Vai trò của cá nhân và gia đình trong công tác phòng, chống mua bán người

Thứ hai - 26/10/2015 17:00 34 0
Hiện nay, nạn buôn bán người diễn ra ngày càng phức tạp với nhiều hình thức đa dạng như: đi xuất khẩu lao động, lấy chồng nước ngoài, du lịch,… gần đây nạn mua bán nội tạng người thường xuyên xảy ra, ít nhiều đã gây hoang mang cho người dân. Để góp phần kéo giảm loại tội phạm này thì cá nhân và gia đình có vai trò hết sức quan trọng.

​Trong công tác đấu tranh phòng, chống mua bán người thì mỗi cá nhân phải tự ý thức được trách nhiệm của mình đối với việc phòng ngừa để không trở thành nạn nhân bị mua bán, đồng thời, cũng cần có trách nhiệm trong việc phòng ngừa tội phạm này, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, giúp đỡ họ ổn định cuộc sống. Theo Điều 12 của Luật phòng, chống mua bán người quy định cá nhân tham gia các hoạt động phòng chống mua bán người phải kịp thời báo tin, tố giác, tố cáo với cơ quan có thẩm quyền những hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người.

Bên cạnh đó, để góp phần trong công tác phòng, chống buôn bán người, mỗi gia đình có trách nhiệm tạo môi trường sống lành mạnh, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, quan tâm, giúp đỡ nhau, can ngăn thành viên gia đình tham gia thực hiện hành vi mua bán người hoặc các hành vi khác liên quan đến mua bán người. Chăm sóc, giúp đỡ thành viên gia đình nạn nhân bị mua bán để họ hoà nhập cuộc sống vì hơn ai hết, gia đình là chỗ dựa vững chắc nhất về tinh thần. Theo Điều 13 của Luật phòng, chống mua bán người quy định gia đình tham gia phòng ngừa mua bán người dưới các hình thức sau: Cung cấp thông tin cho thành viên trong gia đình về thủ đoạn mua bán người và các biện pháp phòng, chống mua bán người; Phối hợp với nhà trường, cơ quan, tổ chức và các đoàn thể xã hội trong phòng, chống mua bán người; Chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân là thành viên của gia đình để họ hòa nhập cuộc sống gia đình và cộng đồng;  Động viên nạn nhân là thành viên của gia đình hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền trong phòng, chống mua bán người.

 

                                                                                                            Kim Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây