Ban hành Kế hoạch Tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2014

Thứ hai - 24/02/2014 00:00 75 0
Ngày 21/02/2014, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 360/KH-UBND Tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2014.

 

 

Tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội và UBND các huyện, thành phố trong việc tuyên truyền phổ biến cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nắm vững và nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đồng thời vận động quần chúng nhân dân tố giác các hành vi vi phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT. Ngày 21/02/2014, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 360/KH-UBND Tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2014, chỉ đạo các đơn vị như sau:

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, Nghị định số 25/2012/NĐ-CP, 26/2012/NĐ-CP ngày 05/4/2012 của Chính phủ, Thông tư 30/2012/TT-BCA, 31/2012/TT-BCA ngày 29/5/2012 của Bộ Công an về hướng dẫn thi hành pháp lệnh về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; Kế hoạch 110/KH-BCA-C61 ngày 11/5/2012 của Bộ Công an về công tác tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân nắm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng VK, LN, CCHT. Từ đó nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm và tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT cho cơ quan chức năng.

Báo Tây Ninh và Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thường xuyên đưa tin, bài đăng, phát trên báo, sóng phát thanh, truyền hình các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, các gương người tốt, việc tốt, các vụ, việc vi phạm có liên quan đến VK, VLN, CCHT để tuyên truyền, giáo dục ra toàn xã hội.

Cục Hải quan, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục quán triệt cho tất cả cán bộ, công nhân viên trong đơn vị nắm các quy định có liên quan đến VK, VLN, CCHT để nghiêm túc thực hiện, thường xuyên tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng VK, CCHT được trang bị.

Cục Hải quan tăng cường nắm tình hình và phối hợp với Công an, Biên phòng tổ chức ngăn chặn, bắt giữ kịp thời các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT qua biên giới.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nắm tình hình và rà soát số đối tượng có biểu hiện vận chuyển, mua bán, khai thác lâm sản trái phép và nghi vấn có sử dụng vũ khí nóng để có kế hoạch phối hợp với Công an, Biên phòng  xử lý không để đối tượng này dùng vũ khí nóng manh động chống người thi hành công vụ và hoạt động phạm tội.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra số VK, VLN, CCHT đã trang bị cho các lực lượng, đảm bảo việc quản lý, sử dụng chặt chẽ đúng quy định của pháp luật; các trường hợp trang bị không đúng tiêu chuẩn hoặc hư hỏng phải thu hồi để phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy theo quy định; rà soát lại số cán bộ đã nghỉ hưu, phục viên, xuất ngũ có khả năng còn cất giữ VK, VLN để vận động tự giác giao nộp, nếu không tự giác thì tiến hành thu hồi theo quy định của pháp luật; chỉ đạo lực lượng Quân sự các cấp phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng thực hiện có hiệu quả Quy chế số 06/QCPH-CA-QS-BP giữa 3 lực lượng trong việc tiếp nhận, thu gom, giao nhận, xử lý, tiêu hủy bom, mìn, trái đạn còn sót lại sau chiến tranh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên kiểm tra số VK, VLN, CCHT đã được trang bị, đảm bảo việc quản lý, sử dụng chặt chẽ đúng quy định của pháp luật; tổ chức rà soát lại số cán bộ nghỉ hưu có khả năng còn cất giữ VK, VLN để vận động tự giác giao nộp, nếu không tự giác thì tiến hành thu hồi theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Hải quan các cửa khẩu tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng mua bán, vận chuyển vũ khí trái phép qua biên giới; đồng thời phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự thực hiện tốt công tác tiếp nhận, thu gom, giao nhận, xử lý, tiêu hủy bom, mìn, trái đạn còn sót lại sau chiến tranh ở khu vực biên giới.

Công an tỉnh tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT đã được trang bị trong lực lượng và các cơ quan, đơn vị ngoài ngành thuộc diện đối tượng được trang bị, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót hoặc sử dụng VK, VLN, CCHT không đúng quy định để chấn chỉnh, xử lý. Tổ chức đào tạo, huấn luyện cấp giấy chứng nhận sử dụng vũ khí quân dụng cho các đối tượng thuộc diện được trang bị nhưng chưa được đào tạo, huấn luyện theo quy định tại Nghị định 25/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Tổ chức phân loại, thanh lý, tiêu hủy số VK, VLN, CCHT đã được thu hồi theo đúng quy định tại Nghị định 26/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 31//2012/TT-BCA của Bộ Công an.

Phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc xuất, nhập, bảo quản, vận chuyển, sử dụng VLN công nghiệp của các doanh nghiệp có sử dụng VLN công nghiệp trên địa bàn tỉnh, không để mất, thất thoát, sử dụng sai phép.

Cung cấp tin, bài cho các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh về công tác tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT, các gương người tốt, việc tốt, các vụ việc vi phạm có liên quan đến VK, VLN, CCHT để phục vụ công tác tuyên truyền.

 Thông qua công tác nghiệp vụ của ngành để chủ động phối hợp với lực lượng Hải quan, Biên phòng phát hiện, bắt giữ các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí qua biên giới; tập trung điều tra truy nguyên VK, CCHT, VLN trong các vụ án mà đối tượng sử dụng để gây án; Thống nhất với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân xác định một số vụ án điểm có liên quan đến VK, VLN, CCHT để tập trung điều tra, truy tố và đưa ra xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, giáo dục chung. Chỉ đạo Câu lạc bộ Sĩ quan Công an hưu trí rà soát nắm lại số hội viên của Câu lạc bộ có khả năng còn cất giữ VK, CCHT để vận động giao nộp hoặc thông báo với cơ quan chức năng để tiến hành thu hồi theo quy định của pháp luật.

Làm tốt vai trò tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo, thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ, sơ kết quý theo đúng quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo; thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin và đề xuất khen thưởng kịp thời cho những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc phát hiện, trình báo, vận động giao nộp VK, VLN, CCHT cho cơ quan chức năng.

Phối hợp với lực lượng Quân sự, Biên phòng theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế phối hợp số 06/QC(CA-QS-BP) ngày 18/7/2013 giữa 3 lực lượng trong việc tiếp nhận, thu gom, giao nhận, xử lý, tiêu hủy bom, mìn, trái đạn còn sót lại sau chiến tranh của các đơn vị, địa phương; phối hợp với lực lượng Quân sự tỉnh tổ chức tập huấn về cách nhận biết tính năng, tác dụng của các loại bom, mìn, trái đạn cho lực lượng Công an huyện, xã.

UBND các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch này tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tổng kiểm tra và vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT ở địa phương mình; định kỳ tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm việc thực hiện công tác này.

 Chỉ đạo UBND cấp xã tiến hành rà soát, lên danh sách số người chuyên đi rà phế liệu để vận động họ khi phát hiện vũ khí, bom, mìn, trái đạn phải trình báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định, không thu gom để cưa, đục vật liệu nổ trái phép; tổ chức cho cơ sở thu mua phế liệu làm cam kết không mua, bán, tàng trữ vật liệu nổ.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT của các cơ quan, đơn vị thuộc diện đối tượng được trang bị trên địa bàn phụ trách.  Nếu địa phương nào để xảy ra thiệt hại về người hoặc tài sản do cưa, đục bom, mìn, vật liệu nổ gây ra thì Ban chỉ đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Đề xuất khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc vận động giao nộp VK, VLN, CCHT, không chờ đến khi tổ chức hội nghị mới khen thưởng.

Sở Tài chính dự trù kinh phí phục vụ cho công tác tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT của Ban Chỉ đạo 110 tỉnh trong năm 2014.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước có liên quan đến VK, VLN, CCHT, đồng thời tố giác kịp thời các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Hội Cựu chiến binh tỉnh tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho tất cả các cấp Hội và hội viên nắm các quy định có liên quan đến VK, VLN, CCHT để nghiêm túc chấp hành, tiếp tục rà soát nắm lại số hội viên có khả năng còn cất giữ để vận động giao nộp hoặc thông báo với cơ quan chức năng để tiến hành thu hồi theo quy định của pháp luật.

K.Thành

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây