Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 15, khoá VIII: Đại biểu đặt vấn đề về các sự việc gây bức xúc trong dư luận

Thứ năm - 30/07/2015 16:00 107 0
Trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh khóa VIII, ngày 30.7, HĐND tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Môi trường – vấn đề quan tâm hàng đầu

Đại biểu chất vấn: Từ khi giao Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh thì việc cấp giấy (cấp đổi, chuyển quyền) quá dài về thời gian, có trường hợp từ 2-3 tháng chưa được cấp giấy; đề nghị có giải pháp khắc phục, tránh gây phiền hà cho dân.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, Văn phòng Đăng ký đất đai cấp tỉnh được thành lập từ ngày 1.4.2015, trên cơ sở chuyển nguyên trạng hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.

Hiện nay, Sở TN-MT đã cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết thủ tục hành​ chính. Cụ thể: thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu (19 ngày); thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu (14 ngày); thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (10 ngày).

Đại biểu Võ Hoàng Khải- Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chất vấn về vụ BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng chôn lén chất thải ra môi trường.

Đại biểu hỏi vấn đề thứ hai: Nhiều lần trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh, lãnh đạo ngành chức năng đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm trên sông Vàm Cỏ Đông. Tuy nhiên thực tế tình trạng ô nhiễm vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi. Cử tri rất bức xúc, đề nghị ngành báo cáo cho cử tri biết những biện pháp khắc phục tình trạng này thực sự hiệu quả hay không?

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, để bảo vệ nguồn nước sông, thời gian qua, Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 22.12.2014 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường nước và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Theo đó, yêu cầu các cơ sở hoạt động trên lưu vực hệ thống sông Vàm Cỏ Đông phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt cột A, đạt quy chuẩn mới được phép hoạt động.

Đến nay 5 khu công nghiệp, hơn 40 nhà máy mì và nhà máy cao su, 2 nhà máy chế biến mía đường đã đầu tư xây dựng hệ thống đạt quy chuẩn quy định. Trong đó có 4 khu công nghiệp lắp đặt thiết bị quan trắc tự động truyền tải dữ liệu về Sở để theo dõi thường xuyên một số chỉ tiêu đặc trưng nước thải trước khi thải ra sông.

Theo kết quả quan trắc giai đoạn 2010-2015 thì chất lượng nước sông đến nay đã từng bước được cải thiện. Trước mắt, Sở TN-MT tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ các nguồn nước thải vào lưu vực sông; phát hiện và xử lý nghiêm minh các cơ sở xả nước thải gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước;

Tiếp tục quan trắc nước sông Vàm Cỏ Đông tại một số vị trí quan trọng để theo dõi diễn biến chất lượng nước và có biện pháp xử lý, ngăn chặn gia tăng ô nhiễm.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở TN-MT, công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nước sông Vàm Cỏ Đông cần phải có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

Về vấn đề chôn rác thải y tế trái phép của BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng, đại biểu đặt câu hỏi: Bệnh viện này đi vào hoạt động hơn 9 tháng, hệ thống xử lỷ chất thải đã được nghiệm thu hay chưa mà không hoạt động? Giải pháp xử lý đối với hành động chôn rác thải y tế bừa bãi tại khu vực phường II (TP.Tây Ninh) và xã An Bình (huyện Châu Thành) như thế nào?

Lãnh đạo Sở TN-MT trả lời: Đến thời điểm này, sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng phân loại được 20 tấn chất thải y tế. Mức phạt hành chính do Sở đề xuất đối với cơ sở y tế tư nhân này là 1,4 tỷ đồng. Còn quyết định đóng cửa có thời hạn đối với bệnh viện hay không là do UBND tỉnh quyết định.

Lãnh đạo Sở TN-MT cũng nhận trách nhiệm về vụ việc, vì với chức năng quản lý nhà nước, cơ quan này đã có thiếu sót khi để cho cơ sở y tế tư nhân chôn lén chất thải ra ngoài môi trường trong một thời gian dài.

Sau khi giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Đình Xuân trả lời, các đại biểu Nguyễn Nam Hưng, Nguyễn Thị Hồng Loan và Võ Hoàng Khải tiếp tục nêu vấn đề về môi trường và về bệnh viện tư nhân Lê Ngọc Tùng.

Ông Nguyễn Đình Xuân cho biết, việc xử lý chất thải y tế có hai cách là đốt và hấp, nhưng cũng có những cái cần phải chôn riêng, ví dụ như bộ phận chân tay sau phẫu thuật…

Kết luận phần trả lời của ông Nguyễn Đình Xuân, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt đề nghị UBND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoạt động thuận lợi, hiệu quả hơn. Về tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Vàm Cỏ Đông, Chủ tịch Võ Hùng Việt đề nghị lãnh đạo Sở TN – MT cần tích cực, quyết liệt hơn để bảo vệ nguồn nước.

Đối với vụ việc của BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng, Chủ tịch Võ Hùng Việt cho rằng, việc chôn rác thải y tế ra môi trường có một phần lỗi là công tác giám sát bị xem nhẹ, vì vậy Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở TN-MT trả lời chất vấn.

Xây dựng: Hàng loạt sai phạm ở hai dự án

Giám đốc Sở Xây dựng Trương Văn Ngôn trả lời hai câu hỏi: Xung quanh việc xây dựng đường vành đai núi Bà và dự án phim trường của Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh có nhiều dấu hiệu tiêu cực, thời gian thi công kéo dài.

Về vấn đề trên, ông Trương Văn Ngôn cho biết, dự án phim trường đã có kết luận cụ thể, các đơn vị có sai phạm đã được xác định. Trong số những sai phạm, có vấn đề tư vấn thẩm định giá. Năng lực của đơn vị thi công cũng bị đánh giá là yếu kém, không tuân thủ các quy định của pháp luật, trong đó sai phạm về tiêu chuẩn kỹ thuật. Sở Xây dựng đã xử phạt các đơn vị hơn 300 triệu đồng.

Giải quyết hậu quả, theo ông Ngôn, nhà thầu thi công bất hợp tác nên việc xử lý sẽ còn mất nhiều thời gian. Vừa qua, hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ.

Đại biểu tiếp tục chất vấn: Tiền phạt hơn 300 triệu đồng trong vụ phim trường, ai phải nộp? Ông Trương Văn Ngôn cho biết, ai, đơn vị nào làm sai thì phải bỏ tiền cá nhân để nộp, không lấy tiền ngân sách hoặc kinh phí của dự án để nộp phạt.

Đối với dự án đường vành đai núi Bà, đơn vị chủ đầu tư (Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch) không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đơn vị tư vấn thiết kế cũng bị đánh giá là thiếu kinh nghiệm. Đơn vị thi công công trình này cũng không được đánh giá cao về năng lực, không tuân thủ các quy định của pháp luật, sản phẩm làm ra cũng không đạt yêu cầu.

Hiện cơ quan điều tra cũng đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc. “Cụ thể về vụ việc còn phải chờ cơ quan điều tra, lúc đó mới có kết luận để xử lý, giải quyết vụ việc” – ông Trương Văn Ngôn cho biết.

Theo ông Ngôn, một trong những vấn đề cốt lõi để hạn chế sai phạm trong các công trình xây dựng là phải kiểm soát cho được khâu thiết kế. Thời gian qua có nhiều công trình xây dựng hoặc thiết kế lãng phí, hoặc thiết kế không đạt yêu cầu.

Liên quan đến công tác điều tra hai dự án phim trường và đường vành đai núi Bà, đại biểu Phạm Văn Cao- Phó Giám đốc CATN tỉnh cho biết, ngày 17.7, UBND tỉnh có hai văn bản chuyển giao cả hai vụ việc trên sang cơ quan điều tra. Đây mới chỉ được xem như tin báo cho công an.

Theo đại biểu Phạm Văn Cao, để hạn chế các sai phạm, phải chuẩn bị kiểm soát tốt các khâu đầu tiên của dự án.

Theo đại biểu Lê Anh Tuấn, nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực gây hậu quả  đáng tiếc, vậy Sở Xây dựng có trách nhiệm gì ở đây? Các sai phạm đã rất rõ ràng, vì sao tốc độ xử lý chậm như thế?

Nhà thầu đã lấy phần lớn tiền của dự án rồi bỏ đi, làm sao để thu hồi?  “Nếu tôi là nhà thầu, được chủ đầu tư thanh toán rồi tôi cũng sẽ bỏ đi” – đại biểu Tuấn nói thẳng.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy- Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu, giải trình thêm: UBND tỉnh rất băn khoăn về hai dự án trên, lãnh đạo UBND tỉnh bày tỏ sự bất bình đối với hai dự án, bởi cả hai nhà thầu khi được mời làm việc đều không tham gia, không hợp tác. Có ý kiến đề nghị đưa ra tòa, tuy nhiên vấn đề này chưa thể làm ngay vào lúc này, vì hồ sơ vụ việc đang được cơ quan điều tra xem xét.

Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt kết luận: Những tồn tại của hai dự án nêu trên khiến dư luận bức xúc, dù nguyên nhân đã được xác định song việc xử lý các đơn vị, cá nhân liên quan rất chậm.

Chủ tọa kỳ họp cho rằng, báo cáo của Sở Xây dựng đã xác định rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Vì thế, cần xem xét trách nhiệm, kiểm điểm ngay đơn vị và cá nhân có liên quan, không cần chờ kết quả từ cơ quan điều tra.

Với những vấn đề chưa rõ, thì mới tiếp tục điều tra, xem xét. Chủ tọa đề nghị UBND tỉnh đầu tư mới, xây lại lại toàn bộ cơ sở vật chất của Đài Phát thanh và Truyền hình.

VHTT-DL: Không hài lòng về Khu di tích lịch sử-văn hoá Chiến thắng Tua Hai

Trả lời chất vấn liên quan đến Khu di tích lịch sử-văn hoá Chiến thắng Tua Hai, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Dương Văn Phong cho biết, khu di tích đã được đầu tư tôn tạo 3 lần, hiện Sở VHTT-DL đang nỗ lực để phủ xanh khu di tích bằng cách trồng nhiều cây xanh, nhưng do cây còn nhỏ nên chưa tạo được bóng mát.

Tuy nhiên, ông Phong cũng thừa nhận là có tình trạng nhếch nhác ở Khu di tích Tua Hai.

Di tích lịch sử-văn hoá Chiến thắng Tua Hai. Ảnh minh hoạ

Về giải pháp khắc phục, ông Phong cho biết sẽ tiếp tục trồng thêm cây xanh, chăm sóc các loài cây đã trồng để tạo cảnh quan đẹp. Để phát huy, thu hút khách đến với khu di tích, theo ông Phong, trong thời gian tới Sở sẽ phát động các cuộc thi tìm hiểu về di tích này.

Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ bố trí nhân viên thuyết minh; đồng thời phối hợp với chính quyền xã Đồng Khởi để giữ gìn, phát huy giá trị của khu di tích.

Liên quan đến hiệu quả giáo dục của khu di tích, chủ tọa kỳ họp mời một khách mời (ngụ xã Đồng Khởi, Châu Thành) phát biểu bày tỏ ưu tư về khu di tích.

Theo vị khách mời, nếu cứ thế này, mai sau con cháu sẽ mù mờ về lịch sử. Về hiệu quả đầu tư xây dựng, vị khách mời cho rằng, tình trạng hiện nay của khu di tích vừa lãng phí về cơ sở vật chất, lại vừa không có sức thu hút du khách.

Kết luận vấn đề, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt đánh giá cao ý kiến tâm huyết của vị khách đến từ xã Đồng Khởi. Vấn đề đầu tư, chủ tọa kỳ họp cho rằng, việc đầu tư chưa xứng tầm, đồng thời đề nghị ngành chức năng rà soát, quản lý, khai thác có hiệu quả các khu di tích nói chung.

Y tế: Cuối năm 2015 sẽ đạt tỷ lệ 75% dân số tham gia BHYT?

Nhiều cơ sở y tế nhếch nhác, luộm thuộm, mất mỹ quan, trong khi cơ sở y tế tư nhân lại sạch sẽ, vì sao vậy? Làm thế nào để nâng tỷ lệ dân tham gia BHYT lên 75% vào cuối năm 2015? Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn đối với người đứng đầu ngành Y tế tỉnh nhà.

Ông Trần Văn Bé - Giám đốc Sở Y tế thừa nhận, dù đã cố gắng nhưng việc giữ gìn cảnh quan trong các bệnh viện chưa được như mong đợi.

Phát biểu bổ sung, ông Đỗ Thanh Bình- Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, “có thể” cuối năm 2015 toàn tỉnh sẽ đạt tỷ lệ 75% dân số tham gia BHYT. Tính theo số lượng, để đạt tỷ lệ nêu trên cần thêm 147.000 người nữa tham gia.

Đại biểu Nguyễn Thành Tuân băn khoăn, từ nay đến cuối năm chỉ còn 4 tháng, liệu có huy động, vận động được gần 150.000 người tham gia BHYT hay không, giải pháp nào để thực hiện?

Trả lời chất vấn, ông Trần Văn Bé cho biết, nếu tuyên truyền tốt thì số người mua thẻ BHYT sẽ tăng và có thể đạt được tỷ lệ 75% dân số có thẻ vào cuối năm 2015.

Kết luận phần trả lời chất vấn của lãnh đạo ngành y tế và BHXH, chủ tọa kỳ họp cho rằng vệ sinh môi trường ở nhiều trung tâm y tế vẫn còn nhếch nhác,  đề nghị ngành chủ quản có biện pháp chấn chỉnh. Về tỷ lệ dân số tham gia BHYT, chủ tọa kỳ họp nhận định, có khả năng cuối năm 2015 sẽ không đạt tỷ lệ 75% dân số tham gia như lãnh đạo Sở Y tế kỳ vọng.

Đánh giá về phiên chất vấn, chủ tọa kỳ họp nhận định: Những vấn đề chất vấn đặt ra là thiết thực. Lãnh đạo các sở, ngành đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn trao đổi với đại biểu, không vòng vo.

Mặc dù vậy, chủ tọa kỳ họp cũng nhận xét: Lãnh đạo một số ngành cần quyết liệt hơn để giải quyết, xử lý các vấn đề còn tồn tại đã được cử tri và đại biểu nêu lên.

Chiều 30.7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu giải trình các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây