Chính sách của Nhà nước về phòng, chống mua bán người

Thứ sáu - 22/08/2014 00:00 68 0
Phòng, chống mua bán người là nội dung của chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và được kết hợp với việc thực hiện các chương trình khác về phát triển kinh tế - xã hội.

 

 

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người, Nhà nước đã khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước tham gia, hợp tác, tài trợ cho hoạt động phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân; khuyến khích cá nhân, tổ chức trong nước thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Theo Thông tư số 35/2013/TT-BLĐTBXH ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 09/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống mua bán người, cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị mua bán có chức năng, nhiệm vụ là: Tiếp nhận và bố trí nơi lưu trú cho nạn nhân; thực hiện chế độ hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, hỗ trợ y tế, hỗ trợ tâm lý phù hợp với lứa tuổi, giới tính, nguyện vọng của nạn nhân và khả năng đáp ứng của cơ sở; giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp cho nạn nhân.

Đồng thời, đánh giá khả năng hòa nhập cộng đồng của nạn nhân, cung cấp các thông tin về chính sách, chế độ, dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại cộng đồng; cung cấp thông tin cần thiết cho cơ quan chức năng để đấu tranh phòng, chống các hành vi bị nghiêm cấm; phối hợp với các cơ quan hữu quan đưa nạn nhân về nơi cư trú; phối hợp với cơ quan Công an trong việc xác minh nạn nhân.

Nhà nước còn có chính sách khen thưởng dành cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống mua bán người. Và bảo đảm chế độ, chính sách đối với người tham gia phòng, chống mua bán người bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản theo quy định của pháp luật.

Hằng năm, Nhà nước bố trí ngân sách cho công tác phòng, chống mua bán người. Năm 2012, Bộ Tài chính và Bộ Công an ban hành Thông tư liên tịch số 22/2012/TTLT/BTC-BCA hướng dẫn chế độ quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua, bán người, được hưởng cơ chế tài chính như đối với chương trình mục tiêu quốc gia.

Ninh An

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây