Sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ năm 2016: Đã cất bốc và an táng được 351 bộ hài cốt liệt sĩ

Thứ sáu - 30/09/2016 17:00 63 0
Ngày 29/9/2016, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Tây Ninh sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ năm 2016 và triển khai nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ năm 2017.

hinh1.JPG

Ông Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Hội nghị

Đến dự Hội nghị có Thiếu Tướng Võ Quyết Chiến, phó Chủ nhiệm chính trị, Thường trực BCĐ 1237 Quân khu; đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh; đồng chí Hoàng Đình Chung, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh, lãnh đạo các đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, Đội K70/ K31 tỉnh và đại biểu các huyện, thành phố.

Thực hiện Kế hoạch số 643/KH-BCĐ ngày 16/3/2016 của Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh về thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ năm 2016, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh thường xuyên chỉ đạo kịp thời cơ quan, đơn vị, địa phương lập kế hoạch khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo quy định. Trong năm 2016, Ban Chỉ đạo đã nhận nhiều thông tin nơi chôn cất hài cốt liệt sĩ, tuy nhiên do địa hình, địa danh có nhiều thay đổi, mặc dù Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, đội K70, K71 tiến hành khảo sát, xử lý thông tin nhưng kết quả còn hạn chế. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã tổ chức đoàn cán bộ sang Vương quốc Campuchia để thỏa thuận ký kết với chính quyền 5 tỉnh Kông Pông Chàm, Tbông Khmum, Xiêm Riệp, Ban Teay Cheay và Pai Lin kế hoạch phối hợp quy tập mộ liệt sĩ giai đoạn XV. Kết quả, năm 2016, tỉnh đã quy tập và tổ chức Lễ an táng 351 hài cốt liệt sĩ trong đó có 344 hài cốt liệt sĩ qui tập ở Campuchia và 7 hài cốt liệt sĩ qui tập trong tỉnh.

Qua thông tin cung cấp của chính quyền và nhân dân Campuchia và thống kê chưa đầy đủ từ Cựu binh Mỹ và người cung cấp thông tin những năm trước cho đến nay, còn 346 mộ liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam trên địa bàn ở Campuchia do Tây Ninh đảm nhiệm và 3.415 mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, phấn đấu năm 2017, quy tập 170 hài cốt liệt sĩ ở Campuchia và 130  hài cốt ở trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Thanh Ngọc đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đã đạt được. Khẳng định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ thiêng liêng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, ông Ngọc đã lưu ý một số nhiệm vụ cho công tác này trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Đối với công tác quy tập hài cốt liệt sĩ ở Campuchia, ông đề nghị hai đội K70 và K71 cần phải linh hoạt, chủ động, hoàn thành nhiệm vụ nhưng phải đảm bảo an toàn về người và phương tiện. Đối với công tác quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong tỉnh, ông đề nghị các địa phương phối với các ngành liên quan tiếp tục xác minh, làm rõ thông tin và lập hệ hoạch tổ chức đào tìm, quy tập và kết luận địa bàn. Ông Ngọc cũng nhấn mạnh đề nghị các địa phương, đơn vị phải thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, tiêu chuẩn cho những người cung cấp thông tin chính xác và lực lượng tham gia đào tìm, quy tập đúng quy định của Nhà nước.

Sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ năm 2016 có 9 tập thể và 21 cá nhân được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen.

KGVX

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây