UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018

Thứ ba - 19/12/2017 10:00 84 0
Ngày 14/12/2017, UBND tỉnh ký Quyết định số 3034/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Mục tiêu là nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chú trọng nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh xã hội ở địa phương. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính ở ba lĩnh vực trọng điểm là cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và cải cách tài chính công.

Nhiệm vụ CCHC là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp cho nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức hiểu và tham gia tích cực công tác cải cách hành chính. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan hành chính trong tỉnh với Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh trong công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, chất lượng giải quyết TTHC trong một số lĩnh vực theo Kế hoạch số 5198/QĐ-BNV ngày 28/9/2017 của Bộ Nội vụ và Quyết định 2640/QĐ-BNV ngày 10/10/2017 của Bộ Nội vụ; Quyết định số 2945/QĐ-UBND ngày 24/12/2014 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2014 - 2020.

Tăng cường kiểm tra cải cách hành chính, nhất là kiểm tra công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3232/UBND-NC ngày 15/11/2016 về việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ chức đánh giá, xếp hạng định kỳ hàng năm công tác cải cách hành chính đối với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố, UBND xã phường, thị trấn theo đúng quy định; xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước tỉnh Tây Ninh. Công bố kết quả xếp hạng để các đơn vị liên tục cải tiến, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Thực hiện đúng quy định về chế độ thông tin, báo cáo; đề xuất cấp có thẩm quyền các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, xử lý các vấn đề còn hạn chế.

Triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, chương trình, đề án, kế hoạch của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, liên quan đến thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 để đưa vào thực hiện trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện quy trình xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp; nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức triển khai, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành.

Thường xuyên rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra và hệ thống hoá các văn bản quy phạm pháp luật ngành, lĩnh vực để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc công bố hết hiệu lực theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp trên có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.

Tiếp tục thực hiện việc công bố, công khai, minh bạch và niêm yết tất cả TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết tại 3 cấp chính quyền (niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) bao gồm cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh. Công bố các TTHC được tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh.

Thường xuyên rà soát quy định, TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết tại 3 cấp chính quyền nhằm phát hiện kịp thời các TTHC đang gây cản trở, khó khăn, phức tạp, phiền hà ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân để đề nghị cấp có thẩm quyền loại bỏ, sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Đối với các TTHC có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành sẽ xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo hướng liên thông để giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục loại này. Tiếp tục thực hiện việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (tại 03 cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã). Thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020 theo thẩm quyền và chỉ đạo của Trung ương.

Đẩy mạnh truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC bằng nhiều hình thức thiết thực, đặc biệt là truyền thông trong việc tuyên truyền số điện thoại đường dây nóng, cách thức, phương thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC và tăng cường đối thoại với cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, kiện toàn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện và trực thuộc các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Rà soát, tiếp tục đẩy mạnh phân công, phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lý cho các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh; đồng thời kiểm tra, kiểm soát việc phân công, phân cấp theo thẩm quyền. Tập trung xây dựng và triển khai Đề án kiện toàn tổ chức, sắp xếp lại các phòng, ban, chi cục thuộc các sở, ban, ngành tỉnh nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, tránh chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị.

Tập trung thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và có biện pháp xử lý những hạn chế, yếu kém trong giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị; chú trọng biện pháp: Hoàn thiện quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký và trả kết quả; kiểm tra, giám sát trách nhiệm, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Sử dụng, vận hành hiệu quả một cửa điện tử tại các cơ quan, đơn vị đã được trang bị. Xây dựng Quy chế phối hợp giải quyết TTHC giữa các cơ quan, đơn vị, nhất là các TTHC liên thông giữa nhiều cơ quan, hành chính, quy định rõ trách nhiệm và thời gian giải quyết của mỗi cơ quan.

Kiện toàn và có phương án bố trí kế thừa nhân sự tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực, đúng chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức, tác phong tốt làm việc chuyên trách tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Rà soát, đầu tư xây dựng, nâng cấp trụ sở UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các xã vùng biên giới. Điều chỉnh Quyết định số 56/2015/QĐ-TTg ngày 13/11/2015 của UBND tỉnh Quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính các cấp và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hoàn thành việc phê duyệt Đề án vị trí việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức trong các cơ quan hành chính đã được phê duyệt.

Thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức theo tiêu chuẩn, chức danh và cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức trong Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt. Tổ chức thi tuyển công chức, viên chức; thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh. Ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách, quy định mới của UBND tỉnh sau khi điều chỉnh hoặc thay thế Quyết định số 27/2015/QĐ-UBND ngày 26/5/2015 quy định về chính sách đào tạo sau đại học và thu hút nhân tài; đổi mới cách đánh giá công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm. Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số 2744/QĐ-UBND ngày 26/11/2015 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021.

 Tiếp tục thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo các Đề án, Kế hoạch của UBND tỉnh cho cán bộ, công chức, viên chức các cấp; tăng cường tuyên truyền, tập huấn công tác CCHC và bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Xây dựng và triển khai Đề án thí điểm thi tuyển lãnh đạo, quản lý cấp Phòng tại một số cơ quan nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thường xuyên kiểm tra công vụ; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Tiếp tục thực hiện và kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ tại cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015; cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các tổ chức khoa học và công nghệ công lập theo Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016.

Xây dựng Đề án chuyển đổi cơ chế hoạt động theo Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập đối với một số cơ quan, tổ chức. Thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách liên quan đến việc cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công để đảm bảo công khai, minh bạch các yếu tố cấu thành giá và chuyển một số loại phí, lệ phí sang giá dịch vụ phù hợp với cơ chế thị trường. Đẩy mạnh hoạt động theo cơ chế tự chủ, tiến tới tự chủ hoàn toàn, hạch toán như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong các lĩnh vực y tế, giáo dục.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước: Tiếp tục hoàn thiện và mở rộng các hệ thống thông tin, hạ tầng kỹ thuật nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Triển khai, sử dụng có hiệu quả, đúng quy định các hệ thống thông tin nhằm tăng cường trao đổi văn bản điện tử, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành (văn phòng điện tử, chữ ký số, họp không giấy, thư điện tử công vụ (@tayninh.gov.vn,...); các hệ thống thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp (cổng thông tin điện tử, một cửa điện tử,...). Nâng cao chất lượng của cổng/trang thông tin điện tử của tỉnh, của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, dịch vụ công trực tuyến; Đảm bảo 100% TTHC được cập nhật trên cổng/trang thông tin điện tử; Ưu tiên triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008: Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1838/QĐ-UBND ngày 18/8/2014 của UBND tỉnh về việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, triển khai và đẩy mạnh việc thực hiện công bố HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008 vào hoạt động của các đơn vị cấp xã.

UBND tỉnh giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính trong phạm vi quản lý của ngành, địa ph­ương, trực tiếp triển khai và tổ chức thực hiện Kế hoạch. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Thường xuyên rà soát, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính. Xây dựng, tổ chức thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại cơ quan, đơn vị; Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định hiện hành.

Tiếp tục rà soát đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối. Đánh giá thực trạng và đề xuất UBND tỉnh đẩy mạnh phân công, phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lý cho các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Kiện toàn công chức làm công tác cải cách hành chính, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị; lựa chọn những công chức có tâm huyết, năng lực để bố trí cho bộ phận này. Tiếp nhận, giải quyết các phản ánh của tổ chức, công dân và giải trình với cấp thẩm quyền về việc thực hiện quy định, TTHC chưa tốt ở các ngành, lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước mà theo quy định thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, địa phương phụ trách theo Quyết định số 55/2014/QĐ-UBND ngày 23/9/2014 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và chất lượng các dịch vụ công lập về y tế, chất lượng giáo dục.

Thực hiện báo cáo định kỳ về thực hiện Kế hoạch về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ): Báo cáo quý 1 trước ngày 05/3/2017; báo cáo 6 tháng trước ngày 05/6/2017; báo cáo quý 3 trước ngày 05/9/2017; báo cáo năm trước ngày 10/11/2017.

Đồng thời, UBND tỉnh giao các sở chuyên ngành:  Văn phòng UBND tỉnh, Nội vụ, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện các nội dung cải cách hành chính theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

TC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây