Bộ đội Biên phòng Tây Ninh với phòng chống ma túy

Thứ hai - 14/10/2013 00:00 144 0
Tây Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có đường biên giới dài 240 km giáp Vương quốc Campuchia, có hai cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài, Xa Mát), 4 cửa khẩu chính, 10 cửa khẩu phụ và nhiều lối mòn ngõ tắt; là đầu mối và cửa ngõ giao thông về đường bộ quan trọng phía Tây Nam của Tổ quốc, là đầu mối giao thương trung chuyển hàng hoá và dịch vụ thương mại du lịch của các nước tiểu vùng sông Mêkông. Bọn tội phạm đã lợi dụng những điều kiện thuận lợi đó để trà trộn hoạt động.

 

Tây Ninh được xác định là địa bàn trung chuyển ma tuý trên tuyến biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Địa bàn trọng diểm là tuyến Thành phố Hồ Chí Minh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đi Phnôm Pênh (Vương quốc Campuchia). Đối tượng phạm tội có nhiều loại: là người nước ngoài, Việt kiều và các đối tượng khác trong địa bàn biên giới nội địa, chủ yếu là ở Thành phố Hồ Chí Minh lên khu vực biên giới sang Campuchia móc nối, buôn bán, vận chuyển trái phép ma tuý về Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ hoặc vận chuyển đi nước thứ ba. Nổi lên là vận chuyển trái phép ma tuý đá, héroin, ma tuý tổng hợp ở địa bàn cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát, Tân Hà. Thủ đoạn hoạt động của đối tượng là thường xuất nhập cảnh hợp pháp bằng hộ chiếu qua Campuchia mua ma tuý và trực tiếp hoặc thuê người vận chuyển ma tuý đi đường vòng, đường tắt để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của Bộ đội Biên phòng. Ma tuý được nguỵ trang, cất giấu trong cơ thể (áo ngực, chỗ kín), trong đế giày dép, trong túi hành lý, hộp sữa, thùng bánh kẹo…

Bộ đội Biên phòng tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên tuyến biên giới dài 240 km giáp với Vương quốc Campuchia. Nắm bắt được thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm về ma tuý nên Bộ đội Biên phòng Tây Ninh luôn chủ động xây dựng kế hoạch tấn công, trấn áp, không để xảy ra tình huống bị động bất ngờ. Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm túc các Đề án “Tổng thể kiểm soát ma tuý qua biên giới đến năm 2010” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Nghị quyết số 16-NQ/ĐU ngày 02/10/2007 của Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng tỉnh về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống ma tuý và xây dựng lực lượng phòng, chống tội phạm ma tuý Bộ đội Biên phòng Tây Ninh trong tinh hình mới; các quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma tuý, các kế hoạch của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và phòng chống AIDS, mại dâm tỉnh; Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý và kế hoạch của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. 

 Ngay sau khi Tỉnh uỷ Tây Ninh ban hành Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 14/5/2008 về việc thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma tuý và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới, Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng Tây Ninh xây dựng Kế hoạch số 35-KH/ĐU ngày 10/6/2008 về thực hiện Chương trình hành động số 29-CTr/TU và triển khai, quán triệt trong toàn lực lượng. Căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động của tội phạm ma tuý trên địa bàn được phân công quản lý, cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo của cấp trên thành kế hoạch thực hiện của đơn vị mình.

Hàng năm Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng tỉnh đều có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma tuý; chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các đợt cao điểm tấn công tội phạm ma tuý và tội phạm khác trên tuyến biên giới. Bộ Chỉ huy và Phòng Phòng chống tội phạm ma tuý thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc, kịp thời chỉ đạo giải quyết, khắc phục những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý của các đơn vị cơ sở. Kết quả công tác phòng, chống ma tuý và phòng chống tội phạm của cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị được đưa vào tiêu chí bình xét thi đua, phân loại tổ chức Đảng và khen thưởng hàng năm. Trong 5 năm (2008-2013), Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh không có cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về phòng chống ma tuý và không có gia đình, người thân của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng liên quan đến tội phạm ma tuý.

Ngoài việc lãnh đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống và kiểm soát ma tuý trong toàn lực lượng, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh còn chỉ đạo cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị làm tham mưu, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, ban ngành đoàn thể của 20 xã biên giới làm tốt công tác vận động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý, xử lý tội phạm ma tuý. Từ đó góp phần xây dựng địa bàn biên giới lành mạnh không có ma tuý.

Trong 5 năm qua lực lượng phòng chống tội phạm ma tuý Bộ đội Biên phòng Tây Ninh đã đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma tuý, đã xác lập hàng chục chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ, triệt phá nhiều đường dây, tổ chức tội phạm ma tuý qua biên giới, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu ma tuý thẩm lậu qua biên giới vào Việt Nam. Thành tích đó của Bộ đội Biên phòng Tây Ninh được UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh Biên phòng tặng nhiều Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý.

“Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị là chủ trương đúng đắn của Đảng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý trong tình hình mới”. Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh, tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21, do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức vào tháng 9 vừa qua.

Nhật Quang

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây