Hội thảo về phòng chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người trở về

Thứ năm - 12/05/2016 08:00 63 0
Sáng 11.5, tại Thành phố Tây Ninh, Tổ chức Di cư Quốc tế IOM phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức chương trình hội thảo cho các tổ chức, trưởng ấp và khu phố về phòng chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người trở về.

Tham dự chương trình có ông David Knight – Trưởng đại diện IOM Việt Nam, ông Dương Văn Phú – Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Tây Ninh cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Ông Davis Knight- Trưởng đại diện Tổ chức Di cư Quốc tế IOM chia sẻ kinh nghiện tại hội thảo.

Tại buổi hội thảo, lãnh đạo Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐTB-XH tỉnh) cho biết: Trong thời gian gần đây, tình hình hoạt động mua bán người trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đa dạng, tính chất quy mô và thủ đoạn hoạt động tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ và xuyên quốc gia. Thủ đoạn phổ biến mà bọn tội phạm thường sử dụng là lợi dụng những phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, văn hoá thấp… bằng những lời đường mật, hứa hẹn tìm việc làm có thu nhập cao, rồi tìm mọi cách đưa ra nước ngoài bán.

Theo số liệu của ngành Công an Tây Ninh, từ năm 2011 đến 2015 toàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ mua bán người, lực lượng Công an và các lực lượng chức năng tỉnh đã bắt 229 đối tượng, khởi tố 144 đối tượng. Các nạn nhân bị bán sang các nước Ả Rập Saudi, Malaysia, Trung Quốc chủ yếu bằng các hình thức dụ dỗ, lừa gạt, sau đó bị bán ra nước ngoài làm vợ bất hợp pháp, bán vào tụ điểm mại dâm, trở thành nạn nhân của các đường dây mua bán nội tạng và bị bóc lột sức lao động.

Từ năm 2001 đến 2015, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội – Công an Tây Ninh và Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp nhận, tổ chức bàn giao cho các huyện, thành phố 261 nạn nhân, hỗ trợ khó khăn ban đầu và hỗ trợ học nghề cho 81 nạn nhân với tổng kinh phí trên 83 triệu đồng. Tổ chức Di cư Quốc tế IOM cũng đã hỗ trợ 572 triệu đồng cho các nạn nhân bị mua bán sau khi trở về để ổn định cuộc sống ban đầu.

Quang cảnh hội thảo.

Song song đó, Chi cục Phòng chống tệ nạn xạ hội cũng thường xuyên tổ chức các khoá tập huấn kỹ năng quản lý đồng vốn hiệu quả, kỹ năng trồng trọt và chăn nuôi, kỹ năng truyền thông, kỹ năng sống và phòng ngừa HIV/AIDS cho các nạn nhân bị mua bán trở về, nhằm nâng cao năng lực tái hoà nhập cộng đồng cho các nạn nhân. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 4 nhóm tự lực tại các huyện (Hoà Thành, Tân Biên, Châu Thành...) với tổng số 57 thành viên.

Tại hội thảo, ông Davis Knight- Trưởng đại diện Tổ chức Di cư Quốc tế IOM đã chia sẻ những kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về nhận biết dấu hiệu của mua bán người, cách phòng chống mua bán người và biện pháp hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán sau khi trở về, giúp các đại biểu tham gia hội thảo nắm bắt để có biện pháp phòng chống tội phạm mua bán người một cách hiệu quả, cũng như hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán sau khi trở về địa phương ổn định cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây