Kết hợp phòng, chống mua bán người với phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Thứ năm - 29/10/2015 16:00 63 0
Tội phạm mua bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em đang là một vấn nạn, diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng ở quy mô toàn cầu. Hậu quả của nạn buôn bán là rất nặng nề. Nạn nhân phải hứng chịu những tổn thương tâm sinh lý, bị tổn hại tới sức khỏe và thậm chí là cả tính mạng. Tệ nạn mua bán người cũng đe dọa đến sự ổn định và trật tự an toàn xã hội, làm phát sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp.

taphuan.jpg 

​Tập huấn  kiến thức phòng, chống mua bán người (ảnh minh họa)​​

Thực hiện Kế hoạch 694/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm tỉnh Tây Ninh về  thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người năm 2015, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo HLHP các cấp chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp xã về kỹ năng tuyên truyền phòng, chống mua bán người đủ số lượng và chất lượng; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền dưới các hình thức như gặp gỡ, nói chuyện trực tiếp, sinh hoạt cộng đồng, tổ chức các chiến dịch truyền thông, cung cấp tài liệu…xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình phòng, chống mua bán người tại cộng đồng, nhất là tại các địa bàn trọng điểm. Phối hợp với các ngành tổ chức các chiến dịch truyền thông tại cộng đồng, chiến dịch truyền thông với phụ nữ các tỉnh giáp biên giới Campuchia. Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm tư vấn hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

6 tháng đầu năm 2015, Hội LHPN tỉnh truyền thông phòng, chống ma túy và mua bán người thông qua hình thức sân khấu hóa tại Hội LHPN huyện/thành phố (mỗi huyện/thành phố 02 cuộc). Đồng thời, tổ chức biên soạn tờ rơi song ngữ Việt – Khơmer có nội dung tuyên truyền về Luật phòng, chống mua bán người đến 100% hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số có khả năng đọc và hiểu tiếng Khơmer.

Với phương châm "phòng là chính", nhằm góp phần giảm được số nạn nhân bị mua bán, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn biết cách tự bảo vệ bản thân, gia đình và tố giác tội phạm, Hội LHPN tỉnh thực hiện cuộc vận động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho phụ nữ nghèo tiếp tục được đẩy mạnh trong các cấp Hội. 6 tháng đầu năm 2015, đã có 547 chị khá giúp 537 chị khó khăn với số tiền 883 triệu đồng; vận động các mạnh thường quân xây tặng 26 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo với tổng số tiền 965 triệu đồng, đập heo đất tặng và vận động mạnh thường quân được trên 65,6 triệu đồng tặng 199 suất học bổng cho nữ học sinh, sinh viên nghèo hiếu học; mô hình "Hũ gạo tình thương" tiết kiệm được 4.012 kg giúp cho 811 chị phụ nữ nghèo; mô hình "Tủ áo ấm tình thương" đã vận động được 921 bộ quần áo các loại cho hộ nghèo; đã có 247 phụ nữ mua bảo hiểm y tế tự nguyện từ mô hình "Tiết kiệm ống heo mua bảo hiểm y tế"; câu lạc bộ Phụ nữ từ thiện tỉnh hỗ trợ 9 con bò sinh sản cho 9  phụ nữ nghèo trị giá 198 triệu đồng. Phối hợp ngành Lao động Thương binh và Xã hội mở 16 lớp chăn nuôi heo, kỹ thuật nuôi gà, cạo mũ cao su, kỹ thuật trồng gừng…cho 358 phụ nữ nông thôn. Giới thiệu 436 chị vào làm tại các xí nghiệp hạt điều, giày da.

6 tháng đầu năm 2015, được sự quan tâm của Thường trực BCĐ phòng chống tội phạm, AIDS, ma túy, mại dâm của tỉnh, của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể giúp Hội tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền.  Nhận thức của hội viên và nhân dân địa phương về công tác phòng, chống mua bán người được nâng lên, có sự chuyển biến rõ rệt trong việc tự giác phòng, chống mua bán người. Nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với từng nhóm đối tượng, thu hút đông đảo nhân dân địa phương tham dự. Đội ngũ cán bộ Hội tích cực, nhiệt tình, năng động trong tổ chức các hoạt động truyền thông.

Thời gian tới, Hội Liên Hiệp phụ nữ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, củng cố mạng lưới tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở, nhân rộng các mô hình có hiệu quả liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn.Tăng cường công tác giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em, phản biện xã hội và nắm bắt dư luận xã hội.       

Bên cạnh đó, Hội sẽ tiếp tục thực hiện tốt mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo có việc làm, ổn định cuộc sống; tăng cường công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của chị em phụ nữ.

TH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây