Phụ nữ Tây Ninh ngày càng khẳng định vị thế, vai trò trong thời đại mới

Thứ hai - 04/03/2019 14:00 104 0
Sự kiện Hội nghị Quốc tế phụ nữ Xã hội Chủ nghĩa năm 1910 họp tại Copenhagen (Đan Mạch) thông qua Nghị quyết chọn ngày 8/3 hàng năm làm Ngày Quốc tế phụ nữ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phụ nữ thế giới nói chung và phụ nữ Việt Nam nói chung. Hơn 100 năm qua, các tầng lớp phụ nữ đã không ngừng khẳng định những bước tiến mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Từ 4 chữ vàng mà Bác Hồ tặng cho phụ nữ Việt Nam "Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang", phụ nữ Việt Nam đang hướng tới xây dựng phẩm chất đạo đức trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước "Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang".

Phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam, thời gian qua, phụ nữ Tây Ninh đang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với xã hội, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc và xây dựng địa phương phát triển.

Theo số liệu thống kê của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh năm 2018, tỉ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, tham gia đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước. Cụ thể, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở cấp tỉnh là 15/52 đồng chí (chiếm tỷ lệ: 28,85%); cấp huyện là 82/305 đồng chí (chiếm tỷ lệ 26,89%); cấp xã là 695/2661 đồng chí (chiếm tỷ lệ 26,12%).

UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ (số liệu đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021), ở cấp tỉnh là 7/18 đồng chí, chiếm tỷ lệ 38,9%; ở cấp huyện là 5/9 cơ quan, chiếm tỷ lệ 55,6%; ở cấp xã là 42/95 cơ quan, chiếm tỷ lệ 44,2%.

Ở các cơ quan hành chính có tỷ lệ 30% nữ trở lên có cán bộ chủ chốt là nữ (đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021). Cụ thể, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có 6/16 cơ quan (chiếm tỷ lệ 37,5%). Cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện có 55/77 cơ quan (chiếm tỷ lệ 71,4%). UBND cấp xã có 28/58 cơ quan (chiếm tỷ lệ 48,2%).

Quy hoạch các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nhiệm kỳ 2015 -2020: Tổng số lượt quy hoạch 628 đồng chí, trong đó có 206 nữ (chiếm 32,80%). Nhiệm kỳ 2020 - 2025, tổng số lượt quy hoạch 773 đồng chí, trong đó có 238 nữ (chiếm 30,79%).

hoppnthoikimoi.jpg

Lãnh đạo nữ họp mặt nhân kỷ niệm 108 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (Ảnh minh họa)

Với vị trí, vai trò của mình, các cán bộ lãnh đạo nữ năng động, sáng tạo cùng ra sức nỗ lực thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ của ngành, của đơn vị. Dù vừa phải đảm nhận việc nước vừa phải đảm đương việc nhà nhưng phụ nữ có nhiều cố gắng, cân đối được hai việc này, xứng với chữ vàng "Đảm đang" mà Bác Hồ tặng.

Hội LHPN tỉnh với vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà; phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới, nhiều năm qua, đã có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tỉnh, kịp thời động viên, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững và nâng cao đời sống tinh thần, cùng xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 10/2018, trên địa bàn tỉnh có 225.056 hội viên, đạt 54,35% tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn. Với những phụ nữ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã có những chính sách, hỗ trợ kịp thời, giúp họ có thêm điều kiện, nguồn vốn, phương tiện cải thiện cuộc sống vật chất.

Trong năm, các cấp Hội rà soát danh sách 5.345 phụ nữ nghèo, cận nghèo làm chủ hộ để có biện pháp giúp đỡ. Thông qua các hoạt động hỗ trợ vốn vay, tập huấn kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm..., đã có 4.912 phụ nữ nghèo, cận nghèo làm chủ hộ được Hội hỗ trợ với số tiền 15,7 tỷ đồng. Ngoài ra, còn trao hàng trăm con bò sinh sản cho chị em có kế sinh nhai, trong đó, nổi bật, năm 2018 CLB Phụ nữ từ thiện tỉnh đã trao 17 con bò sinh sản cho hội viên phụ nữ nghèo, trị giá 374 triệu đồng, nâng tổng số bò sinh sản CLB hỗ trợ đến nay là 153 con trị giá 3,311 tỷ đồng.

Không những thế, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh còn phối hợp với các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ hội viên, phụ nữ nghèo vay vốn. Tính đến ngày 31/10/2018, doanh số cho vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn là 217,841 tỷ đồng; dư nợ cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 670,437 tỷ đồng.

hoppnthoikimoi1.jpg

Trao xe bánh mì khởi nghiệp cho phụ nữ vùng biên giới Tây Ninh (Ảnh minh họa)

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp các ngành chức năng tổ chức 137 lớp đào tạo nghề cho 2.796 lao động nữ có nhu cầu học nghề. Sau học nghề có 2.182  hội viên, phụ nữ có việc làm và thu nhập ổn định. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện/thành phố thực hiện khảo sát nhu cầu hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn, có ý tưởng, kế hoạch kinh doanh buôn bán khả thi, thông qua hoạt động kết nối, vận động các nguồn lực trong và ngoài địa phương,... đã kết nối, hỗ trợ cho 418 chị khởi sự kinh doanh số tiền 2,015 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Dương Minh Châu ra mắt quỹ Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với số tiền vận động 130 triệu đồng.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, phụ nữ trong tỉnh còn thực hiện tốt các phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế", "Phụ nữ làm kinh tế giỏi", "Tổ phụ nữ hỗ trợ con giống", "Tổ phụ nữ 5 hỗ trợ"… Qua đó, có 1.752 chị khá giúp 1.661 chị khó khăn với trị giá trên 8,3 tỷ đồng; duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình "Gian hàng không đồng", "Tổ phụ nữ/Tủ áo nhận và cho", "Tấm áo tình thương", "Chia sẻ yêu thương",... hỗ trợ các mặt hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm, dụng cụ gia đình, quần áo, gạo, dầu ăn, đường, bột ngọt, … Kết quả có gần 3.000 lượt hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn được hỗ trợ với tổng trị giá 457 triệu đồng. Các cấp Hội còn giới thiệu việc làm cho 11.577 chị vào làm việc tại các xí nghiệp, công ty, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua sự chăm lo của Hội Liên hiệp phụ nữ, năm 2018, có nhiều hộ do phụ nữ là chủ hộ thoát nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều.

Có những phong trào mà khi kể đến ghi đậm dấu ấn của phụ nữ, như "Tuyến đường hoa","Tuyến đường xanh, sạch, đẹp, an toàn", "Tuyến đường không rác", "Tuyến đường không bóng tối", "Thắp sáng ngõ đi", "Cửa nhà không rác",... làm sạch đẹp đường phố, đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Trong hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã khen thưởng cho 12 cán bộ, hội viên phụ nữ có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác và tuyên dương, vinh danh 9 gương phụ nữ tiêu biểu được chọn là nhân vật trong câu chuyện mà thí sinh chọn kể trong Hội thi học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 52 cán bộ, hội viên phụ nữ được Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thành phố và Hội Phụ nữ Lực lượng vũ trang biểu dương, khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05.

Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang bùng nổ, "Biệt đội hoa hồng thép" được Hội Liên hiệp phụ nữ Tây Ninh thành lập vào tháng 4/2018 nhằm nắm bắt thông tin, nghiên cứu, viết bài phản bác các thông tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội. Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thành phố tiến hành thành lập 9 nhóm trên mạng xã hội Zalo với 194 thành viên, 4 biệt đội trên mạng xã hội Facebook với 130 thành viên.

Từ khi thành lập đến nay, các thành viên của hai biệt đội đã phát huy vai trò của mình trong việc thông tin, định hướng kịp thời cán bộ Hội, hội viên, quần chúng phụ nữ trước những thông tin sai trái, độc hại trên Internet, mạng xã hội, cũng như chia sẻ thông tin tích cực, những hành động đẹp, tử tế trong cuộc sống hàng ngày, những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo của các cấp Hội góp phần định hướng tư tưởng trong cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ.

Từ thực tế sinh động, có thể khẳng định rằng Phụ nữ Việt Nam vốn có truyền thống phẩm chất tốt đẹp. Ở bất cứ thời kì nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào, những phẩm chất đạo đức ấy luôn tỏa sáng, với những hành động cụ thể, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và trong xã hội. Chính sự kết hợp hài hoà những phẩm chất tinh hoa truyền thống và những tính cách hiện đại, văn minh đã tạo nên giá trị và vẻ đẹp đích thực của phụ nữ ngày nay.

Để phụ nữ ngày càng phát huy hơn nữa vị trí, vai trò của mình, thực hiện thành công bình đẳng giới, bên cạnh sự tự tin, tự trọng, sự nỗ lực, cố gắng của bản thân phụ nữ thì sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành là hết sức quan trọng để phụ nữ "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà", năng động, sáng tạo, tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của địa phương.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây