Làm gì khi trở thành nạn nhân của các đối tượng buôn người

Thứ tư - 09/10/2013 00:00 28 0
Kết thúc đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới, từ ngày 1/7 đến 31/8, trên địa bàn toàn quốc phát hiện 104 vụ mua bán người, 180 đối tượng, giải cứu 228 nạn nhân.

 

 

Theo cảnh báo của cơ quan Công an, tệ nạn buôn người sẽ còn diễn biến với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Chính vì thế, là đơn vị phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người, các trinh sát Phòng 6 (Cục C45) khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với các cạm bẫy "buôn người" luôn rình rập.

Khi chẳng may trở thành nạn nhân của các đối tượng buôn người, bị bán vào các động mại dâm trong nước hoặc nước ngoài, thì trước hết các nạn nhân phải tìm cách để tự cứu mình. Đó là ghi nhớ các đặc điểm về nơi mình đang bị giam giữ, ép bán dâm, sau đó tìm mọi cách thông tin về cho gia đình hoặc cơ quan Công an (có thể nhờ điện thoại di động của khách mua dâm, hoặc lên mạng "chát" nếu được sử dụng mạng Internet…).

Khi Công an liên hệ được thì phải cố gắng làm theo chỉ dẫn của cơ quan Công an để giải cứu cho mình. Ví dụ, trên đường bị đưa đi tiếp khách, nếu thấy có đồn Công an thì tìm cách chạy thật nhanh vào kêu cứu. Hoặc khi lợi dụng sơ hở của chủ chứa trốn được ra ngoài thì phải sử dụng phương tiện công cộng chạy thật xa nơi đó. Đến nơi xa thì mua một sim điện thoại khác, hoặc gọi nhờ điện thoại cho gia đình hoặc cơ quan Công an để được tiếp tục hướng dẫn việc trốn chạy.

Trong một số trường hợp, cơ quan Công an sẽ liên hệ với những người tốt bụng, chuyên giúp đỡ Công an trong việc giải cứu nạn nhân bị bán sang Trung Quốc đến giải cứu để đưa về…

Một biện pháp khác cũng khá hữu ích được các trinh sát đưa ra để hướng dẫn cho các nạn nhân bị lừa bán, đó là tìm cách nào đó để được bọn chủ chứa đưa đến bệnh viện chữa trị, bởi ở những nơi đông người như bệnh viện sẽ dễ lẩn trốn hoặc nhờ sự giúp đỡ của những người tốt bụng hoặc cơ quan Công an…

Các nạn nhân và gia đình có con cái bị lừa bán có thể liên hệ, tố giác tội phạm theo "đường dây nóng" của Phòng 6 (Cục C45) như sau: Số điện thoại đường dây nóng: 069.44037; trực ban hình sự: 069.44103 và địa chỉ email: Chongbuonnguoi@gmail.com.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây