Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Tây Ninh: Những kết quả trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người 6 tháng đầu năm 2013

Thứ sáu - 21/06/2013 00:00 59 0
Tình trạng nghiện hút ma túy và mua bán người đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây ra những hậu quả nghiệm trọng, khó lường. Thời gian qua, Hội liên hiệp Phụ nữ (HLHPN) tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực góp phần ngăn chặn, đẩy lùi ma túy, tệ nạn xã hội, giúp chị em phụ nữ gìn giữ cuộc sống gia đình bình yên, hạnh phúc.

Công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người được các cấp Hội triển khai đến tận chi, tổ phụ nữ.

Thông qua tuyên truyền miệng, nói chuyện chuyên đề, diễn tiểu phẩm/kịch,… trong tổ, nhóm, câu lạc bộ, Hội LHPN các cấp đã tổ chức tuyên truyền được 1.189 cuộc/45.736 lượt chị dự.

Nội dung tuyên truyển chủ yếu tập trung Chỉ thị 21/CT-TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới”; Chỉ thị 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Nghị quyết 09/1998/NQ-CP của Chính phủ về chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; mục tiêu 4 giảm của Ủy ban Nhân dân tỉnh; Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Hội Phụ nữ với Công an về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”; Tiểu đề án 2: “Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm mua bán người qua các hoạt động tuyên truyền tại cộng đồng giai đoạn 2012-2015; xây dựng gia đình “5 không” (không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bạo lực gia đình; không sinh con thứ ba; không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học). Hậu quả, tác hại của ma tuý; những biện pháp ngăn chặn và đấu tranh phòng, chống ma tuý trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm nguy cơ nghiện hút ma tuý; quy chế biên giới, chống xâm canh, xâm cư, buôn lậu, không tiếp tay chứa chấp hàng lậu, chống buôn bán ma túy, …

Với hình thức tuyên truyền phù hợp từng nhóm đối tượng, giúp hội viên, quần chúng phụ nữ hiểu rõ hơn tác hại và hậu quả của tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người đối với bản thân, gia đình và xã hội; ý thức phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội từ trong gia đình, vận động gia đình và người thân không nghiện hút ma túy, quan tâm đến giáo dục con cái trong gia đình.

Ngoài ra Hội LHPN tỉnh đã biên tập 10 tiểu phẩm “Tuyên truyền tại cộng đồng tập” (tập 1) có nội dung liên quan đến pháp luật như: Luật Phòng chống mua bán người, Luật Bình Đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình... chuyển đến 95 xã/phường/thị trấn và 9 huyện/thị, góp phần đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền tại cơ sở, thu hút chị em phụ nữ tham gia tổ chức hội, chung tay phòng, chống các loại tội phạm xây dựng xã/phường trong sạch lành mạnh không có tệ nạn xã hội.

Để công tác phòng chống tội phạm, ma túy, mua bán người đi vào chiều sâu, mang lại những hiệu quả lâu dài, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, trong 6 tháng đầu năm 2013, Hội duy trì và nâng chất hoạt động 11 mô hình: Tổ phụ nữ không có con em vi phạm pháp luật (Tân Châu, Gò Dầu, DMC, Hòa Thành); Tổ phụ nữ không có con em vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội (Hòa Thành, DMC, Thị xã, Gò Dầu); CLB xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” (9/9 huyện/thị); CLB “phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi...

Về công tác phối hợp, Hội LHPN huyện/thị phối hợp Hội đồng tư vấn xét đưa 44 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý vào cơ sở chữa bệnh.

 Để công tác phòng chống mà túy, mua bán người đạt hiệu quả cao,  thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, mua bán người. Tiếp tục tuyên truyền, thực hiện Tiểu đề án 2: “Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm mua bán người qua các hoạt động tuyên truyền tại cộng đồng” giai đoạn 2012-2015. Triển khai, thực hiện các hoạt động truyền thông phòng, chống ma tuý, tội phạm và mua bán người tại Hội LHPN huyện/thị theo kế hoạch đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, củng cố mạng lưới tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở, nhân rộng các mô hình về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây