Ban chỉ đạo 138/CP: Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2013

Thứ hai - 29/07/2013 00:00 47 0
Chiều ngày 29/7/2013, Uỷ viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm của Chính phủ (gọi tắt là Ban chỉ đạo 138/CP) đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng, chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2013.

Theo báo cáo của Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban Chỉ đạo 138/CP cho biết: Sáu tháng đầu năm 2013, Ban chỉ đạo 138/CP và các địa phương đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm. Vai trò trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo được phát huy, trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện tại các địa phương cũng như trong ngành, lĩnh vực mình quản lý, tập trung hướng về cơ sở.

Công tác tuyên truyền được đổi mới, đối tượng tuyên truyền hướng vào nhóm người có nguy cơ phạm tội cao; nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, xây dựng được các mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là ở các địa phương đang thực hiện công tác chuyển hoá địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự. Nhiều văn bản mới phục vụ công tác phòng, chống tội phạm được ban hành. Đã triệt phá nhiều băng, ổ, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, số đối tượng truy nã phát sinh giảm so với cùng kỳ năm 2012. Kết quả đấu tranh chống tội phạm về kinh tế, tham nhũng, môi trường, tội phạm ma tuý, tội phạm sử dụng công nghệ cao có những chuyển biến tích cực. Một số địa bàn trọng điểm của các địa phương đã từng bước được chuyển hoá góp phần củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân.

Tuy nhiên, công tác phòng chống tội phạm 6 tháng đầu năm còn có một mặt hạn chế như: Tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, gia tăng, ở một số nơi có biểu hiện hoạt động lộng hành. Tệ nạn xã hội gia tăng cả về quy mô và tính chất. Hiệu quả phòng ngừa tội phạm chưa cao. Phong trào quần chúng nhiều nơi còn yếu, thậm chí có nơi người dân không dám tố giác, đấu tranh với tội phạm vì sợ bị trả thù. Hiệu quả công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế, nhất là các đối tượng có nguy cơ phạm tội cao, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Quản lý nhà nước về an ninh, trật tự ở một số lĩnh vực chưa chặt chẽ để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Chủ trì phần thảo luận, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ngành, các cấp tập trung phát biểu ý kiến ngắn gọn, nêu rõ nguyên nhân của mặt hạn chế và đề xuất kiến nghị các giải pháp.

Sau khi nghe các tỉnh, thành phát biểu đóng góp ý kiến như:Thành phố Hà Nội, tỉnh Khánh Hoà, tỉnh Sơn La, tỉnh Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông…Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Trong thời gian qua các ngành, các cấp đã làm tốt công tác đấu tranh ngăn chặn tội phạm. Phát biểu của các địa phương và bộ ngành thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của các đồng chí. Phòng, chống tội phạm giữ bình yên cho nhân dân là trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, ban chỉ đạo, hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt, vì vậy tôi đề nghị các đồng chí tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tội phạm, xem đây là công việc thường xuyên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho nhân dân, nâng cao chất lượng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống tội phạm. Tiếp tục chỉ đạo mở đợt cao điểm phòng chống tội phạm, nhất là các loại tội phạm nguy hiểm, đồng thời xử lý nghiêm các lọai tội phạm. Thường xuyên thanh, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp bao che, các địa phương, đơn vị để xảy ra tình trạng tội phạm lộng hành. Tăng cường quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên các lĩnh vực. Đề nghi MTTQ, các đoàn thể chính trị, các tổ chức thành viên tiếp tục phối hợp với Ban chỉ đạo tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm, phát huy hết tinh thần trách nhiệm để đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới.

QD

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây