Các ngành, các cấp vào cuộc ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm

Thứ tư - 10/07/2013 00:00 25 0
Sáng ngày 08/7/2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc để sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và xác định nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2013.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có các đồng chí Lê Minh Trọng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh; Chi cục Trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội - Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an Tây Ninh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ngành, các cấp báo cáo tóm tắt kết quả đạt được trong công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm trong 6 tháng đầu năm 2013, lưu ý nêu bật những khó khăn, bất cập và tập trung bàn giải pháp quyết liệt đồng bộ nhằm khắc phục những vấn đề tồn tại để đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian còn lại của năm 2013.

Trên tinh thần đó, hội nghị đã nghe đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo tình hình hoạt động của loại tội phạm ma tuý, buôn bán người; thực trạng của tệ nạn mại dâm, công tác tổ chức cai nghiện và quản lý đối tượng ma tuý sau cai nghiện; hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; hoạt động tuyên truyền phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm trong 6 tháng đầu năm 2013. Lãnh đạo các tỉnh, thành, ngành như: Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hải Phòng, tỉnh Nam Định, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Tổng Cục Hải quan, Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, các chuyên gia… đã phát biểu nhiều ý kiến phản ánh thực trạng của công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm trong thời gian qua.

Báo cáo của các ngành và những ý kiến phát biểu đóng góp tại hội nghị đã nêu khái quát: Hoạt động của loại tội phạm về ma tuý ngày càng diễn biến phức tạp với các thủ đoạn tinh vi, các đối tượng tỏ ra liều lĩnh hơn. Hoạt động mại dâm diễn biến phức tạp. Tổ chức cai nghiện và quản lý người nghiện ma tuý sau cai nghiện chưa đạt hiệu quả cao. Số ca nhiễm HIV, số bệnh nhân AIDS và tử vong vì AIDS có giảm, nhưng thời gian tới sẽ gặp không ít khó khăn trong công tác điều trị do nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế giảm.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các ngành, cấp cần nâng cao nhận thức, không được chủ quan với công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, cả hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở phải vào cuộc ngăn chặn tệ nạn ma tuý, mại dâm một cách hiệu quả hơn. Phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể có người chịu trách nhiệm rõ ràng, không nói chung chung. Cần thay đổi nhận thức và cách làm, tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, biện pháp đã đề ra. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm; Công tác thông tin tuyên truyền phải thiết thực hơn, hiệu quả hơn và phải đúng đối tượng. Các cơ quan thông tin đại chúng cần giành thời lượng nhiều hơn nữa để tập trung tuyên truyền cho công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; Tích cực huy động nhiều nguồn lực tham gia vào công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, trong đó có nguồn lực từ xã hội và các tổ chức quốc tế. Kinh phí chi cho công tác này phải được sử dụng tiết kiệm và hiệu quả; Các lực lượng nòng cốt phòng, chống ma tuý phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa, cần có nhiều giải pháp cụ thể hơn và thường xuyên tổ chức lực lượng tấn công, truy quét tội phạm ma tuý. Điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ việc đã được phát hiện và có kết luận điều tra. Các lực lượng chức năng không được bao che, dung túng, bảo kê cho mại dâm; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương hoàn chỉnh trình Chính phủ Đề án “Đổi mới mô hình tổ chức cai nghiện ma tuý”.

QD

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây