Nói Không với ma túy

Thứ hai - 22/07/2013 00:00 49 0
Ma tuý là hiểm hoạ của cộng đồng nhưng xem ra nhiều người còn tỏ ra thờ ơ với nó. Tệ nạn ma tuý đang là vấn đề đáng quan tâm đối với toàn xã hội.

Thảm kịch lớn nhất là khi phát hiện người nào đã nghiện nặng thì việc ngăn ngừa không còn hiệu quả nữa. Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ vì mải mê kiếm tiền mà thờ ơ với sinh hoạt của con cái để đến khi biết con em mình dính vào ma tuý thì đã quá muộn. Tình trạng sử dụng ma tuý tổng hợp, đặc biệt là ma tuý đá gia tăng trong một bộ phận giới trẻ sống buông thả. Điều đáng nói là trong khi giới trẻ “đập đá” để khẳng định đẳng cấp thì cha mẹ họ lại thờ ơ với những hiểm hoạ từ ma tuý đem lại cho con em mình.

Các phương tiện thông tin đại chúng thời gian gần đây đưa tin cho biết: ma tuý đá đã dần dần trở thành “món ăn” không thể thiếu được trong các cuộc ăn chơi thác loạn của một bộ phận giới trẻ. Hiện tỷ lệ sử dụng ma tuý đá đang gia tăng một cách đáng báo động và không chỉ ở các thành phố lớn, tình trạng này đang lan sang các khu vực nông thôn và khu công nghiệp. Vụ đột kích vũ trường M.O.S Club- tụ điểm ăn chơi thác loạn mới đây của gần 300 cảnh sát chống ma tuý cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an Thành phố Hải Phòng là một cảnh báo rõ nét nhất về tình trạng sử dụng ma tuý trong một bộ phận giới trẻ. Tại thời điểm đó, các “dân chơi” tại M.O.S Club đang say sưa nhảy múc thác loạn trong tiếng nhạc chát chúa. Vụ đột kích khiến các “dân chơi” hoảng loạn, nhiều thanh niên đã nhanh tay ném thuốc lắc, tài mà, ma tuý đá sang các bàn khác bên cạnh và xuống sàn nhà để qua mắt lực lượng kiểm tra. Khi tiếng nhạc dừng lại, đèn được bật lên, nhiều thanh niên say thuốc vẫn còn quay cuồng nhảy múa như không hề hay biết có kiểm tra. Cảnh sát đã đưa về phân loại, test nhanh gần 240 “tay chơi”. Kết quả có ít nhất 70 “tay chơi” dương tính với ma tuý. Trong số đó có nhiều “dân chơi chân dài” còn ở tuổi vị thành niên. Thậm chí trong quá trinh lấy lời khai, một số đối tượng vẫn còn vật vờ chưa thoát khỏi ảo giác.

Mới đây vào đêm 20/7/2013, lực lượng chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra đột xuất Bar Cảm Tưởng cũng đã phát hiện ra “thảm cảnh” tương tự.

Chắc hẳn sau những vụ triệt phá này, nhiều gia đình sẽ không khỏi giật mình khi biết con em mình dính vào ma tuý.

Một bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Thỉnh thoảng Bệnh viện lại tiếp nhận những ca cấp cứu mà bệnh nhân là những thanh niên còn rất trẻ, thậm chí là học sinh trong tình trạng “phê” và sốc ma tuý. Điều đáng lo ngại là trong nhiều trường hợp ngay cả gia đình bệnh nhân cũng không biết con em mình đã nghiện ma tuý. Có lần trong một ca trực tiếp nhận một bệnh nhân còn rất trẻ trong tình trạng “phê” thuốc mà người trong ngành chỉ cần nhìn qua là biết ngay. Tuy nhiên thấy kíp trực không “nhiệt tình quan tâm” đến bệnh nhân, người nhà quá bức xúc làm náo loạn bệnh viện. Khi được giải thích là bệnh nhân đang “phê” thuốc thì gia đình lại khẳng định không thể có chuyện đó được và doạ sẽ kiện bác sĩ lên Ban Giám đốc bệnh viện về tội thờ ơ với bệnh nhân và còn xúc phạm đến con em họ. Chỉ đến khi cầm kết quả xét nghiệm máu trên tay thì gia đình mới chịu êm.

Ma tuý tác động rất lớn đến tâm sinh lý con người, nên người nghiện không thể giống như người bình thường về các hành vi, giờ giấc sinh hoạt và các biểu hiện khác như thức khuya hơn, dậy trễ hơn, ăn uống không đúng bữa, cứ đến giờ, đến “cữ” bắt buộc họ phải đi tìm chỗ hút, không cưỡng lại nỗi. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng ma tuý thì họ sẽ bị nghiện. Lúc này sức khoẻ giảm sút rõ rệt, người mệt mỏi rã rời, ngáp liên tục, chảy nước mắt, nước mũi, nôn ói, vã mồ hôi, da tái, môi thâm sậm, con ngươi giãn rộng…Đó là những biểu hiện dễ nhận biết ở người nghiện ma tuý. Ma tuý không từ một ai vấn đề đặt ra là các bậc cha mẹ cần hiểu rõ những hậu quả nặng nề của ma tuý, cũng như nhận biết sớm biểu hiện của người mới tập tành ma tuý để có biện pháp quản lý, giám át con em mình tránh những cạm bẫy ma tuý luôn rình rập.

Nhật Quang

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây