Giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên năm học 2015-2016

Thứ tư - 23/09/2015 17:00 69 0
Nhằm giáo dục pháp luật cho học sinh về an toàn giao thông năm học 2015-2016 trên địa bàn cả nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch số 704/KH-BGDĐT.

​Mục đích của Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ và giải pháp của ngành Giáo dục được quy định tại Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ. Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ tham gia giao thông trong học sinh, sinh viên. Góp phần giảm thiểu vi phạm an toàn giao thông, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trong phạm vi cả nước.

Theo Kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục phải xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục pháp luật về an toàn giao thông năm học 2015-2016. 100% học sinh, sinh viên phải nghiêm túc thực quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; thực hiện mặc áo phao khi đi đò. 100% các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên phải tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện tham gia giao thông.

Nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông năm học 2015-2016 được áp dụng cho từng cấp bậc:

 Đối với giáo dục mầm non

Giáo viên dạy cho các em làm quen với một số phương tiện giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Ngồi trên xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy, tàu hỏa, thuyền an toàn; đi bộ an toàn. Làm quen với tín hiệu giao thông đường bộ, biển báo hiệu giao thông đường bộ (biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn) về màu sắc, hình dạng, quy định.

 Đối với giáo dục tiểu học

 Giáo viên giáo dục cho các em đi bộ trên đường, đi bộ qua đường an toàn, đi xe đạp trên đường an toàn. Ngồi trên xe đạp, xe máy an toàn, chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm; an toàn khi đi ô tô, xe buýt. Hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của báo hiệu đường bộ, hiệu lệnh của CSGT; văn hóa khi tham gia giao thông.

 Đối với giáo dục trung học cơ sở

Giáo viên hướng dẫn cho các em cách đi bộ qua đường ở nơi không có biển chỉ dẫn, đi xe đạp trên đường an toàn, qua đường ở nơi đường bộ giao nhau với đường sắt; điều khiển xe đạp điện an toàn; quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và điều khiển xe đạp điện an toàn. Chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của báo hiệu đường bộ, hiệu lệnh của CSGT; tình huống giao thông nguy hiểm, cách phòng tránh tai nạn giao thông; văn hóa khi tham gia giao thông.

 Đối với giáo dục trung học phổ thông

Phổ biến cho các em độ tuổi của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, điều khiển phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện. Các kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện an toàn. Nhận thức về tình hình TNGT, hậu quả của TNGT. Chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, tình huống khi tham gia giao thông, phòng tránh TNGT, hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông; văn hóa khi tham gia giao thông.

Đối với giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp

Phổ biến các quy định về điều kiện được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.  Các kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện an toàn và việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Quy định về nồng độ cồn trong máu hoặc trọng hơi thở khi điều khiển mô tô, xe gắn máy. Phổ biến cho học sinh, sinh viên các kiến thức về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; cảnh báo các lỗi vi phạm thường mắc phải, nguy cơ tai nạn và hậu quả phải gánh chịu khi vi phạm; văn hóa khi tham gia giao thông.

Bên cạnh việc giáo dục cho các em thực hiện nghiêm túc khi tham gia giao thông đường bộ, giáo viên cũng cần hướng dẫn, phổ biến cho các em nắm và thực hiện khi tham gia giao thông đường sắt, đường thủy

Đối với đường sắt: Giáo viên hướng dẫn cho các em không được phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt, tự ý di chuyển hoặc làm sai lệch các công trình, thiết bị báo hiệu, biển báo hiệu cố định trên đường sắt; treo, phơi, đặt vật làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt; không vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng, vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh, để vật chướng ngại vật, chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt. Đi, đứng, nằm, ngồi trên nóc toa xe, đầu máy, bậc lên xuống toa xe; đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe, đầu máy, nơi nối giữa các toa xe, đầu máy; mở cửa lên, xuống tàu, đưa đầu, tay, chân và các vật khác ra ngoài thành toa xe khi tàu đang chạy; đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, ném đất, đá hoặc các vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống.

Đối với đường thủy: Tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên khi đi đò phải mặc áo phao hoặc sử dụng cặp phao, dụng cụ cứu sinh; chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm an toàn khi sử dụng phương tiện. Tùy vào điều kiện cụ thể của từng cơ sở giáo dục tổ chức dạy bơi cho học sinh, sinh viên; Tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn đuối nước trong học sinh, sinh viên. Đặc biệt quan tâm vào mùa mưa lũ việc tổ chức cho học sinh, sinh viên khi đi tham quan, dã ngoại tuyệt đối an toàn..

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học có thể treo, hoặc sử dụng các khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông tại đơn vị như: tính mạng con người là trên hết; đã uống rượu, bia-không lái xe; điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy…nhằm góp phần nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho các em khi tham gia giao thông.

                         

                                                                                                           Kim Hà


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây