Tích cực tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự xóm, ấp khu vực biên giới

Thứ sáu - 22/04/2016 10:00 78 0
Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29/2006/CT-UBND tỉnh về phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm, ấp khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã tạo sự chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả khá toàn diện, góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Trong đó, nhận thức về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong hệ thống chính trình và nhân dân được nâng lên. Phong trào huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc tự quản, bảo vệ đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

Các cấp, các ngành, các lực lượng đứng chân trên biên giới phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm quy chế biên giới, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, buôn lậu…giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo an ninh biên giới. Kết quả đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển; tạo điều kiện cho công tác phân giới cắm mốc; tạo môi trường hòa bình ổn định để nhân dân khu vực biên giới ổn định cuộc sống, lao động sản xuất; xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa chính quyền và nhân dân các địa phương giáp biên.

​Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm, ấp khu vực biên giới có nhiều hạn chế. Công tác tuyên truyền, vận động chưa thật sự đi vào chiều sâu, chưa đa dạng, phong phú, cụ thể phù hợp với từng đối tượng. Nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa cao, chưa đầy đủ, có nơi xem công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới là nhiệm vụ riêng của lực lượng biên phòng. Thiếu cơ chế vận hành, cụ thể hóa trong công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trên biên giới cũng như địa phương có liên quan, nhất là thiếu cơ chế để người dân tham gia tự quản đường biên, cung cấp và xử lý thông tin liên quan đến các hành vi vi phạm quy chế biên giới. Một số đề án khu dân cư biên giới triển khai chậm. An ninh trật tự khu vực biên giới có lúc, có nơi còn phức tạp; tình trạng người dân sang Campuchia đánh bạc, đá gà, buôn lậu chưa giải quyết căn cơ, triệt để.

Thời gian tới, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo; vai trò phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xác định rõ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng vũ trang và nhân dân trong đó lực lượng bộ đội biên phòng giữ vai trò nòng cốt, chuyên trách. Các cấp, các ngành quán triệt và thực hiện nghiêm túc Luật Biên giới quốc gia; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia  bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động theo hướng đa dạng, phong phú về hình thức, cụ thể, chặt chẽ về nội dung, phù hợp với từng đối tượng để nâng cao nhận thức và huy động được sức mạnh tổng hợp và sự tham gia tích cực của nhân dân,  nhất là nhân dân khu vực biên giới trong thực hiện phong trào tự quản, bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự trên biên giới.

Xây dựng và hoàn thiện có chế phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng các địa phương trên biên giới trên tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tin tưởng và hỗ trợ tích cực vì nhiệm vụ, mục tiêu chung; cơ chế để huy động người dân tham gia nhát là cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự biên giới và xử lý các hành vi vi phạm quy chế, biên giới; xâm hại đường biên mốc giới; cơ chế khen thưởng, bảo mật thông tin…Nghiên cứu xây dựng mô hình thí điểm, mô hình mẫu về tự quản, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ đường biên, cột mốc để tổng kết nhân rộng. Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả đề án xây dựng khu dân cư biên giới. Nghiên cứu cơ chế chính sách hỗ trợ dân khu vực biên giới phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Tăng cường công tác tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết, linh hoạt, khôn khéo, nghiêm minh các hành vi chống phá, vi phạm quy chế biên giới; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, buôn lậu trên khu vực biên giới; có giải giải pháp giải quyết về căn bản tình trạng dân sang Campuchia đánh bạc, đá gà.

Tăng cường và thực hiện tốt công tác đối ngoại, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, tạo sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa chính quyền, các lực lượng và nhân dân vùng giáp biên giới, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác, nhất là phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh trên biên giới.  Thực hiện tốt việc biểu dương khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích, gương người tốt, việc tốt đồng thời nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt trong công tác này.

Minh Đài

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây