Tây Ninh chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Thứ ba - 26/02/2019 17:00 87 0
Cách đây 64 năm, ngày 27/02/1955, tại hội nghị cán bộ y tế tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho các cán bộ, nhân viên ngành y tế. Trong bức thư ngắn, Người căn dặn: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật, giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”.

Từ đó, hàng năm, ngày 27/02 trở thành ngày tôn vinh và tri ân người thầy thuốc - Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đó cũng là dịp để nhắc nhở trách nhiệm và đạo đức của các thầy thuốc phải hết lòng vì người bệnh.

Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, đội ngũ thầy thuốc tỉnh Tây Ninh đã cố gắng khắc phục những khó khăn, không ngừng trau dồi nghề nghiệp, học hỏi, tiếp thu những kỹ thuật mới trong điều trị bệnh để chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cụ thể, năm 2018, Sở Y tế đã liên kết, hợp tác với Khoa Y - Trường Đại học quốc gia Tp.HCM, các Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, Đại học Trà Vinh, Đại học Y Hà Nội…và các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành để liên kết đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho bác sĩ chuyên khoa thuộc các ngành hiếm và các chuyên khoa đặc thù khác.. Trong năm 2018, ngành Y tế được bổ sung 44 bác sĩ mới tốt nghiệp; đào tạo sau đại học 36 người; đào tạo đại học 94 người ...

Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh nhà hiện đã và đang triển khai thực hiện 4 dự án quan trọng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của ngành y tế, gồm: Dự án bệnh viện vệ tinh nhằm kết nối, hỗ trợ chuyên môn giữa tuyến trung ương; Dự án Hệ thống thông tin tim mạch (Muse) trao đổi thông tin tim mạch, hỗ trợ chẩn đoán; Dự án thiết lập hệ thống Hội chẩn y tế trực tuyến/từ xa (Telemedicine) hỗ trợ trao đổi thông tin (chủ yếu bằng hình ảnh) đối với tất cả các lĩnh vực hoạt động giữa các bệnh viện trong tỉnh; Dự án Nâng cao chất lượng hoạt động của Bệnh viện đa khoa tỉnh nhằm cung ứng tốt dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe.

Không những quan tâm đào tạo về chuyên môn mà ngành còn tiếp tục triển khai Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh"như: tập huấn kỹ năng, giao tiếp ứng xử, trang phục y tế, nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện, thực hiện hiệu quả đường dây nóng, hòm thư góp ý, triển khai đội tiếp sức người bệnh trong bệnh viện và xây dựng phong cách phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực nhằm tạo bước đột phá về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Với sự nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như phong cách phục vụ nhân dân, trong năm 2018, chất lượng công tác khám chữa bệnh đã ngày càng được nâng lên, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ngành triển khai các kỹ thuật mới gồm phẫu thuật nội soi thủng dạ dày, phẫu thuật nội soi đặt mãnh ghép trong thoát vị bẹn, tán sỏi nội soi sỏi niệu quản lưng, phẫu thuật thay khớp háng, mổ nội soi tiêu hóa tại Trung tâm y tế huyện Gò Dầu và huyện Tân Châu; chạy thận nhân tạo tại Trung tâm y tế huyện Gò Dầu, huyện Trảng Bàng và huyện Tân Châu…Triển khai các xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh mới dựa trên các trang thiết bị đã có và được trang bị từ dự án JICA - Nhật Bản như: chụp cộng hưởng từ (MRI), siêu âm Doppler màu 4D về sản phụ khoa và tim mạch, các xét nghiệm sinh học phân tử. đây là các kỹ thuật hiện đại đem lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh.

Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2018, có gần 2 triệu lượt người đến khám bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Chỉ tiêu giường bệnh/vạn dân đạt 21,5 giường bệnh/vạn dân, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 (19 giường/vạn dân). Chỉ tiêu bác sĩ/vạn dân là 6,7 (764 bác sĩ/1.133.179) vượt chỉ tiêu (6,5 bác sĩ/vạn dân); Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 81,3%, đạt 100% so với kế hoạch năm (số người tham gia BHYT năm 2018 ước 915.583); Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên < 1% (0,68%) đạt chỉ tiêu kế hoạch năm. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng <5 tuổi ước 11,2%, đạt 100% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 (11,2%).

Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai kịp thời và có hiệu quả, không để dịch xảy ra. Dù bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng có số mắc tăng nhưng ngành đã kịp thời có biện pháp khống chế số ca mắc mới. Mạng lưới y tế dự phòng tiếp tục được củng cố rộng khắp từ tỉnh tới xã, ấp. Hoạt động y tế dự phòng được tăng cường, giám sát dịch chặt chẽ, khống chế và dập dịch kịp thời; ứng phó được các vấn đề liên quan đến sức khỏe ở cơ sở; nhiều năm liên tục thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm của cộng đồng, nâng cao chất lượng dân số, bảo vệ môi trường, ...




Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi bệnh nhân (Ảnh minh họa)

Công tác vận động xã hội hóa đầu tư phát triển ngành Y tế đạt được một số kết quả quan trọng. Dự án Bệnh viện đa khoa Hồng Hưng do Công ty Cổ phần Y tế Hùng Duy đầu tư khởi công xây dựng vào tháng 4/2018 tại khu đất sân vận động Hoà Thành (đường Phạm Văn Đồng, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành) trên diện tích 40.000m2, quy mô 600 giường bệnh, tổng vốn đầu tư khoảng 860 tỷ đồng, giai đoạn 1 có 300 giường bệnh sẽ hoạt động vào năm 2020. Dự án Bệnh viện đa khoa Xuyên Á – Tây Ninh của Công ty CP Đầu tư Bệnh viện Xuyên Á khởi công tháng 10/2018 tại xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu trên diện tích 31.500m2, quy mô 750 giường bệnh, tổng vốn đầu tư 1.248 tỷ đồng, giai đoạn 1 có 300 giường, dự kiến hoạt động vào năm 2020.

lekhoicong.jpg

Khởi công Bệnh viện Xuyên Á – Tây Ninh

Hai dự án này khi hoàn thành sẽ giúp nâng tổng số giường bệnh trên toàn tỉnh vào năm 2020, đạt bình quân 24,1 giường/vạn dân, vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra (23 giường/vạn dân). Hai sự kiện này cũng được bình chọn trong mười sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm 2018.

Tại hội nghị tổng kết triển khai nhiệm vụ ngành Y tế năm 2019 vừa diễn ra, ngành Y tế tỉnh đặt ra mục tiêu chung phấn đấu thực hiện là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong trong tình hình mới.

Với 9 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2019 là: Phát triển y tế cơ sở; Giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB; Đẩy mạnh công tác y tế dự phòng phù hợp với tình hình mới; Phát triển nguồn nhân lực y tế, tăng cường nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ; Tiếp tục đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế;  Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính từ huy động, phân bổ đến sử dụng hiệu quả nguồn tài chính y tế; Tập trung đổi mới, củng cố và hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; Đổi mới mô hình tổ chức, quản lý an toàn thực phẩm, dược, vắc xin, sinh phẩm và trang thiết bị y tế; Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe.

Như vậy có thể thấy rõ quyết tâm của ngành Y tế tỉnh nhà nói chung, của đội ngũ y, bác sĩ nói riêng trong việc nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cũng như chất lượng phục vụ người bệnh với những biện pháp cụ thể nhất đã được đưa ra từ đầu năm, làm cơ sở cho toàn ngành phấn đấu thực hiện. Làm sao phải thực hiện cho bằng được lời dạy của Người "Lương y phải như từ mẫu", phải chăm sóc và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho Nhân dân vì Người đã từng chỉ rõ: "Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần sức khỏe mới thành công".

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây