Đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông và giáo dục an toàn giao thông trường học

Chủ nhật - 25/10/2015 16:00 82 0
Trong 5 năm (2011-2015), toàn tỉnh xảy ra 2.578 vụ TNGT, làm chết 716 người, bị thương 3.181 người...So với cùng kỳ (2006-2010) giảm cả 3 tiêu chí; giảm 3.536 vụ, giảm 513 người chết, giảm 4.924 người bị thương.

75025.jpg

Ảnh minh họa

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng văn hóa giao thông đã được các ngành, các cấp tham gia tích cực; các cơ quan nhà nước; các tổ chức đoàn thể đã tổ chức các cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về TTATGT, không uống rượu, bia trong những ngày làm việc, không điều khiển xe khi đã uống rượu, bia; Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thành viên Ban, các tổ chức đoàn thể ký kết nhiều kế hoạch hoạt động tuyên truyền về TTATGT, về văn hóa giao thông.

Nội dung tuyên truyền văn hóa giao thông đều được đưa vào các kế hoạch phối hợp liên ngành giữa Ban An toàn giao thông tỉnh với các cơ quan thành viên (phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo và Tỉnh Đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục ATGT trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên giai đoạn 2012-2017; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động bảo đảm TTATGT đối với cán bộ, công nhân, viên chức lao động; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền ATGT giai đoạn 2014-2016; phối hợp với Hội Nông dân tỉnh đẩy mạnh cuộc vận động Nông dân tham gia bảo đảm TTATGT; phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia bảo đảm TTATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT và sơ cấp cứu nạn nhân TNGT giai đoạn 2013-2018...)

Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án tuyên truyền ATGT giai đoạn 2013-2015 trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia Hội thi "Đội ttuyên truyền lưu động về ATGT" có 9 tỉnh miền Đông Nam Bộ tham gia tại Đồng Nai do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, kết quả đoàn Tây Ninh đạt giải Nhì toàn đoàn và 02 giải cá nhân tuyên truyền viên xuất sắc.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về giao thông; thi sáng tác ca khúc, ca cổ chủ đề về ATGT.

Sở Tư pháp, Liên đoàn Lao động tỉnh và Mặt trận Tổ quốc tỉnh hàng năm đều tổ chức hội thi tuyên truyền viên pháp luật ATGT giỏi 3 cấp (xã, huyện, tỉnh).

Trong 02 năm 2013, 2014, Báo Tây Ninh đã  tổ chức cuộc thi viết về chủ đề "Năm ATGT và hành động của chúng ta", các bài viết có chất lượng được đăng tải, tuyên truyền trên Báo Tây Ninh, các bài đạt giải được gửi tham gia dự thi cấp Quốc gia và in thành sách để tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đài Truyền thanh các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn tăng thời lượng và tần suất tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Tập trung tuyên truyền tiêu chí "Văn hóa giao thông", các quy định về nồng độ cồn, tốc độ, đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng khi đi xe môtô,  xe gắn máy, đi đúng làn đường, phần đường quy định: không chở hàng quá tải, không chở quá số người quy định...nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông.

Tỉnh Đoàn triển khai sâu rộng cuộc vận động "Thanh niên với văn hóa giao thông" và "Ngày hội thanh, thiếu nhi với văn hóa giao thông" với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên tham gia như: tổ chức các diễn đàn, các cuộc thi hái hoa dân chủ, hội thi rung chuông vàng, hội thi ATGT và trách nhiệm của chúng ta, thi vẽ tranh về ATGT... các cán bộ Đoàn, Hội, Đội còn chủ động tổ chức cho các chi đoàn, đoàn viên, hội viên, đội viên ký cam kết thực hiện "4 không" (không điều khiên xe môtô, xe gắn máy khi không có giấy phép lái xe; không lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ: không cổ vũ đua xe trái phép; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi đã uống rượu, bia). Noài ra còn phối hợp với các ngành chức năng duy trì thực hiện các mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", "Tuyến đường thanh niên xanh-sạch-đẹp, đảm bảo ATGT", "Đoạn đường thanh niên tự quản ATGT", "Đội thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giữ gìn TTATGT...

Mặt trận Tồ quốc tỉnh triển khai, thực hiện Kế hoạch liên tịch "Vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT xây dựng tiêu chí và hướng dẫn thực hiện ký cam kết khu dân cư, gia đình bảo đảm TTATGT (kết quả có 95/95 xã, phường, thị trấn, 542/542 ấp,  khu phố,  8.606/8.606 tổ dân cư tự quản, 352 cơ sở tín ngưỡng tôn giáo và 272.114/277.925 hộ gia đình ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về TTATGT). Bên cạnh đó còn ký kết kế hoạch tuvên truyền, vận động các chức sắc, chức việc và tín đồ trong tôn giáo Cao đài Tây Ninh tham gia công tác bảo đảm TTATGT.

Hoạt động tuyên truyền  ATGT trong trường học có nhiều đổi mới (tổ chức các phiên tòa giả định, tổ chức thi ATGT với hình thức "Rung chuông vàng", thi vẽ tranh về ATGT...đạt kết quả tốt).

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức triển khai, thực hiện dạy chính khóa ATGT trong  môn Giáo dục công dân khối 6,7,8 và dạy lồng ghép ở tất cả các cấp học, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và Tỉnh Đoàn ký kết kế hoạch phối hợp đẩy mạnh công tác giáo dục ATGT trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên giai đoạn 2012-2017; tổ chức Hội thảo "Thực trạng ATGT trong trường học - giải pháp".

Duy trì và tổ chức tốt các cuộc thi như thi ''Giao thông  thông minh" trên Internet, thi "Tìm hiểu kiến thức ATGT trong trường", thi "ATGT cho nụ cười ngày mai", thi "Rung chuông vàng"...kết quả đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đánh giá cao,  khen thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Riêng cuộc thi Giao thông thông minh trên Internet, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã hỗ trợ kinh phí cho các em học sinh đạt giải, với số tiền 245 triệu đồng.

Vào đầu các năm học mới, tất cả các trường học đều tổ chức cho học sinh- sinh viên, kể cả phụ huynh học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về TTATGT, phối hợp với Ban đại diện hội cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy, không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe. Các đơn vị trường học cũng đã thường xuyên phát thanh tuyên truyền về ATGT mỗi tuần 02 buổi vào sáng thứ hai và thứ sáu (mỗi buổi 5 phút). Tại một  số trường THPT ở huyện Trảng Bàng, Dương Minh Châu, Châu Thành, Tân Châu... tổ chức tuyên truyền bằng hình thức lập phiên tòa giả định xét xử thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật về TTATGT gây hậu quả chết người. Đây là những hình thức tuyên truyền mới, có sức thu hút các em học sinh tham gia.

Các trường học cũng đã thường xuyên mời báo cáo viên Cảnh sát giao thông đến để tuyên truyền về ATGT vào sáng thứ hai lễ chào cờ đầu tuần (Cảnh sát giao thông đã hỗ trợ tuyên truyền 245 cuộc, với 23.755 lượt học sinh và thầy, cô giáo dự); trước cổng trường tổ chức treo, gắn các băng ron, khẩu hiệu tuyên truyền "Không để mất học sinh vì TNGT", "Hãy đội mũ bảo hiếm cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy".

Ngoài ra còn tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng "Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ", "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT", "Tuần lễ ATGT đường bộ", "Tháng ATGT , "Năm ATGT"...

TH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây