Ban Chỉ đạo 389 Tây Ninh: Sơ kết công tác phòng chống buôn lậu 6 tháng đầu năm 2015

Thứ bảy - 18/07/2015 17:00 34 0
Chiều 17.7, tại Cục Hải quan Tây Ninh, ông Huỳnh Văn Quang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Tây Ninh (BCĐ 389/TN) đã chủ trì hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu 6 tháng đầu năm 2015.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, trên một số tuyến, địa bàn trọng điểm của tỉnh, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới vẫn còn diễn biến phức tạp.

Vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi, các đối tượng đã tổ chức nhiều điểm tập kết thuốc lá, rượu ngoại… với số lượng lớn từ phía biên giới Campuchia nơi tiếp giáp với các huyện Bến Cầu, Trảng Bàng để tìm cách vận chuyển về Việt Nam.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.


Đặc biệt thời gian gần đây nổi lên tình trạng buôn lậu đường cát Thái Lan với số lượng lớn. Các đối tượng dùng xe mô tô vận chuyển nhỏ lẻ đường cát nhập lậu từ biên giới Campuchia vào tập kết trong nội địa, sau đó thay đổi bao bì mang nhãn hiệu của các nhà máy đường Việt Nam rồi vận chuyển đi Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Tình hình kinh doanh, vận chuyển ngoại tệ trái phép trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, các đối tượng thường đến các tiệm vàng lớn trên địa bàn để đổi ngoại tệ, sau đó sử dụng ngoại tệ để thanh toán tiền mua hàng hoá của người dân ở khu vực biên giới và người Campuchia; các đối tượng từ Campuchia vận chuyển ngoại tệ vào Việt Nam không khai báo đúng theo quy định.

Các hành vi gian lận thương mại trên địa bàn 6 tháng đầu năm chủ yếu là không khai hoặc khai sai hàng hoá nhập khẩu dẫn đến thiếu tiền thuế của nhà nước; kinh doanh thực phẩm, hàng hoá hết hạn sử dụng, hàng hoá không rõ nguồn gốc, hàng cấm kinh doanh, hàng không nhãn mác, không có hoá đơn chứng từ; vi phạm các điều kiện về hành nghề y dược tư nhân.

Trong 6 tháng đầu năm các lực lượng chức năng thuộc BCĐ 389/TN đã tiến hành kiểm tra 2.635 vụ, phát hiện 1.291 vụ vi phạm (giảm 0,77% so củng kỳ 2014), tang vật vi phạm trị giá trên 24.800 triệu đồng (tăng trên 59% so cùng kỳ 2014). Các lực lượng chức năng cũng đã tiến hành khởi tố 34 vụ với 78 đối tượng và xử phạt hành chính 1.018 vụ, tiền phạt tổng cộng trên 5.737 triệu đồng, số tiền thuế ấn định trên 7.823 triệu đồng, tịch thu hàng hoá trị giá ước tính trên 13.269 triệu đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang đề nghị các cấp, các ngành là thành viên BCĐ 389/TN thường xuyên chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm, vai trò tham mưu của mình, đặc biệt là lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, Hải quan.

Các sở, ngành là thành viên BCĐ 389/TN và UBND các huyện, thành phố cần tập trung chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý, triển khai thu thập thông tin, nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trên địa bàn, đấu tranh chống buôn lậu có hiệu quả; nhất là các mặt hàng trọng điểm như thuốc lá, đường cát, rượu ngoại, tập trung triệt phá các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu buôn lậu để xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Đối với Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch yêu cầu cần phối hợp với CA và các ngành chức năng liên quan để có kế hoạch triển khai kiểm tra đo lường chất lượng xăng dầu; Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn cũng phải có kế hoạch kiểm tra chất lượng phân bón trên địa bàn để tránh tình trạng phân bón giả và gian lận thương mại.

 

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây