với người có công với cách mạng, những người đã chiến đấu, hy sinh tính mạng và một phần xương máu của mình hoặc mang trên mình thương tật suốt đời vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, các địa phương huy động toàn xã hội thực hiện các chương trình: xây dựng nhà tình nghĩa, vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, ổn định đời sống thương binh, bệnh binh, phụng dưỡng , chăm sóc cha mẹ liệt sỹ già yếu,... cùng với nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực khác. Phát huy truyền thông "Uống nước nhớ nguồn", các chính sách chăm sóc người có công và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa " ở tỉnh Tây Ninh đã trở thành công việc thường xuyên của toàn xã hội, ngày càng được nhiều quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê đến thời điểm tháng 6/2017, tỉnh đã giải quyết chế độ trợ cấp thường xuyên cho 10.440 đối tượng, kinh phí gần 15 tỷ đồng/tháng. Trong đó: 08 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến trước 01/01/1945; 78 ; 05 Anh hùng lực lượng vũ trang; 4.015 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 479 bệnh binh; 2.426 thân nhân liệt sỹ, 1.548 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; 674 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 879 người có công giúp đỡ cách mạng, 81 quân nhân xuất ngũ, 16 công an xuất ngũ, 21 người hưởng chế độ theo Quyết định 62, 210 người phục vụ , thương bệnh binh nặng ...

Nhằm đẩy mạnh thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức nhiều hội nghị triển khai và tập huấn cho lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh, cán bộ thực hiện chính sách của 09 huyện, thành phố và 95 xã, phường, thị trấn về các chính sách cho người có công với cách mạng. Phối hợp với Báo Tây Ninh và Đài PTTH Tây Ninh tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Pháp lệnh Ưu đãi người có công và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện chính sách mới đến các sở, ban ngành tỉnh và các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Đồng thời, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên cập nhật, rà soát, đề nghị bãi bỏ, bổ sung thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực người có công với cách mạng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong việc giải quyết thụ hưởng chính sách; hiện nay cấp tỉnh có 32 thủ tục hành chính trong lĩnh vực người có công với cách mạng.

Với mục tiêu phấn đấu đưa mức sống của thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng lên ngang bằng với mức sống của người dân nơi cư trú, trong 10 năm qua (2007 - 2016), tỉnh đã vận động được trên 80 tỷ đồng để hỗ trợ cho các đối tượng người có công gặp khó khăn trong cuộc sống và xây dựng nhà tình nghĩa. Bằng nguồn kinh phí vận động được và từ nguồn sách tỉnh trong giai đoạn 2007 - 2016, tỉnh đã xây dựng mới và bàn giao 1.508 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 711 căn cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí trên 96,51 tỷ đồng. Phong trào vận động xây dựng nhà tình nghĩa và đóng góp xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa của các tổ chức, cá nhân đã góp phần cùng với tỉnh nhà giải quyết cơ bản về nhà ở cho đối tượng chính sách.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc luôn được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh. Toàn tỉnh đã đề nghị phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ "Việt Nam anh hùng" cho 1.425 mẹ. Hiện tại còn sống 78 mẹ. Đối với những Mẹ còn sống đã được điều chỉnh trợ cấp, phụ cấp, trợ cấp người phục vụ từ ngày có quyết định công nhận của Chủ tịch nước; đồng thời, các Mẹ được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

Nhằm chăm sóc sức khỏe và động viên tinh thần người có công, tỉnh Tây Ninh cùng đã thực hiện chu đáo việc diều dưỡng, Từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã tổ chức đưa và đón 6.176 đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung tại các Trung tâm điều dưỡng Nha Trang, Đà Lạt, Long Đất (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Kiên Giang; xét điều dưỡng cho 28,696 lượt đối tượng người có công tại gia đình. Các đối tượng chính sách thụ hưởng đều được mua bảo hiểm y tế kịp thời từ nguồn ngân sách Nhà nước (21,500 thẻ, kinh phí 1.170 triệu đồng/tháng). Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được tổ chức như; tổ chức họp mặt các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tổ chức thăm hỏi, tặng trên 41.500 suất quà cho đối tượng chính sách.

Về công tác chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sỹ, trong những năm qua, được sự hỗ trợ kinh phí của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh đã thực hiện tu chỉnh, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sỹ Trà Võ - Tây Ninh và các huyện trên địa bàn tỉnh. Hiện nay toàn tỉnh có 09 nghĩa trang liệt sĩ (trong đó, 02 nghĩa trang cấp tỉnh, 05 nghĩa trang cấp huyện và 02 nghĩa trang cấp xã) với trên 29.206 mộ liệt sỹ, được gìn giữ và bảo quản trong các nghĩa trang. Từ nguồn kinh phí của Trung ương và địa phương, tỉnh đã xây dựng mới 34 nhà bia ghi tên liệt sỹ cho các xã, phường, thị trấn.

Có thể nói, công tác thương binh, liệt sỹ và nâng cao mức sống cho gia đình chính sách trong những năm qua ở tỉnh Tây Ninh đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Tỉnh đã duy trì 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công, toàn tỉnh đã có 99,7% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú.

Để góp phần giải quyết về cơ bản gia đình chính sách còn khó khăn trong cuộc sông cũng như về nhà ở, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ.

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ; tích cực vận động các tập thể, cá nhân đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ cho đối tượng chính sách thực sự khó khăn về nhà ở.

Thực hiện tốt hơn nữa công tác phụng dưỡng đến cuối đời còn sống.

Tiếp tục triển khai việc chi trả các chế độ ưu đãi Người có công kịp thời, đúng đối tượng; giải quyết dứt điểm hồ sơ còn tồn đọng tại địa phương, kiên quyết khắc phục các thiếu sót, chậm trễ trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Nguyễn Thị Nhiền

PGĐ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Tây Ninh

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây