Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo: Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử lý các vi phạm TTATGT đối với vận tải thuỷ nội địa trong mùa mưa, bão lũ năm 2015

Thứ năm - 23/07/2015 16:00 50 0
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 03/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông hàng hải, đường thuỷ nội địa. Ngày 20/7/2015, Chủ tịch Uỷ Ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản số 2070/UBND-NC đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử lý các vi phạm TTATGT đối với vận tải thuỷ nội địa trong mùa mưa, bão lũ năm 2015.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đường thuỷ trong cơ quan, đơn vị để nâng cao ý thức trách nhiệm và tự giác chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông đường thủy nội địa. Tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước".

Các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho người dân các quy định của pháp luật về TTATGT đường thuỷ nội địa: không chở hàng hoá vượt quá tải trọng, vượt quá số hành khách quy định; phải bố trí thuyền viên, người lái có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn phù hợp; phương tiện phải có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật... Hướng dẫn, tuyên truyền người dân khi đi trên phương tiện thuỷ phải mặc áo phao hoặc đeo dụng cụ nổi cá nhân theo đúng quy cách; cảnh báo các nguy cơ dẫn đến đuối nước, tai nạn giao thông  đường thuỷ cho các chủ phương tiện, nhân dân có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn về tình hình luồng tuyến (khi có thông báo xả lũ hồ Dầu Tiếng; tình hình mực nước trên sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông), tình hình thời tiết khí tượng thuỷ văn, diễn biến bão, lũ cho các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông trên các tuyến đường thuỷ nội địa để kịp thời điều động phương tiện đi đúng tuyến, đúng luồng an toàn và có biện pháp bảo đảm cho phương tiện, hàng hoá an toàn.

Tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT đường thuỷ nội địa; đồng thời cảnh báo các nguy cơ dẫn đến đuối nước, tai nạn giao thông đường thuỷ cho người dân sống ven hồ, ven sông có biện pháp chủ động phòng tránh.

Các ngành chức năng liên quan tổ chức phân công bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ kịp thời cập nhật thông tin thời tiết thông báo bão, lũ; đồng thời tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng chất nổ, xung điện và các ngư cụ bị cấm để đánh bắt cá trái phép trên sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn và hồ Dầu Tiếng.

Về phía Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy tăng cường tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa; phối hợp thực hiện kiểm tra liên ngành đường thuỷ, chú trọng tập trung kiểm tra các bến, bãi và phương tiện không đảm bảo an toàn, nhất là các phương tiện chở hàng hoá vượt quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước, chở khách trên sông và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường thủy nội địa.

Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn có đường thủy ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định của Luật giao thông đường thủy nội địa và không tham gia khai thác thủy sản trái phép; đối với các bến đò ngang thường xuyên nhắc nhở các chủ đò tu sửa, nâng cấp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền; chấp hành tốt các nội quy quy định của bến đò.

                                                                                                                       Kim Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây