Tín dụng chính sách xã hội góp phần giảm nghèo đa chiều

Thứ năm - 18/01/2024 18:00 242 0
Chiều ngày 18/01, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Tây Ninh tổ chức phiên họp Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCS tỉnh quý IV năm 2023.

Quang cảnh phiên họp

Đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh chủ trì phiên họp.

Đồng chí Đào Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh báo cáo tại hội nghị

Trong năm 2023, vốn tín dụng chính sách xã hội đã gần 35.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH. Vốn tín dụng chính sách xã hội được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn, 100% ấp, khu phố; thu hút, tạo việc làm cho gần 12.000 lao động; tạo điều kiện cho trên 3.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 33 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ xây dựng 109 căn nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Với mạng lưới từ tỉnh đến huyện và hệ thống điểm giao dịch đặt tại UBND các xã, phường, thị trấn; mạng lưới Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) được thành lập tại các ấp, khu phố đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận tín dụng chính sách xã hội thuận lợi, nhanh chóng, tiết giảm chi phí, thực hiện quy chế dân chủ, công khai và tăng cường giám sát của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc và của toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hoạt động Điểm giao dịch tại xã là bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, tiết giảm chi phí đi lại của người vay. Cùng với hoạt động tích cực của Tổ TK&VV đã tạo sự quản lý chặt chẽ vốn tín dụng chính sách xã hội từ khâu bình xét cho vay, sử dụng vốn đến khâu trả nợ, trả lãi.

Với phương thức cho vay ủy thác qua 4 tổ chức chính trị - xã hội, mạng lưới Điểm giao dịch tại xã và Tổ TK&VV được xây dựng gần dân, đã giúp chuyển tải nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến tận tay người thụ hưởng một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, chất lượng tín dụng không ngừng được nâng cao. Vốn tín dụng chính sách đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là các tầng lớp dân cư có thu nhập thấp, góp phần tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao sức sản xuất hàng hóa, cải thiện đời sống, ổn định trật tự xã hội tại địa phương, ngăn chặn nạn cho vay lãi nặng, giảm tỷ lệ hộ nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, trật tự xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong giao cơ quan thường trực NHCSXH tỉnh tiếp thu những ý kiến thảo luận về những nội dung đã báo cáo tại hội nghị; đề nghị bổ sung những giải pháp để khắc phục những tồn tại hạn chế của năm 2023.

Các tập thể và cá nhân nhận khen thưởng

Nhân dịp này, Ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh khen thưởng 36 tập thể và 65 cá nhân đã có thành tích đóng góp cho hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2023.

TT

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây