Sơ kết công tác xây dựng nông thôn mới 6 tháng đầu năm 2015: Cần tăng tốc để số xã đạt chuẩn theo kế hoạch

Thứ ba - 11/08/2015 14:00 65 0
Ngày 10/8/2015, Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (BCĐ XDNTM) Nguyễn Thị Thu Thủy chủ trì hội nghị sơ kết công tác XDNTM 6 tháng đầu năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

ntm.jpg

Thiếu vốn gây khó khăn trong thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn

Trong 6 tháng đầu năm 2015, BCĐ XDNTM các cấp đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; công tác tuyên truyền, vận động; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác XDNTM. Theo đó, đã đầu tư 988 tỷ đồng cho công tác XDNTM trên địa bàn tỉnh (bao gồm: Vốn trực tiếp, vốn lồng ghép, vốn tín dụng, vốn huy động doanh nghiệp và vốn nhân dân đóng góp). Toàn tỉnh đã và đang đầu tư xây dựng mới trên 400 hạng mục công trình (giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trường học, công trình nước sạch). Riêng việc đầu tư tại 10 xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2015, có 281 dự án được phân khai vốn, với số vốn trên 317 tỷ đồng; còn lại 25 dự án mới cần được bố trí vốn, với tổng mức đầu tư trên 7,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển các mô hình, dự án, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật…nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến nay, bình quân mỗi xã của tỉnh đạt 10,71 tiêu chí. Trong đó, có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014, 10 xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2015 bình quân mỗi xã đạt 15 tiêu chí, 64 xã còn lại bình quân mỗi xã đạt 9,19 tiêu chí.

Tuy nhiên, công tác XDNTM cũng còn một số khó khăn, như: Việc phân bổ vốn đầu tư hạ tầng chỉ tập trung cho xã điểm, các xã còn lại hầu như không có kinh phí để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế xã hội; nhiều địa phương phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản lĩnh vực XDNTM; các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt của các xã hầu hết tập trung ở các tiêu chí: Giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và 2 chỉ tiêu: tỷ lệ lao động qua đào tạo và tỷ lệ người dân tham gia BHYT; các mô hình chuyển đổi sản xuất góp phần tăng thu nhập tuy có chuyển biến nhưng không nhiều, mô hình chưa đa dạng và hiệu quả rõ nét. Bên cạnh đó, khó vận động lao động có tay nghề nhưng chưa có chứng chỉ và công nhân ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp tham gia các lớp đào tạo để cấp chứng chỉ; tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở các xã tăng chậm và thấp so với yêu cầu 70% của Bộ tiêu chí; ngân sách hai huyện Châu Thành và Bến Cầu không có khả năng đối ứng các dự án đã được phân khai vốn tỉnh năm 2015; dự báo đến cuối năm 2015, Long Phước, Long Khánh, An Bình sẽ có nhiều xã khó hoàn thành XDNTM nếu không có các giải pháp thực sự hiệu quả.

Các thành viên BCĐ XDNTM tỉnh cũng đã góp ý dự thảo kết quả thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM giai đoạn 2011 – 2015 và mục tiêu, định hướng giai đoạn 2016 -2020; góp ý và đề ra phương hướng xử lý về tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản trong XDNTM….nhất trí chọn xã An Tịnh đại diện các xã đạt chuẩn nông thôn mới tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. 

Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM đã yêu cầu các Sở ban ngành chức năng, Chính quyền địa phương cần tăng tốc trong công tác XDNTM, xác định rõ các tồn tại, yếu kém để khắc phục trong thời gian tới; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tính toán lại sức huy động từ nhân dân và doanh nghiệp vào XDNTM. Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới; năm 2020 phấn đấu có 40 xã (50% số xã) và ít nhất 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Huy Liệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây