UBND tỉnh chỉ đạo: khắc phục hạn chế sau kiểm tra công tác CCHC

Thứ tư - 22/11/2017 16:00 65 0
Ngày 21/11/2017, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản số 3132/UBND-KSTT chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khắc phục hạn chế sau kiểm tra công tác CCHC năm 2017.

CCHC_2017.jpg

Đoàn kiển tra CCHC năm 2017 tại Thành phố Tây Ninh.

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra, trong năm 2017 công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tốt hơn so với năm 2016, đã có sự quan tâm, trách nhiệm hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành và ban hành các văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính; đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, công tác tuyên truyền được quan tâm và thực hiện tốt...Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: chưa phát huy hết vai trò của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính; vẫn còn hồ sơ trễ hẹn…

Để làm tốt hơn nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện các công việc sau:

Các cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của cá nhân trong cơ quan, đơn vị gắn với công tác cải cách hành chính trên cơ sở mục tiêu kế hoạch cải cách hành chính đã đề ra. Tập trung rà soát mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch đã đề ra để có giải pháp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị quan tâm, thường xuyên kiểm tra công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp theo quy định về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Có kế hoạch tổ chức khảo sát đo lường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị để từng bước cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Quan tâm chỉ đạo thực hiện rà soát các TTHC để có đề xuất, kiến nghị tháo gỡ những bất cập trong thực hiện TTHC, đảm bảo mục tiêu rút ngắn thời gian, giảm chi phí giải quyết đối với một số TTHC tại Chương trình hành động về cải cách hành chính giai đoạn 2016 – 2020 của UBND tỉnh. Đối với các ngành chủ trì giải quyết các TTHC liên thông người đứng đầu phải chủ động phối hợp với người đứng đầu các ngành khác có liên quan để xây dựng quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa liên thông.

Công khai thường xuyên số điện thoại đường dây nóng, quy trình tiếp nhận, phản ánh kiến nghị về quy định hành chính được quy định tại Quyết định số 55/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Khắc phục triệt để tình trạng nhận thừa thành phần hồ sơ so với quyết định công bố bộ TTHC của ngành, lĩnh vực, không được yêu cầu bổ sung hồ sơ ngoài quy định. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ phải tuyên truyền, hướng dẫn giải thích theo quy định của pháp luật để người dân biết về thành phần của các loại hồ sơ, tránh tình trạng nộp dư giấy tờ gây phiền hà. Có giải pháp thiết thực để khắc phục tình trạng giải quyết trễ hẹn, tồn đọng nhiều hồ sơ của người dân, tổ chức (nhất là ngành Tài nguyên và Môi trường). Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục đội ngũ công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp, không đùn đẩy, không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp thực hiện thay nhiệm vụ của công chức, viên chức. Rà soát chức năng, nhiệm vụ các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tại các sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, khẩn trương xây dựng quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập, rà soát vị trí việc làm các đơn vị sự nghiệp và quyết định giao tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, địa phương.

Thực hiện có hiệu quả các phần mềm công nghệ thông tin tại cơ quan, đơn vị, như: phần mềm Văn phòng điện tử (eOffice) để gửi liên thông văn bản trên hệ thống eOffice, hạn chế tối đa gửi văn bản giấy; cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến hoạt động cải cách hành chính và cập nhật đầy đủ các TTHC lên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; sử dụng phần mềm một cửa điện tử trong tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Riêng Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện phần mềm Một cửa điện tử tại UBND cấp xã thuộc quyền quản lý. Triển khai ngay việc tiếp nhận TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và đẩy mạnh việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC dịch vụ bưu điện công ích đối với những TTHC thường xuyên giao dịch với người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục duy trì hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001: 2008. Các cơ quan, đơn vị ở cấp huyện và cấp xã chưa thực hiện xây dựng, áp dụng và công bố hệ thống quản lý chất lượng cần nhanh chóng triển khai thực hiện để thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế có giải pháp thiết thực, cụ thể để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để đảm bảo hoàn thành mục tiêu mà Chương trình hành động về cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 đã đề ra là đến năm 2020 trên 80% người dân hài lòng đối với việc cung cấp dịch vụ công.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, sớm trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thay thế Quyết định số 183/QĐ-UBND ngày 25/01/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh công bố Bộ thủ tục hành chính của ngành Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát toàn diện tình hình thực hiện quy định pháp luật về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả quyết TTHC của ngành, đặc biệt là đối với tất cả các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai một cấp tại các huyện, thành phố.

Văn phòng UBND tỉnh chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để cập nhật, công khai đầy đủ các TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Hỗ trợ các cơ quan, địa phương tập huấn công tác kiểm soát TTHC cho công chức, viên chức làm đầu mối kiểm soát TTHC. Chủ động phối hợp với Sở Nội vụ kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Chủ động tham mưu UBND tỉnh có chỉ đạo để nâng cao chất lượng thực hiện việc kiểm soát TTHC, trong đó trọng tâm là các TTHC liên thông. Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp các ngành, các cấp trong tỉnh, tăng cường hỗ trợ các cơ quan, địa phương trong ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử, Văn phòng điện tử và ký chữ ký số. Chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên rà soát, thực hiện và hướng dẫn các đơn vị cập nhật đầy đủ các TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với những cơ quan, đơn vị, địa phương có TTHC thường xuyên giao dịch với người dân, doanh nghiệp. Chủ động phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh tăng cường đẩy mạnh việc kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị để nâng cao chất lượng cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử, đặc biệt là những thông tin về CCHC.

Sở Tài chính chủ động phối hợp với các ngành, các cấp nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá thực chất hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ tại các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức khoa học và công nghệ công lập, trong đó quan tâm các đơn vị có thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Chủ động phối hợp, hướng dẫn các ngành Y tế, Giáo dục và Đào tạo trong thực hiện việc đẩy mạnh xã hội hóa, tính chi phí đối với các dịch vụ công theo Chương trình hành động về cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 mà UBND tỉnh đã đề ra.

Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, địa phương, nhất là ở cấp huyện, cấp xã trong việc duy trì hiệu quả HTQLCL theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008; tiếp tục triển khai áp dụng ISO 9001:2008 cho UBND cấp xã trong tỉnh, đảm bảo 80% xã, phường, thị trấn trở lên thực hiện ISO. Tham mưu UBND tỉnh đánh giá việc áp dụng ISO tại các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh để có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ ngành Trung ương trong việc thực hiện quy trình ISO thống nhất với quy trình của bộ TTHC tại các cơ quan, địa phương theo hướng lồng ghép thành một quy trình với bộ TTHC - thực hiện cải cách hành chính.

Sở Nội vụ chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC của UBND tỉnh đã đề ra. Có giải pháp thiết thực để đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung, các mục tiêu theo Kế hoạch CCHC hằng năm do UBND tỉnh đã đề ra. Tăng cường kiểm tra công vụ, công chức tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

TC


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây