UBND tỉnh Lào Cai học tập, trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế và du lịch tại tỉnh Tây Ninh

Chủ nhật - 14/01/2024 10:38 268 0
Ngày 14/01/2024, đoàn công tác UBND tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc và trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý một số lĩnh vực kinh tế, du lịch tại Tây Ninh. Cùng đi trong đoàn có phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HĐND và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Lào Cai.

Toàn cảnh buổi làm việc

   

Các thành viên đoàn UBND tỉnh Lào Cai

Tiếp đoàn, về phía tỉnh Tây Ninh có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Tây Ninh.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh và tỉnh Lào Cai đã thông tin, chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh, những nét tương đồng của hai địa phương, nhất là trong phát triển khu kinh tế (KTT), khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và khai thác du lịch tại địa phương.

         

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tiếp và làm việc với đoàn UBND tỉnh Lào Cai

Tây Ninh có 06 KCN nằm trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích đất 3.959 ha. Các KCN đã đầu tư hạ tầng cơ bản hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng, giao thông, 100% KCN hoạt động đều có nhà máy xử lý nước thải tập trung, xử lý đạt tiêu chuẩn loại A trước khi thải ra môi trường.

Năm 2023, tại các KCN, KKT có 386 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký 9.149 triệu USD và 20.980 tỷ đồng; có 291 dự án đang hoạt động, giải quyết việc làm cho 134.735 lao động. Tỷ lệ lấp đầy các KCN đạt 67%. Tổng vốn đầu tư thu hút năm 2023 đạt 805.29 triệu USD, đạt 101% so với kế hoạch.

Quy hoạch phát triển các KCN mới, KCN mở rộng thời kỳ 2021 -2023, tầm nhìn đến năm 2025 tại tỉnh Tây Ninh tập trung phân bổ nằm trong vùng động lực kinh tế của tỉnh, có điều kiện thuận lợi về mặt bằng, kết nối các hạ tầng, nhất là các hạ tầng thiết yếu như giao thông, điện nước, khu vực thuận lợi cho việc thu hút lao động và đặc biệt là thuận lợi về kết nối thị trường, kết nối hàng không,…

Công tác thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh cũng được quan tâm, tỷ lệ lắp đầy của 5 CCN đang hoạt động bình quân hàng năm đạt 93,7%; đến 30/4/2023 đã có 20 dự án đăng ký hoạt động với tổng vốn đầu tư 1.598 tỷ đồng và 95,56 triệu USD, tập trung ở các ngành nghề sản xuất may mặc, dệt sợi, chế biến tinh bột mì,...; tạo việc làm cho 3.868 lao động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở khu vực nông thông theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay.

Về phát triển du lịch, Tây Ninh xác định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc quản lý di tích trên địa bàn; có kế hoạch bảo vệ và phát huy giá trị di tích hàng năm; các văn bản pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di tích được tuyên truyền rộng rãi. Hiện toàn tỉnh có 96 di tích đã được xếp hạng (trong đó có 01 di tích quốc gia đặc biệt, 27 di tích quốc gia và 68 di tích cấp tỉnh). Đặc biệt với di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen đã được bảo vệ, bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử, văn hóa – tâm linh kết hợp với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, trở thành khu trung tâm du lịch đặc sắc.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành tỉnh Tây Ninh và tỉnh Lào Cai cũng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện một số nội dung về thủ tục triển khai các dự án tại các khu du lịch, xử lý tài sản công trên đất cho thuê; lựa chọn nhà đầu tư và thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN; trình tự, thủ tục triển khai thực hiện các quy hoạch KCN.

  

Đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, trưởng đoàn công tác

Thay mặt đoàn công tác, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cảm ơn những chia sẻ chân thành của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh; những kinh nghiệm của tỉnh trong quá trình quản lý, điều hành, giám sát hoạt động của các KCN, KKT và quản lý, khai thác du lịch. Đồng thời, mong muốn tỉnh Tây Ninh tiếp tục phát triển và chia sẻ kinh nghiệm với tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.

Sau buổi làm việc, Đoàn cũng đã khảo sát thực tế tại di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen. Tiếp đó, đoàn đã đến trao đổi với Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG- chủ đầu tư KCN Phước Đông Gò Dầu và tham quan Công ty TNHH SaiLun Việt Nam, khu công nghiệp Phước Đông.

 

Lãnh đạo 2 tỉnh Tây Ninh và tỉnh Lào Cai khảo sát thực tế tại núi Bà Đen

Lãnh đạo 2 tỉnh Tây Ninh và Lào Cai tham quan Công ty SaiLun Việt Nam, khu Công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu

Việt Khoa

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây