Chú trọng phát triển các loại phương tiện thủy nội địa có tính năng kỹ thuật cao

Thứ tư - 25/11/2015 16:00 44 0
Đó là quan điểm phát triển theo Quy hoạch phát triển đội tàu vận tải thủy nội địa giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2030 vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4146/QĐ-BGTVT ngày 19 tháng 11 năm 2015.

Theo đó, Quy hoạch được thực hiện nhằm phát triển đội tàu vận tải thủy nội địa có quy mô và cơ cấu hợp lý theo hướng trẻ hóa, hiện đại hóa để nâng cao hiệu quả khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách và nâng cao thị phần vận tải thủy nội địa trong hệ thống giao thông vận tải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng; chú trọng phát triển các loại phương tiện thủy nội địa có tính năng kỹ thuật cao, đặc biệt là phương tiện thủy nội địa chở công-te-nơ để nâng cao hiệu quả khai thác và tăng cường phát triển vận tải đa phương thức; chú trọng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp, đội ngũ thuyền viên, người điều khiển phương tiện; tăng cường quản lý nhà nước về đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa…

Mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ đảm nhận vận tải hàng hóa của đường thủy nội địa là 17,72%, vận tải hành khách là 4,1%  khối lượng vận tải của toàn ngành giao thông vận tải. Tốc độ tăng trưởng khối lượng vận tải bình quân giai đoạn 2015 - 2020 là 11,20%/năm về hàng hóa và 2,5%/năm về hành khách. Vận tải hàng hóa đạt 393,89 triệu tấn và 85,9 tỷ tấn.km; hành khách đạt 170 triệu khách và 3,5 tỷ khách.km; khối lượng vận tải công-te-nơ đạt khoảng 3,45 triệu TEU; khối lượng vận chuyển hàng hóa sông pha biển đạt khoảng 17,1 triệu tấn.

Định hướng đến năm 2030, tỷ lệ đảm nhận vận tải hàng hóa của đường thủy nội địa là 15,48%, vận tải hành khách là 1,9% khối lượng vận tải của toàn ngành giao thông vận tải. Tốc độ tăng trưởng khối lượng vận tải bình quân giai đoạn 2021 - 2030 là 5,20%/năm về hàng hóa và 1,41%/năm về hành khách. Vận tải hàng hóa đạt 655,89 triệu tấn và 141,5 tỷ tấn.km; hành khách đạt 200 triệu khách và 4,1 tỷ khách.km; khối lượng vận tải công-te-nơ đạt khoảng 5,57 triệu TEU; khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng tàu sông pha biển đạt khoảng 30,3 triệu tấn.

Quy hoạch phát triển đội tàu vận tải thủy nội địa giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2030 cũng nêu rõ về nhu cầu trọng tải, phương tiện vận tải hợp lý trên tuyến, chỉ tiêu khai thác và một số giải pháp, chính sách chủ yếu để thực hiện các nội dung này.

Để quản lý và tổ chức thực hiện Quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho Vụ Vận tải, Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải...Trong đó, Sở Giao thông vận tải thường xuyên cập nhật, tổng hợp thống kê số lượng phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa thực tế theo quy định hiện hành; tổ chức rà soát, kiểm tra theo quy định đối với tất cả phương tiện thủy nội địa ra, vào cảng bến thủy nội địa thuộc thẩm quyền quản lý.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 639/QĐ-BGTVT ngày 14/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc quy hoạch đội tàu vận tải thủy nội địa đến năm 2010, định hướng đến năm 2020.

H.M​

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây