Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ tư - 24/07/2019 11:00 115 0
Sáng ngày 24/7, đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì hội nghị Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021.

hoinghihdnd-ubnd.jpg

Quang cảnh hội nghị

Qua hơn một năm thực hiện Quy chế (từ tháng 12/2017 đến tháng 4/2019), công tác phối hợp triển khai các hoạt động giữa Thường trực HĐND và UBND tỉnh ngày càng chặt chẽ và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tinh thần trách nhiệm, tính hiệu quả trong công việc được nâng lên rõ nét. UBND tỉnh tích cực phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh trong việc chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp HĐND, đặc biệt đã phối hợp tốt với Thường trực HĐND tỉnh trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong công tác tiếp và xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân được cử tri đồng tình và đánh giá cao. Hai bên đã tạo điều kiện thuận lợi, khắc phục hạn chế, khó khăn, vướng mắc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

hoinghihdnd-ubnd1.jpg

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Thị Điệp thông qua kết quả thực hiện Quy chế phối hợp 

Tính đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan chuẩn bị, tổ chức thành công 5 kỳ họp (3 kỳ họp thường lệ, 2 kỳ họp bất thường). HĐND tỉnh đã thông qua 63 nghị quyết, phù hợp với quy định của pháp luật và cơ bản bám sát với thực tiễn, có tính khả thi. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất để triển khai thực hiện các nghị quyết.

Tại các kỳ họp, UBND tỉnh phân công thủ trưởng các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm tham dự kỳ họp, nghe phản ánh thảo luận tổ để kịp thời ghi nhận, báo cáo, giải trình làm rõ những vấn đề đại biểu đặt ra; đối với các vấn đề còn có  ý kiến khác nhau, Thường trực HĐND tỉnh trao đổi, thống nhất với lãnh đạo UBND tỉnh, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

Tính từ tháng 12/2017 đến nay, HĐND tỉnh, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát, khảo sát được 25 cuộc tại 231 đơn vị (trong đó khảo sát 12 cuộc) với 104 kiến nghị; tổ chức 4 phiên giải trình với 45 kiến nghị. Qua giám sát, giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra những vấn đề còn hạn chế và có kiến nghị để UBND tỉnh kịp thời có giải pháp khắc phục những mặt còn hạn chế trong quản lý, điều hành. Qua chất vấn, giải trình và giám sát có tổng cộng 106 kiến nghị chuyển đến UBND tỉnh, đến tháng 6/2018 đã thực hiện 42 kiến nghị, còn 64 kiến nghị đang triển khai thực hiện.

Đối với những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến kịp thời để UBND tỉnh triển khai thực hiện. Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến thống nhất đối với 29 nội dung, trong đó có 12 nội dung thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh đã được trình ra kỳ họp thứ 10 của HĐND tỉnh thông qua.

hoinghihdnd-ubnd2.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại hội nghị


Đồng chí Phạm Hùng Thái - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị đóng góp nhiều ý kiến, phân tích, làm rõ những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đề nghị cần phát huy những mặt được của việc hợp nhất 3 văn phòng, tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của HĐND và UBND tỉnh theo luật định; đề xuất các Sở ngành khi xây dựng dự thảo Nghị quyết của HĐND, thì xây dựng luôn dự thảo  quyết định thực hiện của UBND tỉnh để nghị quyết sớm đi vào thực tế và phát huy hiệu quả.

hoinghihdnd-ubnd4.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân khẳng định thời gian qua, Quy chế phối hợp được thực hiện khá tốt thể hiện trên nhiều lĩnh vực, cần tiếp tục phát huy. Với những nguyên nhân, hạn chế đã được chỉ ra, các cơ quan liên quan nghiên cứu khắc phục, nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế.

Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Văn phòng nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh bổ sung Quy chế cho phù hợp với tình hình hiện nay. HĐND và UBND tỉnh phải hoạt động đúng theo quy định của pháp luật, cùng với đó, Văn phòng cần lưu ý đến tình hình thực tế tại địa phương để có những tham mưu thích hợp, có lợi cho sự phát triển của địa phương. Đồng chí nhắc nhở Văn phòng tiếp tục phát huy thế mạnh để phục vụ cho 3 cơ quan nói riêng cũng như phục vụ cho sự phát triển của địa phương nói chung. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Thường trực HĐND, UBND cùng có kế hoạch khắc phục những hạn chế đã được nêu ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm yêu cầu qua hội nghị này, UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các kiến nghị sau giám sát để nâng cao hiệu lực và hiệu quả giám sát của HĐND tỉnh ngày càng tốt hơn đồng thời đề nghị nghiên cứu, xem xét điều chỉnh một số nội dung trong Quy chế phối hợp để phù hợp với tình hình thực tế.

CT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây