Thứ trưởng Bộ GT-VT và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT trả lời phỏng vấn của báo chí

Thứ hai - 25/01/2016 16:00 72 0
Ngày 24.1, ngay sau khi Đại hội kết thúc phiên thảo luận đoàn vào buổi sáng, tại Trung tâm Báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã trả lời thẳng thắn những câu hỏi của đông đảo phóng viên liên quan đến nhiều vấn đề về định hướng phát triển hạ tầng giao thông và tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông và Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát tại buổi họp báo.

Trả lời phỏng vấn của báo chí về Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ước tính từ nay cho đến năm 2020, cần phải có từ 40 đến 50 tỷ USD. Đây là một thách thức lớn, do đó phải khẩn trương xây dựng cơ chế để huy động đa nguồn lực. Không thể chỉ trông chờ hoàn toàn ngân sách Nhà nước mà phải xây dựng cơ chế để huy động khối tư nhân tham gia.

Đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, có nhiều yếu tố tác động dẫn đến dự án triển khai một cách ì ạch. Một phần cũng là do ràng buộc phải ký với nhà thầu Trung Quốc khi sử dụng nguồn vốn của Chính phủ Trung Quốc. Bên cạnh đó, khi nhà thầu làm dự án, có không ít những vướng mắc như giải phóng mặt bằng, khảo sát thiết kế chậm, trượt giá…

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã làm rõ hơn những quan điểm đã trình bày trong tham luận “Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nâng cao nhanh hơn đời sống của nông dân” và trả lời những câu hỏi liên quan đến tình trạng “nông dân bỏ ruộng lên thành phố”, “đô thị hoá nông thôn” và chủ trương tiếp tục chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Tây Ninh liên quan đến việc tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, điển hình như tại Tây Ninh, do mủ rớt giá, nhiều nông dân chặt bỏ cao su để trồng các loại cây ngắn ngày, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: Thời gian vừa qua, Nhà nước đã có rất nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu, tìm kiếm thị trường và các điều kiện để xây dựng quy hoạch, hướng dẫn cho nông dân lựa chọn và phát triển sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả cao hơn.

Rất đông phóng viên có mặt tại Trung tâm báo chí sáng 24.1

“Về tổng thể, những định hướng và quy hoạch mà chúng ta lựa chọn khá đúng đắn, chính vì thế nên nông nghiệp liên tục phát triển với tốc độ cao, thu nhập của nông dân ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, theo cơ chế thị trường, giá của một số nông sản liên tục dao động, có những thời điểm xuống thấp, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân, thậm chí một số người bị thua lỗ, gặp khó khăn. Đặc biệt là những người không bám sát quy hoạch của Nhà nước, trồng cây vào những vùng không phù hợp, không đúng kỹ thuật dẫn đến chi phí cao… nên phải phá bỏ.

Bài học rút ra ở đây là Nhà nước phải nghiên cứu, theo dõi sát sao những diễn biến của thị trường để có những dự báo, thông tin cho nông dân và hướng dẫn cụ thể hơn để nông dân lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương, và đặc biệt là phải đẩy mạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất có hiệu quả để vào những thời điểm khó khăn của thị trường, vẫn duy trì và vượt qua được”- ông Phát nói.

 

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây