Chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu

Thứ sáu - 12/07/2024 11:11 160 0
Nhằm tiếp tục chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm, tội phạm trong kinh doanh xăng dầu (hóa đơn điện tử) và thực hiện nghiêm các quy định có liên quan không để tình trạng lợi dụng trốn thuế hoặc trục lợi gây thất thu ngân sách nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử

Các Sở, ban, ngành: Tài chính; Công thương; Kế hoạch và Đầu tư; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Công an tỉnh; Thanh tra tỉnh; Cục Thuế; Cục Quản lý thị trưởng tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai giải pháp đồng bộ, hiệu quả yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra giám sát, tăng cường kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn phát hiện và xử nghiêm các trường hợp vi phạm đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu qua biên giới, gian lận thương mại, vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu, quy định về hóa đơn điện tử.

Bắt buộc xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán (Ảnh minh họa)

Các cơ quan tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu (chất lượng xăng dầu, thời gian bán hàng, giá bán lẻ xăng dầu...) đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân thực hiện hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu thông, phân phối và bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp, biện pháp quyết liệt thúc đẩy, giám sát các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thực hiện được việc phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng theo quy định; nghiên cứu các giải pháp đơn giản hóa các thức thanh toán và thúc đẩy triệt để việc thực hiện chuyển đổi số trong việc lập hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế.

Đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu

Sở Công thương thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình thị trường xăng dầu để chủ động có các biện pháp từ sớm, từ xa theo thẩm quyền và quy định nhằm đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống. Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu toàn tỉnh chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài Chính và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao kiểm tra, giám sát việc điều chỉnh giá xăng dầu xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kiên quyết dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, khi vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu như: đầu cơ, buôn bán xăng giả, kém chất lượng...

Thông tin kịp thời đến người tiêu dùng

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các Sở Công thương, Sở Tài chính để thông tin chính thống, kịp thời, chính xác về việc cung ứng xăng dầu, các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ về đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường, tránh đưa tin thất thiệt gây hoang mang, bất ổn thị trường.

Kiểm tra thường xuyên, chặt chẽ quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu

Cục Thuế tỉnh chủ trì phối hợp Thanh tra tỉnh và các Sở, ban, ngành có liên quan chủ động thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử, lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật; xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định pháp luật nếu không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.

Công an tỉnh chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh, kịp thời phát hiện các hạn chế, thiếu sót để tham mưu các cơ quan chuyên môn có biện pháp khắc phục. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình liên quan việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử từng lần đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu để tạo sự răn đe. Xây dựng phương án đảm bảo ANTT, phòng chống cháy nổ trong trường hợp xuất hiện tình huống tập trung đông người, căng băng rôn phản đối tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, phòng ngừa nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Đăng Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây