PCI Tây Ninh năm 2015: Điểm sáng trong cải cách môi trường đầu tư

Thứ hai - 04/04/2016 10:00 68 0
Ngày 31.3.2016, tại Hà Nội, Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015. Theo đó, Tây Ninh xếp hạng thứ 16- tăng 3 bậc so với năm 2014, với 59,66 điểm, xếp trong nhóm điều hành khá. Trong khu vực Đông Nam bộ, Tây Ninh đứng ở vị trí thứ 2, chỉ xếp sau thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều năm qua, Tây Ninh rất quan tâm cải thiện môi trường đầu tư. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh thăm Công ty Sailun - KCN Phước Đông. (Ảnh: Tố Tuấn)

“Điểm sáng” cần duy trì

Với tỉnh Tây Ninh, qua công bố PCI cho thấy, năm 2015 đã có những “điểm sáng” cần duy trì và phát triển, nhằm cải thiện tích cực chỉ số PCI trong năm 2016. Trong 10 trọng số được đánh giá xếp hạng, Tây Ninh có 4 trọng số chuyển biến khá tích cực là: Tiếp cận đất đai, Tính minh bạch, Đào tạo lao động và Thiết chế pháp lý.

Theo phân tích của VCCI, niềm tin của doanh nghiệp về triển vọng kinh doanh ở Tây Ninh đã được phục hồi, chất lượng điều hành dần được cải thiện qua từng năm. Có được kết quả này do Tây Ninh đã không ngừng nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh, thực hiện cải cách trên nhiều lĩnh vực, thiết lập nhiều chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp đầu tư tại địa bàn, thường xuyên tổ chức đối thoại chính quyền – doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

3 năm qua, chính quyền tỉnh Tây Ninh đã tập trung thực hiện tốt các nhóm giải pháp như tăng cường tính chuyên nghiệp, năng động và hiệu quả của các bộ phận xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, nhất là một số doanh nghiệp lớn; Xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp với cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới thành lập trong các lĩnh vực: đăng ký lao động, bảo hiểm, nộp thuế, hải quan, các văn bản quy phạm pháp luật mới của tỉnh và Nhà nước…

Ngoài ra, Tây Ninh còn chủ động bố trí quỹ đất để thu hút các dự án đầu tư, gắn việc đầu tư với bảo vệ và cải thiện môi trường; Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội, các hiệp hội ngành nghề trong tư vấn và phản biện chính sách của tỉnh; Chú trọng thực hiện giải pháp luân chuyển cán bộ để bảo đảm tính cạnh tranh, phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

“Điểm mờ” cần cải thiện

Tuy nhiên, trong 10 trọng số, Tây Ninh vẫn còn 4 trọng số giảm nhẹ là: Gia nhập thị trường, Cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động và Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời có 2 trọng số chỉ tăng nhẹ là Chi phí thời gian và Chi phí không chính thức. Đây là những “điểm mờ” cần lưu ý trong thời gian tới.

Theo PCI năm 2015, Chi phí không chính thức và Chi phí thời gian là những vấn đề cần được các cấp, các ngành chức năng Tây Ninh phân tích, mổ xẻ, đánh giá thấu đáo để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục. Năm 2015, Chi phí không chính thức chỉ tăng nhẹ từ 5,69 (năm 2014) lên 5,93. Chi phí thời gian cũng tăng nhẹ từ 7,1 (năm 2014) lên 7,63. Điều này cho thấy tình trạng “nhũng nhiễu” hay “chậm chạp có nguyên do” trong một số cán bộ, công chức vẫn còn tồn tại. Do đó, cần thay đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ” để ngày càng gần dân, gần doanh nghiệp hơn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tiếp tục cải thiện PCI năm 2016.

 

 

Có ý kiến cho rằng, để cải thiện các “điểm mờ” hiệu quả, trước tiên, chính quyền tỉnh Tây Ninh cần quyết liệt hơn nữa trong việc cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư, đất đai; yêu cầu các ban, ngành thực hiện đề án liên thông, liên kết trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tránh tình trạng “một cửa nhưng nhiều khoá”. Từ đó rút ngắn thời gian chờ đợi, các thủ tục không cần thiết và những chi phí không đáng có để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Song song đó, các cán bộ công chức cần tích cực đổi mới cách thức phục vụ người dân, tăng cường tuyên truyền về văn hoá giao tiếp, văn hoá ứng xử và thay đổi phương pháp hỗ trợ người dân trong việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ, giấy tờ, thủ tục. Doanh nghiệp ở mọi quy mô, lĩnh vực và thuộc các thành phần kinh tế đều phải được đánh giá cao, được tạo nhiều thuận lợi để phát triển và được hỗ trợ bằng nhiều cơ chế, chính sách để từng bước vươn lên.

Hy vọng với nhiều “điểm sáng” tích cực trong PCI 2015, Tây Ninh sẽ có nhiều nỗ lực cải cách mạnh mẽ hơn về thể chế, cũng như sẽ có những chính sách kịp thời về cải cách thủ tục hành chính liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh ngay trong năm 2016 này- đặc biệt là cải thiện chi phí không chính thức và chi phí thời gian. Có như vậy mới xoá bớt được các “điểm mờ” để có thêm nhiều “điểm sáng” trong năm 2016. Đó cũng là điều mà cộng đồng doanh nghiệp đã, đang và sẽ đầu tư, kinh doanh trên địa bàn Tây Ninh mong đợi.

Theo BTNO

Tổng hợp kết quả chỉ số PCI tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2007 – 2015

 

 

Kết quả 10 chỉ số thành phần PCI 2007 - 2015 của tỉnh Tây Ninh

 

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây